banner tạm

Cập nhật lúc : 8:26 AM, 24/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phát hiện sẽ xử nghiêm, bất kể người đó là ai

Chiều qua, 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp khẩn, chỉ đạo xử lý thông tin liên quan nghi án một nhà thầu tư vấn Nhật Bản đã đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam khoảng 16 tỷ đồng để được nhận thầu, vừa được báo chí Nhật đưa tin.
 Ông Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc Ban QL các DA đường sắt, một trong số những cán bộ thuộc TCT ĐSVN giải trình, khẳng định không nhận hối lộ, tại cuộc họp chiều qua
Ông Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc Ban QL các DA đường sắt, một trong số những cán bộ thuộc TCT ĐSVN giải trình, khẳng định không nhận hối lộ, tại cuộc họp chiều qua

Tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) cho biết, ngay sau khi nhận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, TCT đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình. “Trước mắt sẽ tạm dừng công việc đối với Giám đốc BQL các DA đường sắt để tập trung thời gian giải trình, cung cấp tư liệu. Phía TCT cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra, do Tổng giám đốc chỉ đạo để rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan dự án. Chúng tôi sẽ vào cuộc, kiểm tra nghiêm túc. Tất cả cán bộ liên quan đều phải giải trình”, ông Thành nói.
 
Cam kết không nhận hối lộ

Tại cuộc họp, các ông: Ngô Anh Tảo - Phó TGĐ Tổng Công ty ĐSVN (phụ trách đầu tư); Nguyễn Văn Hiếu - GĐ Ban QL các dự án đường sắt; Trần Văn Lục và ông Trần Quốc Đông, nguyên GĐ Ban QL các dự án đường sắt, thuộc Tổng Công ty ĐSVN, đều khẳng định mình không nhận hối lộ của nhà thầu JTC.

Tại cuộc họp, một số cán bộ liên quan, như: Giám đốc Ban QLDA đường sắt đương nhiệm và một số cán bộ liên quan đã phát biểu, khẳng định không nhận bất cứ đồng nào từ nhà thầu Nhật.Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm trọng, nên cần phải làm rõ để báo cáo kịp thời Thủ tướng. “Chủ tịch nước vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã được nâng lên tầm cao mới, là đối tác chiến lược và ngày càng hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu. Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa để xử lý nghiêm (nếu có) không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cũng thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra...”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Bộ sẽ phải phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc. “Ngày mai (Thứ hai), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với JICA và Đại sứ quán Nhật để thông tin lại cho phía bạn biết về những động thái và quyết tâm của ta trong việc sẽ kiểm tra, làm rõ thông tin. Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai. Việc xác minh, làm rõ thông tin đó, cũng chính là để thực hiện chỉ đạo  của Đảng, Chính phủ trong việc chống tiêu cực, tham nhũng của Ngành. Để người dân cũng thấy quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành GTVT”, Bộ trưởng khẳng định.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: Trong ngày 23/3, Bộ GTVT có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ; Yêu cầu tất cả cán bộ liên quan tạm dừng công việc để viết giải trình, và cam kết về việc có hay không nhận hối lộ, kể cả người đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu cũng phải giải trình; Lập đoàn thanh tra, thanh tra tất cả dự án mà có nhà thầu JTC đã tham gia; Dừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại, tạm dừng đàm phán giai đoạn 2A (đoạn Giáp Bát đến Ngọc Hồi) của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1)”.
                                                                                    
Bộ GTVT đã xử lý thông tin ra sao?

Chiều ngày 20/3/2014, lãnh đạo Vụ KHĐT của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) đã tiếp ông K.Yamamoto - Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và ông H. Hayashi - Bí thư thứ nhất Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Tại cuộc họp, phía bạn thông báo về việc Báo The Yomiuri Shimbun ngày 20/3/2014 đưa tin JTC đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam, riêng hối lộ cho các bên ĐSVN khoảng 16 tỷ đồng) từ năm 2008–2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. Tổng giá trị đầu tư của các dự án này là 6 tỷ yên. Điều đó khẳng định rằng, việc làm của Công ty JTC là vi phạm Luật Chống cạnh tranh không công bằng, trong đó nghiêm cấm các hành vi hối lộ quan chức các chính phủ nước ngoài. Cũng tại cuộc gặp này, phía JICA đã cho biết:

+ Trong hồ sơ báo cáo Tài chính phục vụ kiểm toán tháng 6/2013, JTC đã liệt kê 1 khoản chi bất thường. Khi Cơ quan Thuế Tokyo hỏi làm rõ về khoản chi thì JTC giải trình là chi cho chủ đầu tư (không nêu rõ tên cá nhân) tại 3 nước nhận vốn vay ODA là: Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam. Sau đó, JTC đã chịu nộp phạt cho khoản chi không hợp lệ này. Trong các thông tin liên quan đến Việt Nam, JTC chỉ đề cập tới 1 dự án là Đường sắt tuyến số 1- TP Hà Nội.

+ Tháng 2/2014, JTC đã chủ động thuê Nhóm công tác độc lập (bên thứ ba) gồm 4 luật sư để xem xét độc lập việc tuân thủ pháp luật của JTC. JTC cũng đã nộp toàn bộ hồ sơ tới Thanh tra Chính phủ Nhật Bản. Theo quy định, Thanh tra Chính phủ Nhật Bản đang xem xét và sẽ có kết luận trong khoảng 1 tháng.

+ Sau vụ việc PCI xảy ra tại dự án Đại lộ Đông- Tây TP HCM, Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã thành lập Ủy ban Phòng chống tham nhũng. Do vậy, JICA có trách nhiệm tới làm việc để thông tin, thông báo kịp thời với Bộ GTVT các thông tin liên quan đến vụ việc này và đề nghị Bộ GTVT kiểm tra thực tế thông tin báo chí Nhật Bản đã đưa tin, đồng thời đề nghị Bộ GTVT cùng thu thập, chia sẻ thông tin về vụ việc để đảm bảo tính thống nhất từ hai phía, không làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước và hợp tác ODA cho ngành GTVT, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ GTVT đã ghi nhận sự việc trên và cam kết với phía bạn là Bộ GTVT sẽ khẩn trương và sẵn sàng phối hợp với JICA, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc xác minh, làm rõ và chia sẻ các thông tin.

- Ngay sau khi được báo cáo (chiều cùng ngày 20/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư TCT ĐSVN, Ban QL các DA Đường sắt (RPMU) thuộc TCT và các cơ quan tham mưu của Bộ rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu trong quá trình quản lý và thực hiện dự án mà có JTC tham gia.

- Ngày 21/3, lãnh đạo TCT ĐSVN chỉ đạo, yêu cầu cán bộ liên quan, từ Ban QLDA Đường sắt đến lãnh đạo TCT phụ trách đầu tư phải có báo cáo giải trình.

- Sáng 23/3, lãnh đạo TCT ĐSVN họp với cán bộ có liên quan dự án, nghe báo cáo giải trình, trước khi báo cáo Bộ trưởng GTVT.

- 3 giờ chiều 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các đơn vị liên quan quản lý Nhà nước về dự án và lãnh đạo và cá nhân liên quan đến dự án mà nhà thầu JTC trúng thầu.

- Tối 23/3, Bộ GTVT có thông cáo gửi các cơ quan báo chí bày tỏ quan điểm của Bộ và thông báo tiến trình xác minh thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời cho biết, Bộ đã có báo cáo gửi Thủ tướng, Ban Nội chính T.Ư, Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ.

JTC đã trúng thầu và thực hiện dự án thế nào?
Theo quyết định đầu tư số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008, Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1 có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát- Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư (TMĐT) là 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban QLCDA Đường sắt (RPMU) thuộc TCTy ĐSVN, tiến độ dự kiến từ năm 2008-2017.

Hiện tại, đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ yên cho công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và hỗ trợ đấu thầu. TCTĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam gồm Công tyCổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là liên danh JKT. Giá trúng thầu là 2.900.786.900 yên (khoảng 517.592.101.400 đồng) và 320.588.823.878 đồng.

RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu HAIMUD của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP Hà Nội,...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 yên (khoảng 742.451.828.952 đồng) và 236.091.504.476 đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.

Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành TKKT nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất hướng tuyến nên TCT ĐSVN chưa thể phê duyệt được toàn bộ TKKT. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền yên và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là: 705.341.018 yên (khoảng 145.292.627.708 đồng) và 72.399.542.605 đồng).

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, do những thông tin liên quan đến nghi án hối lộ, trước mắt sẽ tạm dừng giải ngân cho phía nhà thầu này.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản