banner tạm

Cập nhật lúc : 1:17 PM, 18/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Số người chết vì TNGT đã giảm

Lần đầu tiên trong năm 2013, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII  (Bộ Công an) nhận định đây là kết quả đáng mừng sau hàng loạt giải pháp mạnh và các cao điểm kiểm tra của Bộ Công an, Bộ GTVT, đặc biệt nhắm vào đối tượng kinh doanh vận tải.
 
Nhiều học sinh đi xe đạp điện mang theo MBH nhưng chỉ để đối phóẢnh: Lã Anh
Nhiều học sinh đi xe đạp điện mang theo MBH nhưng chỉ để đối phó
Bắt đúng bệnh, kê đúng thuốc

Tại cuộc họp thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chiều 17/9, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban cho biết, liên tiếp trong 7 tháng đầu năm, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, số vụ TNGT, số người bị thương được kéo giảm nhưng số người chết vẫn tăng so với cùng kỳ, nguyên nhân là do xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng... Tuy nhiên, trong tháng 8, lần đầu tiên, số người chết vì TNGT giảm so với các tháng trước. Thống kê cho thấy, toàn quốc xảy ra 2.305 vụ, làm chết 728 người, bị thương 2.387 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 245 vụ (-9,61%), giảm 27 người chết (-3,58%), giảm 298 người bị thương (-11,1%). 

Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII – Bộ Công an cho rằng, nguyên nhân khiến số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm 72%, giảm 60% số người chết, 69% số người bị thương là do các đoàn công tác của Bộ GTVT, Bộ Công an đã tập trung kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về vận tải, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải và nâng cao ý thức người lái. Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, “chúng ta đã bắt đúng bệnh, kê đúng thuốc”, tạo được điểm nhấn trong công tác chỉ đạo điều hành, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, địa phương để kéo giảm TNGT.
 
“Nóng” tai nạn đường thủy và xe đạp điện

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, vẫn còn những nguy cơ mất an toàn trong giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. Trong 2 tháng, liên tiếp xảy ra các vụ đặc biệt nghiêm trọng tại Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong 3 ngày qua, TNGT thủy nội địa xảy ra 3 vụ, chủ yếu là phương tiện gia dụng. Bên cạnh đó, tình hình người điều khiển xe đạp điện lạng lách đánh võng, đua xe, không đội MBH vẫn chưa được xử lý tại các đô thị; điều kiện sức khoẻ của lái xe khách, xe tải, xe container cũng chưa được giám sát.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, tai nạn hàng hải giữa tàu biển với tàu đánh bắt cá của ngư dân đáng quan ngại, nhiều vụ do người dân thường thả lưới đánh cá không thắp đèn. 
Liên quan đến tình hình mất TTATGT của xe đạp điện hiện nay, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, trên thị trường đang thịnh hành loại xe có xuất xứ Trung Quốc được lắp ắc quy trên 240W, vận tốc đạt 40km/h (bằng với xe máy có dung tích 50cm3). Loại này công suất lớn hơn tiêu chuẩn đang quy định với xe đạp điện hiện nay. Hiện giờ chưa có chế tài xử lý. Ông Hình cho biết, tháng 10 này sẽ có Thông tư mới để quản lý loại xe này, quy định tương tự với xe máy.
 
Tổng kiểm tra sức khỏe lái xe khách, xe tải, container

Tiếp tục giải quyết các điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ gây ra mất an toàn, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN dự thảo Chỉ thị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc tăng cường quản lý  đối với tàu cá đánh bắt thủy sản không đảm bảo ATGT. Cục Đăng kiểm VN phải sớm hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan đến xe đạp điện, không thể cho nhập khẩu tràn lan, không quản lý. Bộ trưởng giao cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẩn trương làm việc với Bộ Công thương, Bộ Công an để phối hợp tìm giải pháp quản lý người điều khiển và xe đạp điện. Trong tháng 10, yêu cầu TP Hà Nội báo cáo việc thí điểm sử dụng ô tô điện. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, Tổng cục Đường bộ VN trong tháng 10 phải tổng kết việc xã hội hoá công tác đăng kiểm, công tác đào tạo sát hạch GPLX để tìm ra những mô hình tốt, chấn chỉnh lại công tác này.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành sớm ban hành bộ tiêu chuẩn sức khỏe của lái xe khách, xe tải, xe container. Trong quý IV, phải kiểm tra sức khỏe được toàn bộ tài xế các loại xe này. Bộ Công an tiếp tục xử lý xe biển số xanh. Ngay khi Nghị định 93 có hiệu lực vào 15/10, cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm chủ phương tiện không trang bị đầy đủ áo phao theo quy định. Chính quyền địa phương phải kiên quyết rút giấy phép lưu hành đối với phương tiện vi phạm.  
 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản