banner tạm

Cập nhật lúc : 9:7 AM, 06/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cường xử lý người đã uống rượu bia vẫn lái xe

Năm 2013, là năm ATGT với chủ đề nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
 Nhờ vậy 10 tháng đầu năm TNGT giảm về số vụ số người bị thương. Tuy nhiên số người chết vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là nỗi nhức nhối của toàn xã hội.

Tăng cường xử lý người đã uống rượu bia vẫn lái xe - ảnh 1 Kiểm tra nồng độ cồn lái xe. Ảnh: T.L
Để kiềm chế và giảm thiểu số người chết trong năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán tới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) chỉ đạo kiểm soát việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, siết chặt quản lý vận tải, tập trung kiểm soát tải trọng xe đặc biệt là trong dịp tết sắp tới. Báo Lao Động đã phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT QG xung quanh vấn đề này.
Tăng cường xử lý người đã uống rượu bia vẫn lái xe - ảnh 2
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT QG

Nỗ lực kiềm chế TNGT của cả nước trong 10 tháng qua đã khiến số vụ, số người bị thương giảm sâu, song đáng tiếc là số người chết và số vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người lại gia tăng. Ông có thể cho biết nguyên nhân?

- Đây là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. 10 tháng đầu năm số người thiệt mạng vì TNGT tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2013 có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng cả đường thủy và đường bộ. Nguyên nhân chính của việc gia tăng TNGT vẫn do lái xe không tuân thủ các quy định về ATGT như không làm chủ tốc độ quy định, không tuân thủ các quy trình vượt tránh xe.

Kết quả điều tra cho thấy phần lớn những vụ TNGT do lái xe không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, còn có vấn đề cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN và các lái xe dẫn đến tình trạng chèn ép xe, tranh bắt khách rất nguy hiểm.

Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt việc quản lý vận tải nhất là lĩnh vực quản lý ATGT tại các DN vận tải. UBATGTQG cũng nhắc nhở các ngành thực hiện các văn bản pháp luật về ATGT, và chấn chỉnh nhiều địa phương yếu trong quản lý ATGT, quản lý vận tải.

Nhưng có một thực tế là từ đầu năm 2013, đã nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT nhưng số người chết không giảm như mong muốn. Vậy theo ông cần phải tháo gỡ “điểm nóng” này như thế nào?

- Trong 11 tháng vừa qua TNGT nghiêm trọng giảm mạnh so với những năm trước. Nhưng việc quản lý vận tải còn nhiều bất cập. Vì vậy Bộ GTVT đã hoàn thành thể chế và ban hành các quy chế, từ giấy phép kinh doanh, giấy phép lái xe, người điều khiển phương tiện đồng thời siết chặt quản lý vận tải và quản lý tải trọng.

Bộ GTVT đã đồng loạt kiểm tra toàn bộ các tỉnh về khâu quản lý vận tải do đích thân 7 thứ trưởng phụ trách. Ủy ban cũng xây dựng các kế hoạch với nội dung cụ thể trong từng giai đoạn để đảm bảo ATGT thiết thực. Đơn cử ủy ban thường xuyên có công điện chỉ đạo các ngành, các địa phương siết chặt công tác quản lý vận tải, tải trọng xe, tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện quy định về ATGT trên đường. Nếu ngành, địa phương nào gặp khó khăn vướng mắc phải báo cáo ngay về ủy ban để tìm cách tháo gỡ.

Đơn cử việc kiểm soát tải trọng xe gặp khó khăn, Chủ tịch UBATGTQG đã có ngay văn bản chỉ đạo cụ thể nêu rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp. Hiện Bộ Công an và Bộ GTVT đã ban hành quy chế phối hợp. Đặc biệt là các địa phương đã được trang bị trạm cân lưu động. Chậm nhất là đầu năm 2014 Bộ GTVT sẽ trang bị đủ 67 trạm cân cho các địa phương, để kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm.

Khi việc kiềm chế TNGT nghiêm trọng chưa hiệu quả thì rõ ràng phải có khâu nào đó thiếu trách nhiệm. Vậy đã có đơn vị nào bị quy trách nhiệm và xử lý.

- Trong quản lý, vẫn còn một số khâu vi phạm như công tác đăng kiểm, công tác đào tạo lái xe. Bộ GTVT đã tăng cường hệ thống camera giám sát, để tránh tình trạng bao che trong quá trình đăng kiểm xe, sát hạch lái xe. Đồng thời quy định công khai thời gian sát hạch lái xe để cơ quan chức năng và người dân biết và có thể tham gia giám sát, kịp thời phát hiện, báo với cơ quan chức năng.

Qua quá trình kiểm tra và từ những nguồn tin từ đường dây nóng chúng tôi đã phát hiện một số cơ sở đào tạo lái xe vi phạm và xử lý nghiêm. Một số đơn vị đã bị tước giấy phép đào tạo và sát hạch lái xe. Các địa phương còn để TNGT cao, không quản lý tốt về ATGT đều bị nhắc nhở, mất điểm thi đua. Chúng tôi cương quyết không né tránh xử lý và bao che vi phạm.

Tết Nguyên đán và sang năm tiếp theo tình hình TNGT vẫn vô cùng phức tạp. Để kiềm chế và giảm thiểu TNGT nghiêm trọng Ủy ban ATGTQG sẽ có biện pháp gì, thưa ông?

- Năm 2014, Ủy ban ATGTQG sẽ chỉ đạo siết quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Cũng trong dịp tết, Ủy ban ATGTQG chỉ đạo các ngành các cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc sử dụng bia - rượu khi điều khiển xe máy, mô tô.

Hiện đã có 5 địa phương áp dụng các quy định việc kiểm tra nhanh nồng độ cồn, bố trí liên ngành kiểm tra giao thông gần các nhà hàng hay các thời gian buổi trưa, chiều tối. Đồng thời, ủy ban cũng chọn chủ đề tuyên tryền và cưỡng chế xử lý nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện đường bộ.

Sắp tới các lực lượng sẽ tăng cường các chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, kiểm tra chính quy chuyên nghiệp, xử lý nghiêm và thay đổi liên tục về thời gian địa điểm để mang lại hiệu quả kiềm chế TNGT cao. Cụ thể nhất là đề xuất công chức nghỉ thêm hai ngày làm việc trước tết để giảm ùn tắc giao thông trong thời gian trước tết và đã được Chính phủ chấp thuận.

- Xin cảm ơn ông!


Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản