banner tạm

Cập nhật lúc : 9:30 AM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

 Sáng 18/2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 2/1/2014 của UBND TP Hà Nội về “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014” trong khối vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt.
Ngày càng hoàn thiện
Hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô có 89 tuyến buýt (trong đó, 70 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến buýt không trợ giá và 7 tuyến buýt kế cận). Năm 2013, tổng số phương tiện xe buýt trên địa bàn TP là 1.421 xe, đều đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường EURO II và EURO III; 100% xe có lắp điều hòa và thiết bị GPS... Hạ tầng kỹ thuật như: Điểm dừng đón trả khách, nhà chờ, điểm trung chuyển... được duy tu, duy trì và tiếp tục đổi mới, phát triển đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tốt cho xe buýt hoạt động và hành khách tiếp cận dịch vụ. Do đó, trong năm qua xe buýt TP đã vận chuyển 686 triệu lượt khách (tăng 2% so với năm 2012), đáp ứng khoảng 12% nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và TNGT. Đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn trợ giá 1.081 tỷ đồng của TP (giảm 5,4% so với kế hoạch).
Vận tải hành khách công cộng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Linh Anh
Vận tải hành khách công cộng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Linh Anh
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, hoạt động VTHKCC bằng xe buýt vẫn còn một số khó khăn, tồn tại cần khắc phục. Đầu tiên là chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng hết yêu cầu của hành khách. Trong tổng số 1.506 biên bản vi phạm được ghi nhận năm 2013, có đến 1.115 biên bản về lỗi doanh thu (gây ảnh hưởng tới nguồn trợ giá của TP), 106 biên bản về lỗi dừng đỗ. Bên cạnh đó, tình trạng chiếm dụng hạ tầng xe buýt gây mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn cho xe buýt ra, vào bến và hành khách lên xuống xe còn khá phổ biến. Cũng theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (Công an TP), năm 2013 có 213 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến xe buýt. Các hiện tượng trộm cắp, móc túi trên xe buýt, tại điểm chờ vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tâm lý người dân và uy tín của ngành... 
Tích cực hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị"
Năm 2014 được TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị", trong đó ngành VTHKCC nói chung và xe buýt nói riêng là hợp phần rất quan trọng. Chính bởi vậy, nhiệm vụ của ngành GTVT Thủ đô hứa hẹn sẽ còn vất vả hơn.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, nhằm hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", Trung tâm sẽ nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, sẽ phối hợp với các phòng, ban liên quan tiếp tục phát triển mạng lưới, cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách sử dụng dịch vụ VTHKCC trên địa bàn TP, phấn đấu trong năm 2014 đạt 693 triệu lượt hành khách, đáp ứng 13% nhu cầu đi lại của người dân; Tăng doanh thu khối buýt trợ giá lên 741,36 tỷ đồng (tăng 4,88% so với năm 2013) và sử dụng có hiệu quả nguồn trợ giá 1.000 tỷ đồng được TP giao. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Nghiên cứu, khảo sát và điều chỉnh thời gian hoạt động, tần suất chạy xe phù hợp hơn với nhu cầu đi lại của người dân. Đưa vào đặt hàng có lộ trình 12 tuyến buýt không trợ giá khu vực Hà Nội mở rộng; Đưa 148 phương tiện mới 100% vào vận hành trong năm 2014; Thay mới 75 nhà chờ xe buýt đã xuống cấp và phát triển mới 35 nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thủ đô...
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, mục tiêu lớn nhất của ngành GTVT Thủ đô trong năm 2014 là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Theo đó, hai yếu tố: Chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ sẽ được đặc biệt quan tâm. Việc phát triển "văn minh xe buýt" trong năm 2014 sẽ được chú trọng và quan tâm thường xuyên hơn, thay vì chỉ làm theo kế hoạch như năm 2013. Do đó, yêu cầu các đơn vị cần sớm chấn chỉnh tình trạng bỏ bến của các lái xe. Thanh tra Sở GTVT chủ động phối hợp cùng lực lượng chức năng Công an TP xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng như vấn nạn trộm cắp, móc túi tại các điểm chờ, điển hình như điểm trung chuyển Cầu Giấy... Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cải thiện hạ tầng kỹ thuật xe buýt như: Ánh sáng, thùng rác, quảng cáo rao vặt... nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Trong năm 2014, Sở GTVT sẽ đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực đầu tư, kinh doanh VTHKCC, loại bỏ các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, chất lượng phương tiện, dịch vụ hiện không đạt. Đồng thời, kiện toàn tổ chức giao thông, hợp lý hóa các lộ trình nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện và ngày một lớn của người dân.
Theo ktdt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản