banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 13/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thanh Hóa, Nghệ An xử lý xe quá tải không chờ trạm cân

Bằng việc phối hợp với trạm cân tư nhân, phối hợp liên ngành tổ chức kiểm đếm số lượng hàng hóa… cho đến nay, dù chưa được trang bị cân lưu động nhưng lực lượng CSGT hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa vẫn xử lý được hàng nghìn lượt xe quá tải trên QL1.
CSGT Nghệ An cân xe tại trạm tư nhân
CSGT Nghệ An cân xe tại trạm tư nhân
Quá tải, lái xe phải trả phí cân xe

Tại Km407 QL1, tổ TTKS thuộc Trạm TTKS 5.1, do Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn phụ trách đã phát hiện xe tải BKS 37S–6726 của Công ty Mạnh Xuân do tài xế Trần Văn Thiêm (Thanh Hóa) điều khiển chở đá từ Hoàng Mai đi TP Vinh có dấu hiệu chở quá tải. Tổ công tác đã áp tải xe vào cân tại trạm cân điện tử của Công ty TNHH Hồng Hà ngay gần đó và hoàn thành cân xe sau chưa đầy 5 phút. Với kết quả cân 54,6 tấn, sau khi thanh toán 70.000 đồng lệ phí, lái xe chấp nhận ký vào biên bản vi phạm chở hàng vượt tải trọng 30 tấn.

Tiếp theo là xe tải BKS 54U - 0236 do Trần Tuấn Anh điều khiển chở hoa quả từ Đà Lạt ra Nghệ An. Sau khi vào cân, lái xe cũng bị lập biên bản vi phạm chở quá tải trọng 15 tấn.

Đây chỉ là 2 trong số hơn 3.000 trường hợp xe chở quá tải được lực lượng CSGT Trạm TTKS 5.1 phát hiện và xử lý trong thời gian chưa đầy 5 tháng (từ 5/4-9/9/2013).
 
Những gì đang diễn ra tại Thanh Hóa và Nghệ An trái ngược lại tình trạng của Hà Tĩnh trong tháng 7 vừa qua.Khi tỉnh Hà Tĩnh được thí điểm tổ chức cân tải trọng trên QL1A nhưng do không quyết liệt trong bố trí lực lượng đã dẫn đến “vỡ” trạm cân sau 3 ngày triển khai. Việc này tạo một tiền lệ xấu trong việc thực hiện chủ trương triển khai xử lý vi phạm xe quá tải do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Còn tại Thanh Hóa, sau 9 tuần thực hiện Kế hoạch liên ngành giữa Công an tỉnh và Thanh tra Sở GTVT, tổ liên ngành đã lập biên bản 818 trường hợp xe quá tải, tạm giữ 84 xe tải, tước GPLX 626 trường hợp, phạt tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Theo trung tá Lâm Ngọc Thụ - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương, hai cách để phát hiện xe quá tải được lực lượng liên ngành áp dụng là tổ chức cân xe trực tiếp và kiểm đếm hàng hóa qua hóa đơn, chủng loại, số lượng và tỷ lệ trọng lượng của mỗi loại nhân với thể tích khối lượng chuyên chở.

Còn tại Nghệ An,  Trung tá Trần Đình Khương - Trạm trưởng Trạm TTKS 5.1 cho biết Trạm đã sử dụng trạm cân để phát hiện các phương tiện vi phạm tải trọng. Nếu quá tải, lái xe phải trả phí cân xe. 
Giao chỉ tiêu 

Một điều đáng chú ý khác là tại Nghệ An, Phòng CSGT đã trực tiếp giao chỉ tiêu cho từng đội, trạm trong xử lý chở hàng quá tải và coi đây là một trong những cơ sở để bình xét thi đua. “Theo yêu cầu, mỗi tháng Trạm 5.1 phải xử lý khoảng trên 200 vi phạm quá tải, tuy nhiên tháng nào anh em cũng xử lý khoảng 400 trường hợp” - Trung tá Khương cho biết thêm.

Trên thực tế việc giao chỉ tiêu đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tránh tâm lý ngại xử lý của cán bộ chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ, đồng thời tạo tính răn đe đối với phương tiện khi qua địa bàn Nghệ An. Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Trạm phó Trạm TTKS 5.1 cho biết: “Trước đây khi mới ra quân ở Diễn Châu, ngày cao điểm, các tổ TTKS xử lý 20-30 trường hợp xe chở quá tải, phổ biến là lỗi vượt trên 30% tải trọng cho phép. Tuy nhiên, đến hiện tại số vi phạm bị phát hiện đã giảm và tỉ lệ vượt tải cũng thấp hơn và chủ yếu rơi vào xe của địa phương khác. 
 
“Tỉnh cho đi, tỉnh lại phạt”

Trung tá Trần Đình Khương cho biết do chưa được trang bị cân xe nên CSGT Nghệ An gặp nhiều khó khăn trong xử lý xe quá tải. Có trường hợp phát hiện xe chở quá tải trọng, CSGT phải áp tải xe đi 20km ra đến trạm cân tư nhân mới có chứng cứ xử lý. “Do cân đi thuê, mỗi lần cân phải trả cho chủ cân từ 70.000 - 100.000đồng theo từng loại xe. Số tiền này lái xe trả nếu xe vi phạm tải trọng, còn không, CSGT phải trả, vì vậy chỉ những trường hợp nào “chắc chắn” quá tải, CSGT mới “dám” yêu cầu đưa xe vào cân” - Trung tá Khương cho biết thêm.

Trong khi đó, Trung tá Lâm Ngọc Thụ đưa ra một bất hợp lý khác: “Nếu cân tải trọng thì các địa phương đều phải triển khai đồng loạt, chứ như hiện nay, nơi làm nơi không sẽ tạo áp lực cho các địa bàn nghiêm túc xử lý vì lái xe thắc mắc, phản ứng trước tình trạng “tỉnh cho đi, tỉnh lại phạt”. 
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản