banner tạm

Cập nhật lúc : 8:39 AM, 13/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những nhịp cầu kết nối đôi bờ vui

Những ngày này, người dân hai bên bờ sông Chu nơi đang xây dựng cầu treo Chợ Mới (Bắc Kạn), sông Đáy nơi đang xây dựng cầu treo Nam Công (Hà Nam) náo nức mừng vui, bởi hai cây cầu treo này thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh và đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đang trong giai đoạn "về đích".
Niềm ước mong của hàng vạn người dân đôi bờ bao đời nay sắp thành hiện thực, lỗi lo lắng của người dân khi mỗi lần vượt suối vào mùa mưa chỉ còn là dĩ vãng…

Sau hơn 3 tháng xây dựng, cầu treo Chợ Mới - một trong bảy cây cầu treo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được triển khai xây dựng trong đợt 1 Dự án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh và đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đang dần được hoàn thành trong sự mong đợi, vui mừng của người dân.

Trong suy nghĩ của bà Bùi Thị Nhung, trú tại tổ 6, thị trấn Chợ Mới chộn rộn niềm vui khôn tả: Khi cầu này đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt việc bà con phải đi đường vòng xa hơn 5 cây số để sang bên kia sông. Có cây cầu treo này, người dân nơi đây qua lại rất thuận lợi bằng các phương tiện cơ giới, các em học sinh đến trường không còn lo sợ mưa bão.

Những nhịp cầu kết nối đôi bờ vui - ảnh 1
Cầu treo Chợ Mới đã hoàn thành trên 80% tiến độ công trình.
 
Cùng chung niềm vui có cầu nối hai bờ sông, chị Nguyễn Thị Minh, một tiểu thương kinh doanh tại chợ của Thị trấn Chợ Mới hồ hởi cho biết: "Trước kia chưa có cầu phải đi vòng qua sông nên mọi người ngại đi lại lắm, cứ ở mãi bên kia sông không giao lưu buôn bán gì cả. Từ ngày xây cây cầu treo này đến nay ai cũng phấn khởi, nhất là những nhà có con em đang đi học".

Công trình cầu treo dân sinh Chợ Mới vượt sông Chu, nối tổ 4 với tổ 6, thị trấn Chợ Mới. Theo thiết kế, cầu có kết cấu thép, khổ cầu rộng 2m, chiều dài nhịp 90m, mặt cầu bằng tôn nhám, hệ mặt cầu bao gồm dầm dọc và dầm ngang bằng thép bản tổ hợp mạ kẽm nhúng nóng để bảo vệ chống ăn mòn, tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ đồng. Tiến độ hiện tại đang được nhà thầu triển khai rất tốt, đã hoàn thành kết cấu phần dưới, lắp đặt xong kết cấu phần trên, nhà thầu đang thi công đường dẫn đầu cầu. Tiến độ hiện tại đạt khoảng 85% khối lượng công việc.

Trước khi cầu treo Chợ Mới được xây dựng, để di chuyển sang hai bờ con sông Chu, người dân phải lội qua sông vào mùa cạn và dùng bè, mảng vào mùa nước lũ. Biết nguy hiểm rình rập nhưng đây là con đường duy nhất để họ đi làm, đi học... Khát vọng, mong mỏi có thêm cây cầu bắc qua sông Chu, để thuận tiện cho việc đi lại của người dân, tạo động lực phát triển đã sắp thành hiện thực.

Có mặt tại công trường xây dựng cầu treo Nam Công, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều cảm xúc, niềm vui của người dân. Bà Lê Thị Nhung, một người dân sinh sống nơi đây bày tỏ: Từ bao đời nay, người dân Nam Công nói riêng và những người dân sống ở vùng Tây Đáy của huyện Thanh Liêm nói chung đều phải phụ thuộc vào bến đò ngang để qua sông. Chỉ tính riêng thôn Nam Công mỗi ngày có 200 em học sinh phải bốn lượt qua sông để đến trường. Tuy chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, song nguy cơ vẫn luôn rình rập và có thể xảy ra bất cứ khi nào, nhất là trong mùa mưa lũ.

“Người dân địa phương vui mừng phấn khởi và chờ đợi sự kiện quan trọng này. Ngày nào tôi cũng ra ngắm cầu, coi tiến độ thi công qua từng ngày. Mong sao cây cầu được hoàn thành thật nhanh. Người già như chúng tôi háo hức chờ đến ngày khánh thành để được bước chân lên cầu mới cho mãn nguyện bao đời nay”. Bà Nhung chia sẻ thêm.

Cầu treo Nam Công tại xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam được khởi công xây dựng từ giữa tháng 7/2014. Công trình có giá trị xây lắp là 9,1 tỷ đồng, tuổi thọ trên 25 năm, thời gian thi công cầu là 4 tháng. Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thiện kết cấu phần dưới; đang tiến hành lắp dựng trụ tháp và kết cấu dầm cầu, dự kiến hoàn thành toàn bộ cầu trước ngày 15/11/2014.

Không chỉ riêng tại Bắc Kạn, Hà Nam, nhiều nơi tại các vùng núi khác bà con hàng ngày vẫn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập của những khúc sông, con suối trên đường đi lại. Họ mong mỏi  những cây cầu sẽ thay thế những bè mảng, những cầu gỗ tạm, không còn những ngày lội nước qua sông để đi làm, đi học. Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực triển khai để đáp ứng được mong mỏi đó của người dân.



 

Những nhịp cầu kết nối đôi bờ vui - ảnh 2
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện (ngoài cùng bên phải) kiểm tra tiến độ xây dựng cầu treo Chợ Mới.
 
Kiểm tra cụ thể việc triển khai xây dựng từng cây cầu, giải quyết vướng mắc ngay tại chỗ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại hiện trường cầu Chợ Mới, Nam Công, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu đơn vị thay mặt chủ đầu tư phải thường xuyên cử cán bộ hằng ngày bám hiện trường xây dựng cầu treo để cùng đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu giải quyết từng vướng mắc phát sinh một cách cụ thể, khẩn trương để hoàn thành cầu trước tháng 11/2014.

Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng nông thôn, miền núi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự là những lợi ích không thể phủ nhận của những cầu treo nối các bờ sông. Những cây cầu treo mới phục vụ dân sinh đang đang được đưa đến với người dân để giúp họ xóa bỏ nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ về, người dân được yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Vì lợi ích đó của người dân, Tổng cục Đường bộ đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu đang triển khai thi công 53 cầu; đã hoàn thành gia công tại xưởng kết cấu phần trên bằng thép được 36 cầu; các cầu còn lại đang được tiếp tục chế tạo tại các xưởng sản xuất. Dự kiến, trước ngày 15/11/2014 có 33 cầu sẽ hoàn thành, thẩm tra, triển khai xây dựng trong tháng 11/2014 để hoàn thành 86 cầu trong năm 2014.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tuổi thọ và an toàn khai thác của công trình cầu, trước khi quyết định đầu tư xây dựng cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, đánh giá cụ thể về nhu cầu giao thông thực tế trong khu vực, sự phù hợp của phương án cầu treo dân sinh với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn thực tế nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư xây dựng và an toàn trong khai thác.

Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề án tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014, trong đó dự kiến hoàn thành xây dựng 186 cầu treo trong thời gian 9 tháng kể từ ngày các thủ tục triển khai đề án được hoàn tất.

Hiện nay, số lượng cầu treo triển khai thực hiện là 188 cầu (186 cầu trong danh sách và bổ sung 2 cầu Nam Công, tỉnh Hà Nam và cầu Thà Tò, tỉnh Lạng Sơn), dự kiến trong năm 2014 sẽ hoàn thành khoảng 86 cầu, 102 cầu còn lại sẽ hoàn thành trước tháng 7/2015.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản