banner tạm

Cập nhật lúc : 9:30 PM, 18/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cường xử lý xe quá tải

Với vai trò là trung tâm kinh tế phía Nam, TPHCM là đầu mối trung chuyển các sản phẩm hàng hóa, bên cạnh đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố ngày càng tăng cao, đã dẫn đến tình trạng xe chở quá tải, phóng nhanh giành đường vượt ẩu.

Xe quá tải vẫn lưu thông phổ biến trên nhiều tuyến đường địa bàn TPHCM, gây ra hiện tượng sụt lún, hư hỏng mặt đường và gây mất an toàn giao thông trong thời gian qua, nghiêm trọng hơn để trốn trách lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao hiệu quả trong kinh doanh các tài xế không ngần ngại phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông Thành phố nói: "Do áp lực cạnh tranh về kinh tế của các doanh nghiệp buộc tài xế phải chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định mà vi phạm các quy định về an toàn giao thông, né tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Đây là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông".

 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động này và cũng để thực hiện chủ đề của Năm An toàn Giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe”, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã tiến hành nhiều biện pháp xử lý như phạt nghiêm các vi phạm này song tình trạng xe chở hàng quá tải dường như vẫn chưa thể chấm dứt và đây được coi là một cuộc chiến lâu dài, bền bỉ. Việc xử lý vẫn như "bắt cóc bỏ dĩa", hiện tượng chẳng những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng thêm. Cụ thể trong năm 2013, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành nhằm phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đã phát hiện và xử lý 16.400 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 50 tỷ đồng (tăng 16,16% số vụ và 45.17% số tiền phạt so với cùng kỳ năm 2012).

Theo Sở Giao thông Vận tải để xử lý có hiệu quả hơn, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm, cần có thêm những giải pháp mới hiệu quả hơn cũng như điều chỉnh một số quy định chưa phù hợp. Chẳng hạn đối với hàng container xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, kẹp chì, hiện nay, không có cơ quan nào thực hiện việc kiểm tra, giám sát hàng hóa về trọng lượng… đặc biệt là đối với hàng container nếu có niêm phong, kẹp chì thì rất khó kiểm tra. Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Hạ tầng Giao thông - Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết: "Do không được giám sát chặt chẽ từ khâu nhập hàng, sắp hàng, thường các loại hàng xếp trong đó quá tải so với số lượng cho phép, chẳng hạn xếp 40 tấn trong container 30 tấn. Do đó xe container vẫn vi phạm".

 

Bên cạnh đó, việc áp dụng hình thức “Buộc hạ tài ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ rồi mới cho tiếp tục lưu thông sau khi xử lý vi phạm chỉ phù hợp với các trạm cân cố định. Sở Giao thông đã có kiến nghị, để nâng cao hiệu lực xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, trong trường hợp không có bãi hạ tải, cần bổ sung quy định cụ thể cho phép thay thế biện pháp bắt buộc hạ tải bằng hình thức xử phạt bổ sung bằng tiền với mức phạt thích hợp, đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

Tăng cường xử lý xe quá tải - ảnh 1
Lực lượng chức năng tăng cường thời gian xử lý xe quá tải - Ảnh: Dantri.

 

Năm 2013 Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam trang bị đồng bộ và đồng loạt hệ thống cân trọng tải di động chuyên dụng cho 63 tỉnh - thành trên cả nước. Theo đó, có 67 xe cân trọng tải di động chuyên dùng đã được Tổng cục cấp cho 63 tỉnh - thành và bốn Cục quản lý đường bộ khu vực để thực hiện việc kiểm soát chặt tải trọng xe trên toàn quốc từ 2014. Theo kế hoạch này, tại TPHCM trạm kiểm tra tải trọng được lắp đặt trên xe chuyên dùng (1 trong 67 xe cân trọng tải di động chuyên dùng trên cả nước) và di chuyển lưu động liên tục trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1… để kiểm tra, xử lý các xe có dấu hiệu vi phạm quá tải, quá khổ. Đồng thời, các đội thanh tra giao thông vận tải ở các tuyến đường cửa ngõ sẽ chốt tại các tuyến đường nhánh, sử dụng cân cầm tay để kiểm tra, xử lý các xe lẩn tránh. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải khẩn trương sớm đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động phục vụ công tác kiểm tra, xử lý phương tiện quá tải lưu thông trên đường bộ. Tham mưu cho thành phố ban hành quy chế quản lý hoạt động của Trạm kiểm tra lưu động trên địa bàn.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ với xe quá tải, đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vào kiểm tra, siết chặt các cung đường dẫn vào thành phố để xử lý, giảm thiểu xe quá tải, quá khổ chạy trên các tuyến đường cửa ngõ TPHCM.
Theo voh.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản