banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 04/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Truy tận gốc nguyên nhân hằn lún mặt đường

Tại cuộc họp hôm qua (3/6) về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngành GTVT sẽ truy tận gốc rễ nguyên nhân hằn lún. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đều bị xử nghiêm nếu để xảy ra sai phạm dẫn đến chất lượng công trình yếu kém. 
Dùng xe tưới nước làm giảm nhiệt độ QL1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh bị hằn lún
Dùng xe tưới nước làm giảm nhiệt độ QL1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh bị hằn lún
Làm hết cách, đường vẫn lún

Liên quan đến việc hằn lún vệt bánh xe tại tuyến QL1 Vinh - Hà Tĩnh mới đây, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, có khoảng 4km/ tổng số 35km của đoạn đường, bị hiện tượng này. Những vệt hằn có độ sâu từ 5 - 23mm. Cienco 4 đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc thường xuyên tưới nước, phân luồng xe tránh hiện tượng trùng phục (xe chạy liên tục trên cùng một điểm - PV) nhưng hằn lún vẫn diễn ra. 

“Cienco 4 đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singapore, bột khoáng, đá cũng được TCT kiểm soát, không phân xuống các đơn vị… nhưng vẫn bị lún. Nhiều anh em, cán bộ công trường nói với tôi đã làm hết sức, rất cẩn thận nhưng đường vẫn lún nên bị tâm lý và mất tự tin” - ông Hoa bộc bạch.

Với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL18 - Uông Bí - Hạ Long, ông Lương Đức Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) cho biết, quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu đã kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn. Khi kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì. Chỉ có một số đoạn mặt đường bị hằn lún. 
 
Nhiều đoạn đường bị hằn lún trên QL1
Nhiều đoạn đường bị hằn lún trên QL1
Đừng đổ lỗi cho nắng nóng, nhựa hay quá tải

Hằn lún theo vệt bánh xe luôn là vấn đề nóng bỏng, nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội Cầu đường VN cho biết, Việt Nam đã sử dụng nhựa đường đại trà có độ kim lún 60 - 70 từ hàng chục năm nay. Trong khi biến đổi khí hậu, thời tiết giờ đã khác xa trước nhưng nhựa vẫn không thay đổi. Nhiều nước phương Tây vẫn dùng loại nhựa này, nhưng khí hậu của họ mát mẻ, không nóng như nước ta. Đa phần các nước vùng Trung Đông đã chuyển sang loại nhựa khác. Do đó, Bộ GTVT cũng nên nghiên cứu, xem xét để thay đổi. 
 
Liên quan đến việc điều chuyển công tác đối với Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Nguyễn Đạt Tường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành Đường sắt, mà cụ thể là Tổng công ty Đường sắt VN lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Liên quan đến việc thay đổi nhân sự cấp cao của Tổng công ty Đường sắt VN, cũng trong ngày 3/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng giữ chức Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Đạt Tường đảm nhận công việc mới là thành viên chuyên trách HĐTV của Tổng công ty này.

Ông Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện KHCN (Bộ GTVT) cho rằng, nhựa 60 - 70 đã áp dụng từ năm 1939. Khoảng năm 2000, nhiều nước bỏ loại nhựa này với lý do nhựa có độ kim lún thay đổi phụ thuộc vào thời tiết. 

Ở một khía cạnh khác, Tiến sỹ Trịnh Xuân Cường lại cho rằng, không thể đổ lỗi cho nhựa đường bởi nếu do nhựa thì toàn bộ tuyến đường đều phải lún, nhưng đây đoạn lún, đoạn không. Có tuyến vừa làm xong đã hằn lún, nhưng có đoạn làm cả chục năm giờ mới lún. “Đã là đường thì phải chịu được thời tiết, chẳng lẽ đường lại chạy trong nhà. Nhà thầu, chủ đầu tư, cơ quan quản lý đều nói kiểm soát chặt chẽ nhưng có thể ý chí của anh Tổng giám đốc rất quyết liệt, nhưng càng xuống cấp dưới càng mai một dần. Vấn đề là phải kiểm soát chặt từng quy trình, thí nghiệm kỹ càng sẽ hóa giải được hằn lún, đừng đổ lỗi cho nhựa, nắng nóng hay quá tải” - Tiến sỹ Cường nói.

Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cũng cho rằng, sống ở đâu phải theo đấy, không thể thay đổi giời được. “Trước đây tôi làm cầu sông Gianh, đo nhiệt độ mặt đường có thời điểm hơn 700C mà đường có lún đâu. Kiểm soát chặt thì đường không thể lún được. Thực tế lấy mẫu tại một số công trình bị lún đều có vấn đề về cấp phối hết. 
 
CIENCO 4 phân luồng xe để tránh hiện tượng xe chạy liên tục trên cùng một điểm tại đoạn bị hằn lún trên QL1
CIENCO 4 phân luồng xe để tránh hiện tượng xe chạy liên tục trên cùng một điểm tại đoạn bị hằn lún trên QL1
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của ngành GTVT để nâng cao chất lượng công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mục tiêu cao nhất của công trình giao thông là chất lượng, không hy sinh chất lượng lấy bất kỳ yếu tố nào khác. “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận” - Bộ trưởng nói.

Không đồng tình với cách đặt vấn đề của một số chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng về việc tất cả đã làm đúng quy trình, quy phạm nhưng đường vẫn lún, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, miễn là phải đảm bảo chất lượng tốt, đường không lún”.

Trước việc một số nhà đầu tư nói đã cố gắng làm hết cách, nhưng còn vướng tiêu chuẩn, quy chuẩn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rẳng, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ miễn sao chất lượng đảm bảo.

Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, sẽ xin thử 2km đường theo cách này để đúc rút kinh nghiệm, sau đó mới áp dụng vào thực tế. Bởi, nếu áp dụng đại trà rất tốn kém, sợ nhà đầu tư không kham nổi. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến Tổng Giám đốc, Đội trưởng, Tổ trưởng… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay. Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nếu cuối năm nay còn để xảy ra tình trạng chất lượng công trình kém sẽ bị điều chuyển công tác đi nơi khác; Tất cả các nhà thầu chính tại các gói thầu không được thuê thầu phụ thi công các hạng mục chính; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, cả trước mắt và lâu dài. “QL1, QL14 dứt khoát không để xảy ra hiện tượng hằn lún. Đây phải là những công trình mẫu mực về chất lượng” - Bộ trưởng nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản