banner tạm

Cập nhật lúc : 10:29 AM, 08/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tp.HCM: Giữ xe hai bánh cho khách để khuyến khích đi xe buýt

Mới đây, UBND Tp.HCM đã có chủ trương trông giữ xe hai bánh cho khách tại bến xe buýt để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng này.
Sau hàng loạt những hoạt động đầu tư, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, mới đây UBND Tp.HCM đã có chủ trương trông giữ xe hai bánh cho khách tại bến xe buýt để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng này.
Tp.HCM: Giữ xe hai bánh cho khách để khuyến khích đi xe buýt_vovgiaothong
Hầu hết các trạm dừng xe buýt đều chưa bố trí điểm trông giữ xe hai bánh cho người đi xe buýt. (Ảnh internet)
Những năm gần đây, hệ thống xe buýt của Tp.HCM đã được ưu tiên đẩy mạnh đầu tư, phát triển. Thành phố đã mạnh tay hỗ trợ đầu tư mới bằng các dự án 1.328 xe buýt, 400 xe đưa rước học sinh – sinh viên – công nhân, đẩy mạnh phát triển mạng lưới tuyến xe buýt... Đến nay, hệ thống giao thông công cộng này đã phần nào thay hình đổi dạng. Các xe buýt cũ đã được loại bỏ và thay vào đó là những dàn xe buýt mới hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng này vẫn chưa đạt theo đúng mong muốn của các nhà hoạch định, các doanh nghiệp đầu tư và các cơ quan liên quan đến lĩnh vực này. Điều đó phải chăng có nguyên nhân một phần vì hệ thống dịch vụ chưa hoàn thiện, chưa tiện lợi hoặc chất lượng dịch vụ, an ninh còn nhiều điểm đáng bàn ?!

Để tìm đáp án cho câu hỏi này các doanh nghiệp, cơ quan chức năng liên quan đã không ngừng đưa ra các biện pháp nhằm thu hút, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này như xây dựng thêm nhiều nhà chờ, bến khách tại những khu vực tập trung đông dân cư, bổ sung nhiều loại xe buýt nhỏ hơn để đưa đón khách tại các khu vực phố xá nhỏ hẹp, miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi, đi xe buýt trúng thưởng...
Tp.HCM: Giữ xe hai bánh cho khách để khuyến khích đi xe buýt_vovgiaothong
Nhiều xe buýt nhỏ, xe buýt thân thiện môi trường đã được đưa vào sử dụng. (Ảnh minh họa)
Trò chuyện với một sinh viên tại một bến chờ xe buýt tuyến 57 Chúc Sơn - Mỹ Đình về ưu nhược điểm khi đi xe buýt sinh viên này chia sẻ: Từ ngày có các tuyến xe buýt đi lại đã khiến việc di chuyển đến trường trở nên thuận tiện hơn trước, đồng thời giảm thiểu được kinh phí mua xăng đi xe máy, đảm bảo ATGT và nhất là đảm bảo sức khỏe khỏi sợ nắng mưa... Tuy nhiên, cũng còn tồn tại nhiều bất cập khi đi xe buýt, đó là nhiều bến đỗ xe buýt quá xa khu vực sinh sống của người dân nên họ buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy xe đạp để di chuyển đến bến, đến đó rồi lại phải tìm nơi để gửi xe, mà nhiều khi việc đơn giản này lại rất khó khăn do thiếu chỗ gửi, hoặc có chỗ gửi do người dân lập ra nhưng giá cả lại quá đắt và thời gian trông xe không thuận tiện... Điều này là thực tế tại hầu hết các điểm dừng xe buýt.
Theo dự kiến, vào năm 2020, tỷ lệ đảm nhận của phương thức vận tải công cộng tại Đà Nẵng sẽ đạt 15% tổng nhu cầu đi lại của Thành phố, trong đó xe buýt chiếm tỉ lệ 9%, xe buýt nhanh chiếm tỉ lệ 3%, còn Tp.HCM đạt 16% tổng nhu cầu đi lại thành phố với tỷ lệ hài lòng ít nhất 90% ...

Trước thực trạng trên, ngay từ những năm 2011, Sở GTVT Tp.HCM đã đề nghị UBND các quận huyện khẩn trương rà soát các tuyến đường trên địa bàn có đông người tham gia giao thông, đặc biệt là các trục giao thông chính tại các cửa ngõ ra vào thành phố, trên các đường vành đai, để xác định các vị trí có thể thành lập điểm giữ xe 02 bánh miễn phí cho hành khách đi xe buýt. Đây là một trong các biện pháp nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, sẽ giúp hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông trong khu vực nội thành...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng các điểm giữ xe 02 bánh miễn phí cho hành khách đi xe buýt này vẫn dậm chân tại chỗ. Trước yêu cầu bức thiết của người dân, một lần nữa UBND Tp.HCM lại chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố tổ chức thực hiện thí điểm giữ xe 2 bánh phục vụ hành khách đi xe buýt tại ga hành khách xe buýt Sài Gòn (khu B Công viên 23 Tháng 9), ga hành khách xe buýt quận 8 và bến xe buýt Bình Khánh (bên cạnh bến thủy nội địa Bình Khánh), xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè trong tháng 2/2014...
Tp.HCM: Giữ xe hai bánh cho khách để khuyến khích đi xe buýt_vovgiaothong
Hầu hết các điểm giữ xe cho khách đi xe buýt là tự phát từ dân. (Ảnh minh họa)
Trong giai đoạn từ năm 2013-2015, Tp.HCM sẽ đầu tư hơn 163 tỷ đồng để sản xuất 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG). Dự án do Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (SAMCO) thực hiện. Đây là quyết định của UBND Tp.HCM vừa phê duyệt ngày 1/11.
Còn tại Hà Nội thì sao? liệu thời gian tới có xây dựng điểm trông giữ xe 02 bánh miễn phí cho hành khách đi xe buýt để khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng này, giảm thiểu phương tiện cá nhân để tránh ùn tắc giao thông ?

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và đăng tải những thông tin mới nhất về vấn đề này trong thời gian tới.

Theo Duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản