banner tạm

Cập nhật lúc : 2:6 PM, 27/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TPHCM sẽ đầu tư thay mới 1.680 xe buýt

Văn phòng UBND TPHCM vừa cho biết, ngày 23/5/2014, thành phố đã ban hành Quyết định 2545/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017.
Đến năm 2017, TPHCM sẽ có 1.680 xe buýt được đầu tư thay mới
Đến năm 2017, TPHCM sẽ có 1.680 xe buýt được đầu tư thay mới

Theo đó, từ nay đến hết năm 2017, TPHCM sẽ đầu tư, thay mới tổng số 1.680 xe buýt; cụ thể, được phân bổ như sau: Năm 2014 sẽ bổ sung 341 xe, trong đó, loại xe 80 chỗ với 26 xe chạy diesel, 120 xe chạy bằng nhiên liệu khí nén thiên nhiên CNG; loại 55 chỗ sẽ có 45 xe chạy diesel; loại 40 chỗ có 150 xe chạy diesel. Năm 2015 là 470 xe, trong đó, loại buýt 80 chỗ có 30 xe chạy diesel, 80 CNG; loại 55 chỗ có 100 xe chạy diesel và loại 40 chỗ có 160 xe chạy diesel. Năm 2016 có thêm 455 xe buýt mới, gồm 100 xe loại 80 chỗ chạy diesel; loại 55 chỗ có 155 xe diesel và loại 40 chỗ có 200 xe diesel. Năm 2017 tổng số xe buýt được đầu tư mới là 414 xe, trong đó có 104 xe loại 80 chỗ chạy diesel; loại 55 chỗ có 124 xe diesel; loại 40 chỗ là 186 xe diesel.

Cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn của ngân sách thành phố cho các đơn vị đầu tư mua sắm xe buýt sử dụng dầu diesel và khí CNG theo hình thức: Nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, phần còn lại 70% vay tại các tổ chức tài chính - tín dụng.

Mức lãi suất hỗ trợ theo thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiền bằng đồng Việt Nam, kỳ hạn 12 tháng bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TPHCM, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TPHCM, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh TPHCM) công bố hàng tháng (loại trả lãi sau) cộng thêm phí quản lý tối đa 2%/năm. Nhà nước hỗ trợ lãi vay tối đa cho 70% chi phí đầu tư phương tiện mà nhà đầu tư vay tại các tổ chức tín dụng.

Đối với trường hợp Nhà đầu tư vay vốn với lãi suất thấp hơn hoặc bằng mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù. Nhà đầu tư chỉ trả một phần lãi suất vay cố định là 5,0%/năm, Nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế (bao gồm cả phí quản lý tối đa 2%/năm) trừ đi 5,0%/năm.

Trường hợp Nhà đầu tư vay vốn với lãi suất cao hơn mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù thì Nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù (theo quy định) trừ đi 5,0%/năm, Nhà đầu tư sẽ trả một phần lãi suất vay cố định là 5,0%/năm cộng với phần chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế và mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù. Thời gian cấp bù chênh lệch lãi suất là 7 năm.

Tại Quyết định này, UNBD thành phố cũng đã quy định mức giá xe buýt tối đa để tính chi phí hỗ trợ một phần lãi vay theo Đề án, đó là: Xe từ 20 đến 40 chỗ, sử dụng nhiên liệu diesel có mức giá được hưởng theo cơ chế là 890.000.000 đồng; xe từ 21 đến 60 chỗ, sử dụng diesel là 1.590.000.000 đồng; xe từ 61 - 80 chỗ, sử dụng diesel là 2.100.000.000 đồng; xe từ 61 - 80 chỗ, sử dụng CNG là 2.550.000.000 đồng.

Còn đối với trường hợp có biến động lãi suất của ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ, trượt giá… làm cho giá xe buýt trên thị trường biến động tăng thì về nguyên tắc giá xe buýt để tính chi phí hỗ trợ một phần lãi vay theo đề án này là giá xe buýt trên thị trường tại từng thời điểm nhưng không được vượt quá 15% giá xe buýt quy định tại bảng giá nói trên và phải được UBND thành phố phê duyệt trước khi thực hiện.

Các Doanh nghiệp, hợp tác xã có chức năng kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và được Sở GTVT thành phố cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, để được hỗ trợ một phần lãi vay theo Đề án này phải thỏa mãn các điều kiện như: Trúng thầu khai thác tuyến xe buýt ở TPHCM hoặc được cơ quan có thẩm quyền đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố; có các xe buýt được mua mới từ ngày 1 tháng 1 năm 2014 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 (căn cứ vào thời điểm được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xe) phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; có hợp đồng vay tại các tổ chức tài chính - tín dụng có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện đóng tại TPHCM và cam kết bảo đảm trả nợ đúng hạn.

Ngoài ra, các xe buýt được đầu tư theo Đề án này phải hoạt động trên các tuyến xe buýt ở TPHCM với thời gian tối thiểu là 7 năm. Trường hợp muốn chuyển nhượng xe buýt ra ngoài hệ thống xe buýt tại thành phố để đầu tư thay thế bằng xe buýt khác có chất lượng tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thì nhà đầu tư phải hoàn thành việc trả xong vốn vay, lãi vay và có văn bản cam kết sẽ đầu tư xe buýt khác có chất lượng tốt hơn gửi Cơ quan quản lý tuyến chấp thuận trước khi thực hiện chuyển nhượng theo quy định…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao các Sở GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước thành phố theo chức năng, nhiệm vụ để phối hợp kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch hỗ trợ vốn vay cho các đối tượng./.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản