banner tạm

Cập nhật lúc : 10:46 AM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những chuyến xe dễ chịu

Trong khi những cử chỉ, hành động chưa đẹp trên xe buýt khiến dư luận bức xúc thì cũng có không ít những cử chỉ, hành động rất có “tình” từ phía nhà xe và hành khách.
Tình người từ nhà xe

Lâu nay, nhiều người vẫn không mấy thiện cảm với các phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt. Không thiện cảm bởi nhiều tài xế lái xe ẩu, xem thường tình mạng hành khách, gây tai nạn; bởi cung cách phục vụ của phụ xe thiếu chu đáo; bởi những rủi ro có thể gặp khi đi xe buýt, như bị móc túi, phải chịu cảnh nhồi nhét đến nghẹt thở…

Tuy nhiên, cũng không nên “vơ đũa cả nắm”, vì vẫn còn nhiều những chuyến xe dễ chịu, đậm tình người, làm hành khách hài lòng.
Những chuyến xe dễ chịu_vovgiaothong
Ảnh minh họa
Đã có nhiều tài xế và phụ xe trả lại số tiền lớn do hành khách bỏ quên trên xe, hay giúp đỡ những người hoạn nạn. Điển hình là sự việc ngày 15/9, tài xế và phụ xe buýt BKS 30Z- 5054 (tuyến 01, Long Biên - Yên Nghĩa) đã giúp tìm lại gia đình cho một cụ già mất trí nhớ bị lạc.

Bác Nguyễn Thị Hồng Sơn (Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những người từng “ghét” xe buýt, vì đã đôi lần thất vọng khi gặp phải “chuyến xe bão táp”, đã từng nghe và chứng kiến về thái độ phục vụ kém của nhà xe. Nhưng gần đây, bác đã thay đổi cách nhìn và lại thích đi xe buýt. Bác Sơn chia sẻ “Một ngày giữa tháng 9, tôi có đi chuyến xe buýt BKS:29T-5811 từ phố Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) về phố Trần Khánh Dư (Hoàn Kiếm). Lâu nay, xe buýt thường bị mang tiếng là phục vụ kém, nhưng thái độ phục vụ chu đáo của cặp lái, phụ xe hôm đó là anh Nguyễn Trọng Dũng và Nguyễn Công Thắng đã khiến tôi phải thay đổi định kiến ấy.

Ngay từ lúc khách bước lên xe, lái phụ xe đã ân cần chào hỏi, chỉ chỗ ngồi cho khách. Một vị khách lớn tuổi mới lần đầu đi xe buýt nên hỏi khá nhiều về tuyến, giờ xe chạy, rồi hỏi cả tên đường phố... đều được phụ xe nhẹ nhàng trả lời cặn kẽ. Một số cháu học sinh thắc mắc “bên lề” biển chỉ dẫn ở bến xe buýt, cách mua vé tháng cũng được giải đáp đầy đủ. Thái độ hòa nhã của lái phụ xe khiến nhiều hành khách trong đó có tôi cảm thấy thoải mái.

Niềm vui dù nhỏ nhưng là sự hài lòng đặc biệt của tôi nói riêng và hành khách đi trên xe hôm ấy. Nếu tất cả lái phụ xe của ta đều được như nhân viên của xe 29T-5811 thì hành khách chúng tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng trên những chuyến xe đầy tình người như thế”.
Những chuyến xe dễ chịu_vovgiaothong
Những hành động đẹp không chỉ làm ấm lòng những hành kháchmà còn góp phần khuyến khích những người có điều  kiện kinh tế, có trình độ văn hóa cao dần yên tâm chuyển sang đi xe buýt (Ảnh minh họa)
Cũng bày tỏ sự hài lòng đối với những người làm việc trên xe buýt, chị Thúy (Trung Hòa, Nhân Chính) bộc bạch: "Hàng ngày, tôi đều phải ra đường Trần Duy Hưng bắt xe buýt lên khu vực chợ Đồng Xuân để bán hàng. Với tôi, xe buýt đã trở thành phương tiện quen thuộc, còn lái và phụ xe cũng trở thành… người thân. Hiện nay tôi đang mang thai đến tháng thứ 7. Mấy tháng qua, cứ khi nào thấy tôi lên xe, các anh bán vé lại ân cần xếp chỗ ngồi cho tôi. Gặp khi đông khách, các anh ấy lại nhắc nhở mấy cô cậu thanh niên nhường chỗ. Những cử chỉ như vậy làm tôi thấy rất yên tâm khi đi xe buýt”.

Trên các trang mạng xã hội, cũng đã có nhiều lời khen dành tặng cho những người làm việc trên các tuyến xe buýt. Xuân Hưng, một “tân Amser” cho biết: “Hàng ngày em đều phải đi về bằng xe buýt và em thấy rằng, tuy xe lúc nào cũng đông hành khách nhưng các bác lái xe và các chú bán vé đều rất vui vẻ, hòa nhã. Điều này khiến cho em cảm thấy thích đi xe buýt hơn là phải còng cọc đạp xe 4 km từ Ngọc Khánh đến trường và ngược lại, từ trường về nhà”.

Có không ít chuyến xe buýt đúng theo kiểu “hành” khách. Nhưng vẫn còn những chuyến xe buýt dễ chịu, đầy tình người như bác Sơn, chị Thúy, Xuân Hưng… đã gặp. Thiết nghĩ, cần nhân rộng điển hình “xe buýt dễ chịu” ra toàn ngành để xe buýt nói riêng và xã hội nói chung ngày một tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, nếu “nét đẹp văn hóa giao thông” chỉ có phía nhà xe không thì chưa đủ, mà những hành khách cũng cần ý thức khi đi xe buýt, dù có thể chỉ giáp mặt một đôi lần, thì cũng rất cần cư xử “có tình” với nhau.

Tình người từ những hành khách

Đi xe buýt, thi thoảng lại thấy cảnh “dở khóc dở cười”, khi có cặp nam nữ “vô tư” sờ soạng nhau trước mặt hàng chục hành khách, có anh thanh niên vẫn ngồi “dính chặt” lấy ghế trong khi người già, trẻ em phải đứng bên cạnh hoặc có những người ngang nhiên nói chuyện điện thoại lớn tiếng… Những hành động không được đẹp mắt ấy thường xuất hiện trên các chuyến xe buýt. Tuy nhiên, cũng có không ít những cử chỉ đẹp, đầy nhân văn trên những chuyến xe này khi có người sẵn sàng nhường lại ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; vạch mặt kẻ gian móc túi của hành khách trên xe buýt; giúp đỡ người hoạn nạn… Đăc biệt, vào mùa thi, tại Tp.HCM hay Hà Nội, nhiều người có thể gặp hình ảnh sinh viên tình nguyện tận tình hướng dẫn thí sinh phụ huynh các thông tin cần thiết và kịp thời hỗ trợ giải quyết các trường hợp khẩn cấp.
Những chuyến xe dễ chịu_vovgiaothong
Những chuyến xe dễ chịu_vovgiaothong
Trên xe buýt, sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh và phụ huynh trong mùa thi
Có một bác kể, “Hôm ấy, tôi vừa cảm thấy ngượng, xấu hổ với bản thân, vừa cảm phục những người tôi gặp trên xe buýt.

Khi mọi người cùng nhau lên xe, thoáng chốc ghế đã kín hết, tôi chắc là mình sẽ phải đứng rã đầu gối cho tới khi về được đến nhà. Nhưng khi xe ổn định, quan sát thì thấy giữa lòng xe kín người, vừa xuất hiện một chiếc ghế trống, chưa có ai ngồi.

Và thế là, tôi lập tức chạy lại, 'chiếm' được chiếc ghế trống. Nhưng sau khi yên vị trong lòng chiếc ghế nệm êm, tôi ngẩng lên và thấy ngay bên cạnh tôi là một cháu gái nhỏ đeo chiếc cặp học trò nặng trĩu sau lưng. Và đứng ở phía sau cháu là người thương binh chỉ còn lại 1 chân. Ngồi được một đoạn, tôi thấy áy náy và có ý nhường ghế cho cháu học sinh, nhưng cháu từ chối với giọng hồn nhiên: "Dạ thôi, bác cứ ngồi đi ạ. Bác lớn tuổi rồi, đứng sẽ không tốt". Tôi ngạc nhiên với suy nghĩ thấu tình của cháu nhỏ và lại có ý muốn nhường ghế cho anh thương binh. Nhưng khi tôi chưa kịp mở lời thì đã có người rời khỏi ghế, ân cần đỡ anh thương binh ngồi xuống ghế..."

Thế đấy! Trên xe buýt, nơi xô bồ, chen lấn, vẫn còn những cư xử ân cần, đầy ắp tình thương giữa con người với con người. Nét đẹp ấy, nếu không chứng kiến tận mắt, chắc nhiều người trong số chúng ta vẫn sẽ giữ những định kiến, những suy nghĩ không hay về xe buýt.
Những chuyến xe dễ chịu_vovgiaothong
Những hành động đẹp không chỉ làm ấm lòng những hành khách “yếu thế” mà còn góp phần khuyến khích những người có điều kiện kinh tế, có trình độ văn hóa cao dần yên tâm chuyển sang đi xe buýt, một phương tiện của thời đại văn minh. Từ đó, giảm bớt tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông trong các thành phố lớn.

Bên cạnh đó, để cải thiện hình ảnh xe buýt , nâng cao chất lượng phục vụ, các Sở, Ban, Ngành, Tổng Công ty vận tải phải cần làm nhiều nhà chờ xe buýt có mái che, để hành khác yên tâm hơn khi phải đợi xe mỗi khi mưa, nắng. Chấn chỉnh nhiều hơn dịch vụ, công tác phục vụ, những bất cấp, tồn tại trên các tuyến xe buýt. Không để chậm giờ, bỏ bến, để khách phải kêu ca. Thái độ phục vụ của lái và phụ xe phải đúng mực, ân cần, chu đáo. Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác. Tránh để xe buýt đi vào tiềm thức người dân là “hung thần”.

Theo Duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản