banner tạm

Cập nhật lúc : 1:45 PM, 07/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TPHCM dồn lực hoàn thành nhiều công trình giao thông cấp bách

Để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đưa nhiều công trình giao thông trọng điểm và cấp bách vào sử dụng trong năm 2014, TPHCM đã và đang tập trung điều chỉnh các cơ chế chính sách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án...
Luồng Soài Rạp hoàn thành đã đón nhiều chuyến tàu trọng tải tới hơn 50.000 DWT vào các cảng
Luồng Soài Rạp hoàn thành đã đón nhiều chuyến tàu trọng tải tới hơn 50.000 DWT vào các cảng

Theo kế hoạch đề ra của Sở GTVT TP, các công trình giao thông có nhu cầu sử dụng từ nguồn vốn ngân sách hơn 7.000 tỷ đồng; vốn ODA hơn 2.300 tỷ đồng trong năm 2014. Bên cạnh đó, các công trình đầu tư theo các hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao)... có nhu cầu vốn hơn 3.600 tỷ đồng; các quận, huyện trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng công trình giao thông khoảng 4.000 tỷ đồng. Với số vốn trên, đến hết năm 2014, ngành giao thông thành phố phấn đấu sẽ tăng thêm được 45 km chiều dài đường với diện tích khoảng 397.000 mét vuông.

Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thành như: Tỉnh lộ 10B (quận Bình Tân); đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn quận Thủ Đức); đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình); các tiểu dự án (DA) xây dựng bờ kè kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh); nâng cấp đường Nguyễn Thị Thập (quận 7)... Trong đó, các công trình gồm: 6 cây cầu mới (Kênh Lộ, Phước Lộc, Lê Văn Sỹ, Kiệu, Bông và Hậu Giang); nạo vét luồng Soài Rạp; đường đường Vành đai 2; nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 dự kiến sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch...     

Theo ông Bùi Xuân Cường – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, khó khăn lớn nhất mà ngành GTVT thành phố đang gặp phải là nguồn vốn đầu tư, nếu không được bổ sung kịp thời sẽ rất dễ làm cho một số công trình kéo dài thời gian, khởi công xây dựng chậm so với kế hoạch. UBND thành phố đã có văn bản về việc tạm ứng hơn 100 tỷ đồng vốn cho các công trình trọng điểm, cấp bách và có khối lượng hoàn thành cao. Trong đó, đã tạm ứng cho các tiểu DA xây dựng bờ kè chống sạt lở kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) nhằm tiến hành bồi thường, GPMB đảm bảo đúng tiến độ; DA đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và một số DA hạ tầng đường bộ thuộc diện ưu tiên khác…

Ngoài ra, UBND thành phố cũng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất vay gần 1,2 tỷ USD từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài khóa 2015 - 2017 nhằm thực hiện các DA hạ tầng giao thông đúng tiến độ quy hoạch. Cụ thể, xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn); bổ sung khoảng 300 triệu USD cho DA xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương); khoảng 260 triệu USD cho DA xây dựng và hoàn thiện khép kín tuyến đường vành đai 2…

UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở GTVT TPHCM cần tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm. Đối với lĩnh vực đền bù GPMB các DA đầu tư, thành phố cam kết sẽ tích cực hỗ trợ nhà đầu tư bằng việc đề xuất Trung ương được giữ lại phần vượt thu theo kế hoạch thu ngân sách hàng năm (khoảng 5.000 tỷ đồng) làm cơ sở chi hỗ trợ lãi suất vay cho nhà đầu tư thực hiện công tác này để có thể giúp các nhà đầu tư triển khai nhanh DA.

Ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, để hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thành phố đang tập trung kiện toàn chính sách bồi thường GPMB theo hướng thủ tục đơn giản, gọn, nhẹ; hợp tác với các tổ chức tài chính để bảo lãnh vay cho nhà đầu tư. Đối với những công trình cấp thiết cần có hướng xem xét, hỗ trợ lãi vay cho nhà đầu tư, miễn giảm tiền sử dụng đất…

“Để có thể đạt được các mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm của Sở GTVT là tập trung rà soát, đề xuất bổ sung điều chỉnh các cơ chế chính sách, hoàn thiện các quy trình, quy chế nội bộ kêu gọi đầu tư sao cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là các cơ chế đãi ngộ và tạo môi trường thông thoáng cho nhà đầu tư” – ông Tất Thành Cang nói.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản