banner tạm

Cập nhật lúc : 5:39 PM, 23/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà thầu để xảy ra TNGT sẽ bị truy cứu trách nhiệm

Bên cạnh tập trung GPMB các đoạn còn lại, tỉnh Phú Yên đang rốt ráo kiểm tra, yêu cầu xử lý nghiêm, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự các nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1 lơ là công tác đảm bảo ATGT để xảy ra tai nạn.
QL1 qua tỉnh Phú Yên đang thi công mở rộng cả hai bên
QL1 qua tỉnh Phú Yên đang thi công mở rộng cả hai bên
Có hiện tượng thi công cả 2 bên đường

Theo ghi nhận trực tiếp trên công trường, hiện một số đoạn thuộc dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên đã được nhà thầu san lấp xong phần nền đường thi công mở rộng hai bên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít đoạn chưa được nhà thầu tiến hành thi công bóc hữu cơ. Dự án đang thi công mở rộng lỗ chỗ nhưng việc bố trí hệ thống biển cảnh báo công trình đang thi công, hệ thống đèn chiếu sáng hoặc đèn xoay nhấp nháy để cảnh báo vào ban đêm chỗ có, chỗ không.

Dọc suốt chiều dài dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên, các nhà thầu đã bố trí hệ thống cọc tiêu dọc bên phần đường đang khai thác với phần lề đang được đào múc đất để thi công mở rộng. Tuy nhiên, hệ thống dây kết nối các cọc tiêu này đoạn có, đoạn không. Đoạn có thì chỗ được nối bằng… dây thừng, chỗ chỉ là những sợi dây xanh, đỏ, vàng rất mỏng mà người dân thường dùng để... quấn bánh tét.
 
Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài 86,54km, gồm dự án TPCP dài 64,54km và dự án BOT dài 22km. Đến nay, dự án TPCP đã bàn giao mặt bằng 63,85/64,54km (đạt 98,93%) và dự án BOT đã bàn giao mặt bằng 20,6/22 km (đạt 94%).

Tại nhiều đoạn thuộc dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên được các nhà thầu đào múc cùng lúc cả hai bên để thi công. Vì thế, khi gặp hai xe ô tô tránh vượt nhau, người đi xe máy không còn đường tránh né. 

Chiều 17/7, trên QL1 đoạn qua địa phận TX Sông Cầu đang được thi công mở rộng, chúng tôi chứng kiến vụ tai nạn thương tâm làm hai người chết. Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng cho biết, chiếc ô tô tải khi vượt xe cùng chiều đã lấn đường và tông chết hai người đi xe máy đang lưu thông chiều ngược lại. Hiện trường cho thấy, ô tô tải chiếm gần trọn phần đường dành cho xe lưu thông chiều ngược lại nên đã cán nát chiếc xe máy cùng một loạt cọc tiêu bên trái theo hướng đang lưu thông. Bánh xe bên trái chiếc xe ô tô tải sụp xuống hố công trình (bên trái theo hướng chiếc ô tô tải đang lưu thông).

Thượng tá Nguyễn Tiến Diệu - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ và giảm số người chết, nhưng số người bị thương tăng. 

“QL1 đang đào múc sâu, đường hẹp, lề đường không có. Người đi xe máy thường chạy tốc độ cao, nếu không né thì va chạm nhưng né thì né vào đâu khi lề đường đã được đào múc để thi công mở rộng” - Thượng tá Diệu nói.
 
Sẽ siết các quy định an toàn

Ông Lê Văn Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tiến độ GPMB dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh chậm, đã bị phê bình và địa phương đang tập trung nỗ lực bàn giao nốt đoạn còn lại. Trong khi đó, nhiều đoạn QL1 qua địa bàn tỉnh này đang được triển khai thi công mở rộng, lòng đường hẹp lại đã “góp phần” làm cho tình hình trật tự ATGT, TNGT diễn biến phức tạp. “Sắp tới đây các ngành chức năng tiến hành kiểm tra công tác tổ chức thi công và đảm bảo ATGT, đặc biệt là trước mùa mưa…” - ông Trúc chỉ đạo.

Ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, việc nhà thầu đào múc cùng lúc 2 bên QL1 để thi công mở rộng là vi phạm quy định của Bộ GTVT. “Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ công tác đảm bảo ATGT theo quy định, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm nhà thầu thi công không thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, sẽ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công để xảy ra tai nạn…” - ông Trí cho biết.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản