banner tạm

Cập nhật lúc : 10:53 AM, 22/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng bảo hành để nâng chất lượng công trình

Liên tiếp chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT mới đây đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng phải kéo dài thời hạn bảo hành lên 3-5 năm thay vì chỉ 1- 2 năm như trước đây. 
Tăng thời gian bảo hành để nhà thầu có trách nhiệm hơn với chất lượng công trìnhẢnh: Khánh Hà
Tăng thời gian bảo hành để nhà thầu có trách nhiệm hơn với chất lượng công trình

Hình phạt bổ sung

Gần đây, Bộ GTVT đã có hàng loạt văn bản chấn chỉnh, xử lý nghiêm các công trình để xảy ra hư hỏng và vi phạm về chất lượng. Trong số này có thể kể tới việc xử lý vụ việc lấy đất, đá “vá” đường tại dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Kon Tum - Pleiku, thảm nhựa trong mưa tại Dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường 26/3 trên địa bàn TP Hà Tĩnh, thi công không đảm bảo ATGT trên QL51 và nhiều dự án, công trình xảy ra hằn, lún mặt đường trên QL1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa…
 
"Không riêng gì các công trình vi phạm về chất lượng mà nên tăng thời gian bảo hành đối với tất cả các công trình xây dựng giao thông. Một công trình giao thông có tuổi thọ hàng chục năm mà chỉ bảo hành 1, 2 năm là quá ngắn”.
Ông Phan Quốc Hiếu
Tổng Giám đốc
Tổng công ty XD Thăng Long

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại nhiều cuộc họp liên quan đến vấn đề này, ngoài việc chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm, bên cạnh phải tự bỏ tiền khắc phục còn yêu cầu các nhà thầu phải gia hạn thời gian bảo hành công trình. Thay vì như trước đây thường là 2 năm thì tùy vào mức độ hư hỏng, phải tăng từ 3 - 5 năm. Theo người đứng đầu ngành GTVT, việc làm này là rất cần thiết, vừa nâng cao trách nhiệm của nhà thầu vừa khắc phục hiện tượng làm bừa, làm ẩu khi hết hạn bảo hành là Nhà nước phải lấy tiền ngân sách, hoặc vốn bảo trì ra để làm lại.

Trao đổi với PV Báo Giao thông - ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của các nghị định và văn bản quy phạm pháp luật trong xây dựng cơ bản, tùy theo cấp độ công trình mà thời gian bảo hành từ 1 - 2 năm. Thông thường chỉ tối đa là 2 năm. Tuy nhiên, việc tăng thời gian bảo hành đối với các công trình “có vấn đề”, có dấu hiệu vi phạm về chất lượng là rất cần thiết để quản lý chặt và tránh gây thất thoát vốn cho Nhà nước.

“Việc làm này được xem như hình phạt bổ sung, là thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các nhà thầu để tránh xảy ra hư hỏng, sai sót về chất lượng. Chỉ có làm như vậy, chủ đầu tư mới “nắm được đằng chuôi”, và sau này công trình tiếp tục hư hỏng thì nhà thầu mới có trách nhiệm bỏ tiền ra làm lại”- ông Sơn nói.
 
Thay giữ tiền bảo hành bằng bảo lãnh ngân hàng

Thực tế, dù phải kéo dài thời hạn bảo hành nhưng hầu hết các nhà thầu đơn vị thi công đều “tâm phục, khẩu phục”. Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long cho rằng, tăng thời gian bảo hành đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà thầu và đơn vị thi công, từ đó triển khai công trình với tiến độ và chất lượng tốt hơn. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh vốn eo hẹp và các nhà thầu xây lắp đối mặt với nhiều khó khăn, ông Phan Quốc Hiếu đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan chức năng có cơ chế thích hợp trong việc giữ lại tiền bảo hành. Số tiền bảo hành 5% theo quy định mà bị giữ lại 3 - 5 năm sẽ khiến nhà thầu chịu nhiều thiệt thòi. 

“Thay vì giữ lại tiền, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng có thể yêu cầu nhà thầu có bảo lãnh và cam kết của ngân hàng. Khi công trình có hư hỏng thì nhà thầu vẫn luôn có sẵn nguồn bảo lãnh để thực hiện”- ông Hiếu nói.

Cũng liên quan đến trách nhiệm của nhà thầu, ông Nguyễn Đình Thạo, Giảng viên Trường Đại học GTVT cho rằng, ở bất kỳ quốc gia nào, nhà thầu đều phải chịu trách nhiệm đến cùng về chất lượng sản phẩm do mình làm ra. 

Tuy nhiên, cùng với việc gia tăng thời hạn bảo hành, một số nhà thầu cũng cho rằng các tỉnh cần nhanh chóng triển khai các trạm cân để ngăn chặn tình trạng xe quá tải phá đường.

Kiểm định độc lập công trình có khiếm khuyết

Nhằm đảm bảo ATGT và khả năng khai thác của công trình, đặc biệt là đối với công tác bảo hành, bảo trì, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa các hư hỏng phát sinh, đảm bảo ATGT và chất lượng dự án. Trường hợp nhà thầu xây lắp không thực hiện tốt trách nhiệm bảo hành thì chủ đầu tư, ban QLDA sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức khác sửa chữa.

Nếu công trình có hư hỏng lớn, xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mất ATGT, yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ định Viện KH&CN GTVT kiểm định độc lập, đánh giá chất lượng để xử lý các vị trí hư hỏng đúng giải pháp kỹ thuật và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu kiểm định cho thấy công trình có khiếm khuyết về chất lượng thi công không đảm bảo, chủ đầu tư, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu kéo dài thời gian bảo hành công trình.

Trước khi bàn giao hết bảo hành tối thiểu 3 tháng, chủ đầu tư, Ban QLDA, đơn vị quản lý khai thác, nhà thầu, tư vấn giám sát phải nghiêm túc kiểm tra chất lượng toàn bộ công trình nếu đảm bảo yêu cầu mới tiến hành thủ tục bàn giao.

Đối với các dự án đã hết thời gian bảo hành, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa các hư hỏng được xác định do lỗi của nhà thầu gây nên. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục ĐBVN chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác nghiêm túc thực hiện công tác bảo trì, kịp thời sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo ATGT.
thưeo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản