banner tạm

Cập nhật lúc : 8:9 AM, 03/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT tiếp tục giảm sâu nhờ bắt đúng "bệnh"

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, với hàng loạt các giải pháp mạnh, 9 tháng đầu năm nay trật tự ATGT trên địa bàn cả nước đã chuyển biến tích cực. TNGT liên tiếp được kéo giảm. Điều này cho thấy, các biện pháp đảm bảo ATGT đang đi đúng hướng, bắt đúng và trúng căn bệnh trầm kha trong nhiều năm qua.
CSGT tỉnh Ninh Bình dừng xe để kiểm tra tải trọng trên QL1
CSGT tỉnh Ninh Bình dừng xe để kiểm tra tải trọng trên QL1
Nhiều giải pháp mạnh chưa từng có

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ TNGT, làm chết 6.758 người, bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm cả ba tiêu chí với 3.164 vụ tai nạn, 282 người chết và 3.945 người bị thương. Điều đáng nói là cả nước có tới 48 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư giảm số người chết vì TNGT, trong đó 10 địa phương giảm sâu trên 20% số người chết. Đặc biệt, Bắc Giang còn kéo giảm trên 50% số người chết vì TNGT. 

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục VII (Bộ Công an), Ủy viên Ban thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương và tổng hợp của nhiều giải pháp. Trong đó, việc chọn chủ đề của năm 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” là rất trúng, đồng thời việc coi chủ phương tiện và người thực thi công vụ là đối tượng chính để chấn chỉnh trật tự ATGT đã thực sự phát huy hiệu quả.
 
9 tháng đầu năm, có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Hậu Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Điện Biên, Hà Tĩnh. Đặc biệt Bắc Giang giảm trên 50% số người chết vì TNGT. 12 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 9 tỉnh tăng trên 25% là: Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Lai Châu, Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau.

Cũng theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị, trong 9 tháng qua, ngành GTVT và Công an đã triển khai quyết liệt Kế hoạch phối hợp và đưa vào hoạt động 63 Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động. Tất cả các trạm này đều triển khai 24/24h, liên tục 7 ngày trong tuần và được tích hợp dữ liệu qua phần mềm giám sát quản lý dữ liệu tải trọng. Bên cạnh đó, các địa phương đã tăng cường sử dụng cân xách tay để mở rộng mạng lưới kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tình trạng xe né trạm chạy vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện. “Giải pháp mạnh tay này góp phần đắc lực trong việc đảm bảo ATGT và hạn chế TNGT”, Trung tướng Nghị nói. 

Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, điều kiện kinh doanh vận tải cũng được kiểm soát chặt chẽ. Công tác quản lý vận tải được cải thiện rõ rệt với việc bắt buộc kiểm tra sức khỏe lái xe đã làm cho môi trường vận tải được lành mạnh, dịch vụ vận tải được cải thiện, chất lượng vận tải được tăng lên. Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đang được thực hiện ngày càng chặt chẽ, theo hướng tăng cường trách nhiệm, đảm bảo sự thống nhất, công khai, minh bạch. Tất cả những giải pháp này cũng đang phát huy hiệu quả rõ rệt để kéo giảm TNGT.

Đánh giá về giải pháp này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kể từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Ủy ban ATGT Quốc gia xác định siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe. Đây là giải pháp rất đúng và trúng để hạn chế TNGT, nhất là những vụ nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Ngoài việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương cũng đẩy mạnh kết nối các phương thức vận tải, đặc biệt chú trọng các loại hình vận tải khối lượng lớn như đường sắt, đường thuỷ nội địa, vận tải biển.

“Nếu chúng ta không làm việc này, khi siết chặt tải trọng, lưu lượng xe tải trên đường bộ sẽ tăng lên, uy hiếp đến ATGT, gia tăng nguy cơ xảy ra TNGT. Từ khi thực hiện, vận tải đường sắt liên tục tăng 30% trong nhiều tháng qua, vận tải thủy nội địa phía Bắc tăng 20%, phía Nam còn tăng cao hơn rất nhiều”, ông Hùng nói.

Thông qua việc siết chặt kinh doanh vận tải, tổ chức hoạt động vận tải, cơ cấu vận tải cũng thay đổi. Theo ông Hùng, trước đây tàu biển chỉ đem cho thuê vì không có hàng, nhưng nay hàng hóa đã có, vận tải ven biển đang tăng trưởng mạnh. Như vậy, ngoài việc giảm được phương tiện phá hoại hạ tầng cầu đường, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, những giải pháp trên còn nâng cao ATGT nói chung. 
 
Kiểm tra nồng độ cồn là một trong những biện pháp hữu hiệu giảm TNGTẢnh: Minh Thành
Kiểm tra nồng độ cồn là một trong những biện pháp hữu hiệu giảm TNGT
Quyết kéo giảm số người chết xuống dưới 9.000 người

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, kiểm soát tải trọng xe là giải pháp trọng tâm, tuy nhiên bên cạnh đó, việc kéo giảm TNGT còn nhờ những giải pháp tổng thể cùng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, các bộ, ngành, địa phương. Ông Hùng khẳng định, kết quả đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, đúng theo chủ đề từ đầu năm đã đề ra. Tuy nhiên, thời gian qua, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương cũng đồng thời thực hiện quyết liệt những chỉ đạo phù hợp với từng giai đoạn, tình hình biến động theo diễn biến của trật tự ATGT. 

Ông Hùng cho biết thêm, tuy số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng TNGT vẫn còn ở mức cao, đặc biệt TNGT trên địa bàn nông thôn gia tăng, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Nguyên nhân của những hạn chế này là do còn hiện tượng lơi là, chủ quan trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, chất lượng đăng kiểm, công tác sát hạch, cấp GPLX cũng như công tác quản lý còn bất cập, chất lượng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình cầu treo, cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi... còn bất cập, công tác duy tu, bảo trì còn chưa được quan tâm đúng mức.

“Qua theo dõi, các tháng gần đây TNGT có giảm nhưng không nhiều. Với quan điểm dù giảm một người cũng quý và để đạt mục tiêu kéo giảm số người chết dưới mức 9.000 người trong năm nay, từ nay đến cuối năm tất cả các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực hết sức thực hiện những giải pháp đã đề ra nhằm kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất”, ông Hùng nói.
 
Ông Đinh Văn Điến, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Ninh Bình:
Kiểm soát tải trọng xe mang lại hiệu quả rõ rệt

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2014, Ninh Bình đã triển khai trạm cân liên tục từ đầu tháng 4 đến nay và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Chính phủ, Bộ GTVT về kiểm soát tải trọng xe. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ ưu tiên nguồn ngân sách trang bị cân xách tay về đến cấp huyện để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khép kín địa bàn. Tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung vào tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT ở khu vực nông thôn. Lý do vì hiện nay đường giao thông nông thôn rất tốt, nhưng sự hiểu biết của người dân về Luật Giao thông còn hạn chế.


Ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu:
Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền

Nguyên nhân TNGT tại Lai Châu gia tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Lai Châu đã đưa ra nhiều biện pháp tuyên truyền cho người dân nhưng do đây là thói quen từ nhiều đời nay của bà con dân tộc dân miền núi nên cần phải có thời gian để họ thay đổi. Tới đây, tỉnh Lai Châu sẽ tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Mặt khác, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, xử lý những người vi phạm Luật Giao thông.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản