banner tạm

Cập nhật lúc : 7:43 PM, 22/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quảng Ngãi: Hoàn thành Dự án QL24 trong năm nay

Cùng với yêu cầu đơn vị thi công tưới nước giảm bụi vì dự án chưa hoàn thành do còn vướng mặt bằng, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết sẽ hoàn thành dự án mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong trong năm 2014.
Một đoạn QL24 Thạch Trụ - Phổ Phong đã được thảm nhựa
Một đoạn QL24 Thạch Trụ - Phổ Phong đã được thảm nhựa

QL24 nối liền QL1A (Thạch Trụ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đến giáp ranh tỉnh Kon Tum dài 69km, là tuyến giao thông quan trọng nối các tỉnh Tây Nguyên xuống Nam Trung bộ và ra biển. Đây là một trong những tuyến đường thuộc hệ thống đường Asean chưa được nâng cấp cải tạo đảm bảo tiêu chuẩn chung. Sau khi được điều chỉnh, Bộ GTVT đã giao cho Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong.

Đến nay, dự án mở rộng QL24 Thạch Trụ - Phổ Phong vẫn còn hơn 10% chưa được đền bù giải tỏa
Đến nay, dự án mở rộng QL24 Thạch Trụ - Phổ Phong vẫn còn hơn 10% chưa được đền bù giải tỏa

Điểm đầu của Dự án tại Km 0 + 00 giao với QL1A tại vị trí cách ngã 3 Thạch Trụ 600m về phía Nam theo QL1A (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) và điểm cuối tại Km 8 + 00 của QL24 (xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). Dự án mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong có tổng mức đầu tư giai đoạn trước mắt trên 396 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng trên 242,5 tỷ đồng và chi phí đền bù GPMB, TĐC trên 60,1 tỷ đồng), bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong được đầu tư nâng cấp mở rộng theo cấp đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXDVN 104: 2007), vận tốc thiết kế 60km/h. Trong đó, đoạn qua vị trí cầu vượt giao với ga đường sắt (Km1+ 451) có chiều rộng nền đường 21m, các đoạn tuyến còn lại chiều rộng nền đường 27m.

Nhiều đoạn thuộc dự án đang còn dang dỡ
Nhiều đoạn thuộc dự án đang còn dang dỡ
Quảng Ngãi: Hoàn thành Dự án QL24 trong năm nay - ảnh 4

 Trên đoạn tuyến thuộc phạm vi dự án này có 3 cây cầu được xây dựng mới là cầu vượt đường sắt Km1+451, cầu Cháy tại Km4+438 và cầu Bàu Nhĩ tại Km 7+479; 15 cống hộp bằng BTCT... Dự án mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong (Km 0 – Km 8) được khởi công xây dựng cuối năm 2010, nhưng cho đến nay 8 km thuộc dự án mở rộng này vẫn chưa hoàn thiện. Hiện, ngoài đoạn đầu (từ QL1 rẽ vào QL24) được thảm nhựa, các đoạn còn lại đang đang thi công dang dỡ, mặt đường cấp phối đá dăm… nên khi xe ô tô chạy qua tung bụi mù mịt.

Người dân bức xúc vì bụi nên dùng cây, gỗ để chặn xe, khiến QL24 bị ách tắc từ 8h đến 11h30 ngày 18/2
Người dân bức xúc vì bụi...

Theo phản ánh của người dân, ngoài công tác đền bù GPMB chậm, nhiều đoạn mặt đường đang thi công nham nhở, đơn vị thi công đã phải tạm dừng hoạt động để… chờ bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, trong khi dự án thi công ì ạch, nhà thầu không tưới nước mặt đường hàng ngày để giảm bụi, nên bụi mù trời khi xe ô tô chạy qua… Người dân cho rằng được “hưởng lợi” khi dự án hoàn thành đâu chưa thấy, nhưng đã “hưởng bụi” dài dài do tiến độ GPMB, thi công quá chậm chạp. Hơn nữa, dự án thi công trên đường bộ đang khai thác nhưng thiếu biển báo, rào chắn, điện chiếu sáng vào ban đêm…, nên đã có không ít trường hợp người đi xe máy bị “sưng đầu mẻ trán”, thậm chí tử vong… Cách đây chưa lâu, một thanh niên đã tử nạn do sụp hố ga tại đoạn Km 2. 

dân bức xúc vì bụi nên dùng cây, gỗ để chặn xe, khiến QL24 bị ách tắc từ 8h đến 11h30 ngày 18/2
dân bức xúc vì bụi nên dùng cây, gỗ để chặn xe, khiến QL24 bị ách tắc từ 8h đến 11h30 ngày 18/2

Không ít lần, người dân Phổ Phong đã có những phản ứng tiêu cực, mà gần đây nhất là sáng ngày 18/2, người dân đã đem cây, gỗ chặn tất cả phương tiện qua lại tại đoạn Km 6 (thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong), làm cho giao thông trên tuyến QL24 tê liệt 3,5 giờ đồng hồ (Báo Giao thông đã phản ánh). Cơ quan chức năng tỉnh và huyện đã phải điều động hơn 20 CBCS CSGT và Thanh tra Sở GTVT đến giữ gìn trật tự. Đến khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi đích thân Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi có mặt tại hiện trường xin lỗi người dân vì đã để tình trạng trên kéo dài, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục, thì người dân mới đồng ý cho tháo dỡ chướng ngại vật để các phương tiện được lưu thông trở lại.

Hố ga rất nguy hiểm, nhưng không hề được cảnh báo
Hố ga rất nguy hiểm, nhưng không hề được cảnh báo

Trao đổi với PV ngày 19/2, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, dự án mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong đang thi công gặp nhiều khó khăn do chưa hoàn tất được công tác GPMB, nên chưa thể thảm nhựa xong, dẫn đến đường qua khu vực này gây bụi. Ngay sau khi xảy ra sự việc người dân chặn xe sáng 18/2, Sở GTVT đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục tình trạng bụi; đồng thời phải nhanh chóng triển khai trải thảm những đoạn đã được GPMB, đã tiến hành rải đá dăm… chứ không thể tiếp tục chờ mặt bằng như thời gian qua nữa. Đoạn nào người dân vẫn nhất quyết chưa bàn giao mặt bằng thì tiếp tục tuyên truyền, vận động, nếu vẫn không được thì phải để lại. Cố gắng hoàn thành dự án theo thời gian được Bộ GTVT gia hạn là vào cuối năm 2014.

Người dân cho rằng, nếu không được khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi, họ sẽ tiếp tục chặn xe
Người dân cho rằng, nếu không được khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi, họ sẽ tiếp tục chặn xe

Theo ông Đặng Văn Minh, dự án mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong được Bộ GTVT bố trí đủ nguồn vốn trong năm 2014. Hiện, dự án còn vướng mặt bằng khoảng hơn 10%, liên quan đến đất đai “do lịch sử để lại”, người dân vẫn còn khiếu nại về đất đai, không thống nhất với phương án bồi thường của chủ đầu tư.

Theo chủ đầu tư dự án cho biết, những đoạn nào người dân vẫn nhất quyết chưa bàn giao mặt bằng thì phải để lại, cố gắng hoàn thành dự án theo thời gian được Bộ GTVT gia hạn là vào cuối năm 2014
Theo chủ đầu tư dự án cho biết, những đoạn nào người dân vẫn nhất quyết chưa bàn giao mặt bằng thì phải để lại, cố gắng hoàn thành dự án theo thời gian được Bộ GTVT gia hạn là vào cuối năm 2014
Quảng Ngãi: Hoàn thành Dự án QL24 trong năm nay - ảnh 10

Trước đó, trao đổi với PV trong tháng 3/2013, Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết công tác GPMB của dự án đạt trên 80%. Vậy nhưng, đã hơn 1 năm tiếp tục triển khai, nhưng công tác GPMB của dự án “nhúc nhích” không đáng kể.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản