banner tạm

Cập nhật lúc : 2:0 PM, 20/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thêm một “hiện tượng Vành đai 3” trên đất Cố đô

Sau hơn một năm kể từ khi làm nên “hiện tượng Vành đai 3” tại Hà Nội với kỳ tích đưa dự án về đích trước thời hạn 9 tháng,  Cienco 4 lại lập thành tích mới trên công trường sửa chữa đường cất hạ cánh cảng Hàng không quốc tế Phú Bài. Hợp đồng 7 tháng nhưng chỉ mất 5 tháng thi công, Cienco 4 đã vượt tiến độ được giao, giúp CHK Phú Bài khai thác trở lại sớm 2 tháng rưỡi.
Công nhân Công ty 422 đang thi công BTN C19 lớp dưới đường hạ cất cánh tại lý trình E2500-:-E2300
Công nhân Công ty 422 đang thi công BTN C19 lớp dưới đường hạ cất cánh tại lý trình E2500-:-E2300
Chọn mặt gửi vàng

Trung tuần tháng 3/2013, đang chuẩn bị cho lễ khởi công dự án BOT mở rộng QL1 từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cầu Giát (Nghệ An), lãnh đạo TCT Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4)  nhận được tin vui: Trúng thầu dự án “Sửa chữa đường hạ cất cánh Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) có tổng giá trị trên 400 tỷ đồng, thời gian thi công 7 tháng. Đây là kết quả từ sự đánh giá cao năng lực của Cienco 4 qua hai lần tham gia “ứng cứu” thi công Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và sân bay Đà Nẵng. Dự án này, TCT Cảng hàng không VN đã tin tưởng giao cho Cienco4 thực hiện.

Mọi người đều có chung tâm trạng vừa mừng, vừa lo. Mừng vì có thêm việc làm, lo vì tiến độ quá gấp, mà đây là dự án loại “đặc biệt”. Việc sửa chữa đường băng của Cảng hàng không quốc tế yêu cầu rất cao về kỹ thuật, mỹ thuật với nhiều công nghệ mới. Trong khi đó, chủ đầu tư cho biết sau thời điểm thỏa thuận trong hợp đồng, nếu hoàn thành chậm ngày nào, nhà thầu phải bồi hoàn toàn bộ các thiệt hại ngày đó.
 
Định mức mỗi công đoạn được tính đến từng giờ

Việc đóng cửa sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhất là ngành Du lịch và cả việc đi lại của nhân dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cienco 4 rút ngắn tiến độ xuống còn 5 tháng. Tổng giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa nhận lời và xác lập lại tiến độ thi công nội bộ với thời gian 4 tháng rưỡi. Xác định đây là công việc hết sức khó khăn, nhưng nếu hoàn thành tốt sẽ mở ra cơ hội tham gia thi công các dự án sân bay lớn nên Cienco 4 tập trung nhân lực, máy móc, tổ chức thi công khoa học, đẩy nhanh tiến độ hết mức có thể. 

Công ty CP 482 được chọn làm đơn vị chủ công phối hợp với Công ty TNHH Infrasol thực hiện dự án (Infrasol đảm nhận công đoạn cào bóc tái chế mặt đường cũ). Chỉ sau ít ngày gấp rút chuẩn bị, các mũi thi công bắt đầu hoạt động. Đầu tháng 4/2013, nhận thấy thời tiết không thuận lợi, lãnh đạo Cienco 4 quyết định điều thêm lực lượng của Công ty CTGT 422 vào dự án. Là những đơn vị chủ lực của TCT, có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức thi công các dự án lớn nên 482 và 422 nhanh chóng thành lập Ban chỉ huy công trường, chọn lực lượng thi công tinh nhuệ nhất, phối hợp với Ban Điều hành dự án TCT lập tiến độ thi công chi tiết đến từng khối bê tông, từng mét thảm nhựa, từng vệt lăn máy lu với định mức thời gian cho mỗi công đoạn được tính đến từng giờ.
 
Đua với thời gian

Đầu tháng 4/2013, Sân bay Phú Bài như một đại công trường. Hơn 80 đầu thiết bị cơ giới, 3 trạm trộn bê tông nhựa, 3 trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông xi măng cùng với hơn 200 công nhân lành nghề của Công ty cổ phần 482 và Công ty CTGT 422 hoạt động liên tục 3 ca/ngày. Trời nắng như đổ lửa, Ban Điều hành cho dựng thêm một số ô để tránh nắng, công nhân được trang bị mũ có vành chống nắng. Công đoàn các đơn vị tổ chức nấu nước gạo rang, rồi nước đá, nước chanh muối cho anh em giải khát. Một khí thế làm việc khẩn trương hối hả suốt cả ngày lẫn đêm. 

Trời miền Tây xứ Huế, trong veo, nắng như thiêu như đốt, cộng với thán khí, nhiệt tỏa ra từ hàng chục phương tiện thiết bị và bụi đất đá của công trường càng làm cho không khí nóng nực oi nồng. Từng đoàn xe thay nhau trút đất xuống phần dải bảo hiểm hai bên đường băng. Ở phần đường băng chính, dàn máy cào bóc tái chế mặt đường cũ lầm lũi cày lên những tảng bê tông nhựa trông như những vạt cày vỡ hoang sau đó đưa sang tái chế và lu lèn. Qua phần đắp đất và cào bóc đến công đoạn lu lèn lớp đá gia cố (đá dăm trộn 6% vữa xi măng), tiếng ken két của bánh lu nghiền trên đá dăm xen lẫn tần suất rung của máy lu tựa như tiếng gầm của xe tăng xung trận. Dưới cái nắng nóng miền Trung, các thợ lái cần mẫn căn chỉnh cho vệt lu chính xác đến từng cm. 
 
Để động viên người lao động kịp thời, sau mỗi kỳ giao ban, đơn vị nào làm tốt đều được Tổng giám đốc ra quyết định khen thưởng. Giám đốc các công ty 422 và 482 cũng khen thưởng cho các đội và Ban chỉ huy công trường.

Đảng ủy Công ty CTGT 422 còn tổ chức lễ kết nạp Đảng cho một số kỹ sư trên công trường. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được quan tâm, chăm lo đầy đủ. Công đoàn và Đoàn TN các đơn vị tổ chức tặng quà, giao lưu văn nghệ, thể thao.

Nhà ở công nhân có giường nằm lắp ghép, có bàn ăn, tivi, tủ lạnh, tủ đá đựng thức ăn. Ban Điều hành dự án cho biết, do nguồn vốn sẵn có và thủ tục thanh toán nhanh gọn nên công nhân nhận lương tương đối cao và kịp thời. Tuy nhiên do tiến độ thi công gấp rút, nên anh em hầu như không có ngày nghỉ.

Đêm đến, đại công trường sáng rực bởi hàng trăm bóng đèn cao áp. Khói đen trên các Trạm trộn không ngừng lan tỏa, xe chở bê tông chờ sẵn thay nhau vào ra lấy vật liệu. Máy rải thảm, máy xúc, máy gạt, máy lu thi nhau lăn bánh rầm rầm. Gần sáng, hơi nóng dịu dần, gió từ phía biển thổi vào pha chút sương đêm làm cho không khí mát mẻ dễ chịu, từng tốp công nhân thay ca lặng lẽ trở về xóm trọ trong tiếng gà gáy chuyển canh.

Xét về giá trị sản lượng của gói thầu thì không lớn, nhưng xét về yếu tố kỹ thuật thì đây là dự án thuộc nhóm “đặc biệt”. Vì sự an toàn tuyệt đối cho tàu bay, nên chất lượng và kết cấu đường băng phải được thi công theo tiêu chuẩn “đặc biệt”. Sau khi cào bóc, tái chế hết bề mặt đường băng cũ là một lớp đá gia cố 6% xi măng dày 25cm, đến một lớp thảm bê tông nhựa BTN C19, rồi lớp lưới cacbon chống nứt, tiếp đến lớp bê tông nhựa BTN C19 và cuối cùng là lớp bê tông nhựa  polymer P12.5. Quá trình thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình và tính năng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng. Giám sát A của TCT Cảng hàng không VN, Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định và cán bộ kỹ thuật Ban Điều hành dự án bám sát suốt ngày đêm. 

Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa thường xuyên theo dõi, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Hai tuần một lần, TCT kiểm tra hiện trường trước khi họp giao ban sản xuất để đánh giá chất lượng, tiến độ thanh toán, công tác ATLĐ, VSMT, đời sống người lao động. 
 
Bản lĩnh Cienco 4

Ngày 15/8/2013, toàn bộ khối lượng thi công đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ 10 tuần. Dưới ánh nắng sau cơn dông, một đường băng rộng 60m, dài 2.700m được phủ một lớp bê tông nhựa polymer bóng loáng, trông như một chiếc gương cầu lồi khổng lồ mà không hề có nước đọng. Trên bề mặt chỉ có những hạt nước li ti. Khi hoàn thiện toàn tuyến lúc đó đường băng là một chiếc gương cầu lồi dài đen bóng, với hai bên là hai dãy đèn tín hiệu thẳng tắp. Phó TGĐ Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết: “Qua dự án này chúng tôi học thêm được 3 công nghệ mới là cào bóc tái chế mặt đường cũ, thi công đá gia cố 6% xi măng và thảm nhựa polymer. Riêng công nghệ cào bóc tái chế, tuy Cienco4 không trực tiếp thi công nhưng anh em kỹ sư đã học hỏi được rất nhiều điều. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân kỹ thuật trưởng thành rất nhanh. Sắp tới, TCT đầu tư thiết bị công nghệ mới thì chắc chắn đội ngũ này sẽ là lực lượng chủ công trên các công trình dự án tầm quốc tế và khu vực”. 

Trước khi chia tay anh em trên công trường, tôi gọi điện cho anh Nguyễn Tuấn Huỳnh để chúc mừng anh cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Cienco 4 đã làm nên một “hiện tượng Vành đai 3” trên đất Cố đô. Biết tôi vào dự lễ kết nạp đảng viên trên công trường, anh nói: “Tất cả các kỹ sư, công nhân và đoàn viên thi công trên công trường này đều xứng đáng được kết nạp vào Đảng”. Với những nỗ lực không mệt mỏi Cienco 4, trung tuần tháng 9 này, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ mở cửa khai thác trở lại, sớm hơn kế hoạch hai tháng rưỡi, nối lại đường bay cho hành khách khắp mọi miền đến với Cố đô.  
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản