banner tạm

Cập nhật lúc : 2:35 PM, 11/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM đã giảm gần 50%


Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vấn nạn ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM trong giai đoạn từ 2008 - 2013 đã giảm gần 50% và ngày càng có sự thay đổi tích cực, rõ rệt.

Tại Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm; tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn hàng năm đều giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước.

Với TPHCM, TNGT trong 4 năm (2009-2012) và 7 tháng 2013, trung bình số vụ đã giảm 10,06%, số người chết giảm 6,7%, số người bị thương giảm 6,13%. Về ùn tắc giao thông, hiện chỉ còn 76 điểm so với 120 điểm vào năm 2008; thời gian của các vụ ùn tắc giao thông cũng đã giảm nhiều, số lượng các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút hầu như rất ít khi xảy ra.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn về việc thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP từng bước khắc phục ùn tắc giao thông của 2 thành phố Hà Nội và TPHCM diễn ra sáng nay (11/9), Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Nguyễn Xuân Phúc - nhìn nhận, cách đây 5 năm tình hình ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng, lãng phí thời gian, tiền bạc, môi trường sống của người dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các giải pháp thực hiện trong 5 năm qua đã phát huy hiệu quả nên đã giảm được tình hình ùn tắc giao thông. Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, để tiếp tục giải quyết vấn nạn này thì cần có thêm những giải pháp mới hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn về vấn đề
        Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn về vấn đề
chốngùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM

Tại Hội nghị, Bộ trưởng kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Đinh La Thăng - cũng báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là do áp lực gia tăng dân số, đặc biệt là khi Hà Nội mở rộng.

Những giải pháp mang tính đột phá được tổ chức thực hiện dứt điểm tại cả hai địa phương, như: hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.

Ngoài ra, việc di dời trụ sở trường học, bệnh viện ra ngoài khu vực trung tâm cũng góp phần tích cực trong việc giảm ùn tắc giao thông. Trong 5 năm qua, tại Hà Nội đã có 5 Bộ (Bộ Công an, Ngoại giao, Tài nguyên & Môi trường, Khoa học công nghệ, Nội vụ) và 1 cơ quan thuộc Chính phủ (Thanh tra Chính phủ) thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở ra bên ngoài nội thành, tập trung chủ yếu ở xung quanh tuyến vành đai 3;

UBND TP Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo phối hợp thực hiện Quy hoạch di dời các cảng biển và Nhà máy đóng tàu Ba Son đúng tiến độ, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông ở nội đô. Hiện nay, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành liên quan đang tiếp tục phối hợp với UBND 2 thành phố xây dựng kế hoạch, tiến độ để từng bước thực hiện di dời các trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước, các trường đại học, cao đẳng dạy nghề, bệnh viện lớn theo quy hoạch. Sử dụng quỹ đất sau khi di dời dành cho mục đích công cộng như: vườn hoa, giao thông tĩnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn 2 thành phố còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế trong việc công bố và thực hiện các quy hoạch giao thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm, tiến độ xây dựng và phát triển vận tải hành khách công cộng còn chậm, công tác tổ chức thực hiện... làm giảm hiệu quả của những giải pháp đã thực hiện, cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông trở lại trên các trục đường chính ra vào đô thị cũng như trong khu vực trung tâm thành phố.

Chú trọng các nhóm giải pháp đột phá

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội và TPHCM tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính Phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố; Nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp Ủy đảng, chính quyền trong công tác khắc phục ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Kiên quyết, xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, đảng viên, có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng các cơ sở kinh doanh vận tải, các lái xe, các bến xe vi phạm các quy định của nhà nước về trật tự an toàn giao thông.

Trong 5 năm, tình hình ùn tắc giao thông của Hà Nội và TP.HCM đã giảm được gần 50%

Trong 5 năm, tình hình ùn tắc giao thông của Hà Nội và TP.HCM đã giảm được gần 50%

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn như: đường sắt đô thị, xe buýt có sức chở lớn …; xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách công cộng nhằm huy động các thành phần kinh tế tham gia.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tăng cường lực lượng, tổ chức mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT, tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh... Tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” có nguy cơ gây tai nạn giao thông để có giải pháp tổ chức giao thông và xử lý phù hợp.

“Ủy ban nhân dân 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, bệnh viện và trung tâm hành chính ra khỏi khu vực nội thành. Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và xã định tiến độ di dời các trường học, bệnh viên, các cơ quan hành chính nhà nước. Đề xuất với Chính phủ cơ chế về tài chính để đảm bảo thực hiện bằng được chủ trương di dời. Quỹ đất sau khi di dời phải dành cho công trình công cộng và giao thông tĩnh.” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng đẩy nhanh hoàn thành đúng tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm đồng thời khẩn trương hoàn thiện các đề án chiến lược, quy hoạch có liên quan để đảm bảo các giải pháp đồng bộ về giao thông vận tải trên địa bàn các thành phố; Bộ Công an tiếp tục tăng cường lực lượng và chỉ đạo Công an hai thành phố đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng thời tổ chức Thanh tra, điều tra phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như những vi phạm có dấu hiệu hình sự trong quá trình quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn...


theo dantri.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản