banner tạm

Cập nhật lúc : 8:11 AM, 20/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Rút ngắn 3 năm thời gian xây dựng 70 cầu yếu

Chiều nay (19/5), tại cuộc họp về tiến độ dự án tín dụng ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra tiến độ mới cho dự án cầu yếu nhằm đáp ứng nhu cầu đang rất cấp thiết của nhân dân.
Cầu phao Bút Sơn (Thanh Hóa) là cây cầu yếu trong dự án vừa được khởi công xây dựng ngày 11/5.
Cầu phao Bút Sơn (Thanh Hóa) nằm trong danh sách phải thay thế vừa được khởi công xây mới ngày 11/5 vừa qua
Báo cáo Bộ trưởng, ông Lê Xuân Sinh – Tổng giám đốc Ban QLDA6 (PMU6) báo cáo, dự án này bao gồm việc xây dựng, thay thế 70 cầu yếu tại 25 tỉnh. Đến nay PMU6 đã tổ chức đấu thầu 4 gói thầu và đã phê duyệt và khởi công 2 gói thầu xây dựng, gồm cầu Thắm và Bút Sơn trên QL10 qua Thanh Hóa. Đến nay, dự án đã giải ngân 41 tỷ đồng và 62,5 triệu Yên vốn nước ngoài cho dịch vụ tư vấn và 60/75 tỷ đồng cho công tác GPMB và chi khác. Thời gian tới, PMU6 sẽ tiếp tục đấu thầu các gói thầu còn lại để phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2014.
 
Tại cuộc họp, một số ý kiến cũng nêu các vướng mắc khiến dự án triển khai chậm như: phải điều chỉnh danh mục cầu; có sự điều chỉnh thiết kế cơ sở gần 40 cầu; phải điều chỉnh biện pháp thi công; phải gia cố xử lý nền đất yếu… Để đẩy nhanh tiến độ dự án, cần thống nhất thiết kế cơ sở các cầu qua vùng đất yếu, cần quan tâm đặc biệt các yếu tố này để xác định tiến độ. Bên cạnh đó cần đẩy nhanh tiến độ, xử lý vấn đề kỹ thuật, GPMB, rà phá bom mìn…
 
Ông Phạm Quang Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đề nghị: “Công tác đấu thầu cần phải nhanh hơn nữa để hoàn thành trong năm 2014, cùng với đó phải phê duyệt xong 21 gói thầu còn lại trước 30/11/2014. Nếu đẩy nhanh tiến độ thì có thể hoàn thành toàn bộ dự án cuối năm 2015”.
 
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: “Hiện đang có tư tưởng đủng đỉnh vì theo kế hoạch thì đến năm 2020 mới phải hoàn thành dự án. Vì thế cần phải điều chỉnh, đối với các dự án dùng vốn ODA thì phải làm càng nhanh càng tốt. Để bảo đảm tiến độ, mỗi gói chỉ cần làm khoảng 1,5 năm là xong. Với qui mô mỗi cầu chỉ khoảng 20 – 30 mét nên hoàn toàn có thể làm được”. 
 
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nêu ý nghĩa cấp thiết của dự án nhằm giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, bảo đảm ATGT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nên cần phải triển khai nhanh, chất lượng, có hiệu quả. Thời gian qua, việc triển khai chậm là có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ và các cục, vụ. Vì thế cần ngay lập tức rút kinh nghiệm không chỉ đối với dự án này mà còn đối với cả các dự án khác. 
 
Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt: "Các cục, vụ trực thuộc Bộ phải tập trung, tạo thuận lợi nhất để triển khai dự án, các giải pháp thi công cần phải tiết kiệm nhất. Nếu các trụ cầu còn sử dụng được thì phải tận dụng, tiết kiệm chi phí để xây dựng những cây cầu yếu khác cho dân bởi hiện nay, còn hàng nghìn cây cầu đang cần vốn xây dựng mà chưa có kinh phí".
 
Chỉ rõ công việc triển khai rất chậm. Có tư tưởng kéo dài, giữ việc. Thời gian tới, cần rà soát lại toàn bộ dự án và chi tiết từng gói thầu. Bộ trưởng chốt tiến độ rất rõ ràng: "70 cây cầu phải được xây xong năm 2015, sớm hơn kế hoạch ban đầu 3 năm".
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản