banner tạm

Cập nhật lúc : 5:6 PM, 10/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vi phạm về tốc độ: Nếu không cung cấp thông tin từ “hộp đen” sẽ ngừng khai thác tuyến

Tại khoản 10, điều 5, thông tư số 55/2013/TT-BGTVT đã quy định các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt phải lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT của xe (hộp đen) trong thời gian tối thiểu là 1 năm. Song, vẫn tồn tại không ít doanh nghiệp lắp hộp đen đối phó, bằng chứng là kết quả đợt thanh tra đột xuất của Thanh tra bộ GTVT trong năm 2013.

Vi phạm tốc độ vẫn ở mức báo động

Kết quả kiểm tra của Bộ GTVT tại 46 tỉnh, thành trong nước cho thấy, việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho thấy việc lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) tại các DN vận tải vẫn đa phần chỉ để… đối phó.

Đơn cử, tại 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, đoàn thanh tra đã kiểm tra tại 4/12 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải tuyến cố định thì cả 4/4 doanh nghiệp đều có lái xe vi phạm tốc độ. Cụ thể, khi kiểm tra 22 xe của HTX vận tải ô tô TP. Ninh Bình, trong 1 tháng, các lái xe vi phạm tốc độ 3.122 lần với tốc độ lớn nhất là 117 km/h. Cũng như vậy, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT cũng chỉ ra đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa những tồn tại tương tự khi kiểm tra TBGSHT. Cty CP xe khách Thanh Hóa có lắp thiết bị của Viettel Thanh Hóa nhưng không theo dõi, trích xuất được thông tin về thời gian lái xe liên tục của tài xế, thông tin về số lần vượt tốc độ;  Cty TNHH Tuấn Thành, Cty CP Xe khách Thanh Hóa không cung cấp địa chỉ truy cập, mật khẩu của thiết bị để kiểm tra.

Không chỉ dừng lại ở 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, tình trạng này còn xuất hiện hàng loạt các doanh nghiệp tại Bình Định, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Huế, Đà Nẵng… Có thể thấy rằng, thông qua việc kiểm tra hoạt động của phương tiện qua TBGSHT, các lái xe không thực hiện việc đăng nhập tên lái xe khi điều khiển phương tiện. Nhiều lái xe liên tục vi phạm về tốc độ và thời gian lái xe, có xe trong 1 tháng đã vi phạm 1.633 lần về tốc độ, tốc độ lớn nhất lên tới 108 km/h. Điều đáng nói là các bộ phận theo dõi ATGT của các đơn vị được kiểm tra chủ yếu hoạt động hình thức, chỉ để đủ thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. Bộ phận theo dõi ATGT “tê liệt” trước những vi phạm của lái xe vượt tốc độ, chạy sai hành trình….

Vi phạm về tốc độ:  Nếu không cung cấp thông tin từ “hộp đen” sẽ ngừng khai thác tuyến - ảnh 1
Sẽ giám sát chặt chẽ thông tin từ thiết bị GSHT 


TBGSHT sẽ được quản lý nghiêm ngặt hơn

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vi phạm tốc độ ở mức báo động là do lợi nhuận, vì cận Tết, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao nên nhà xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm. Đây cũng chính là lỗi chính dẫn tới TNGT.

Nhằm giảm thiểu tình trạng này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 55 quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt phải tổ chức và duy trì hoạt động của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định; thực hiện nghiêm các quy định về lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe nhằm bảo đảm, duy trì tình trạng kỹ thuật để việc truyền dẫn liên tục, đầy đủ, chính xác các dữ liệu bắt buộc từ hộp đen. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thì phải cung cấp kịp thời, chính xác tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềm quản lý, theo dõi các thông tin bắt buộc.  

Từ ngày 1.3, đối với DN, HTX vận tải hành khách theo tuyến cố định vi phạm một trong các lỗi sau sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến. Thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt trong 1 tháng; không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch các thông tin bắt buộc theo quy định từ hộp đen của các phương tiện hoạt động trên tuyến; trong 12 tháng khai thác tuyến liên tục, số lượng xe trên tuyến bị thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng từ 30% trở lên hoặc số lượng xe trên tuyến bị thu hồi phù hiệu có thời hạn 6 tháng từ 15% trở lên. Thông tư 55 cũng quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu 6 tháng đối với ô tô KD vận tải tuyến cố định, KD vận tải hành khách bằng taxi, chở khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, vận tải hàng hóa bằng container của đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng phù hiệu, biển hiệu không đúng quy định hoặc cố ý làm sai lệch các thông tin đã được ghi trên phù hiệu, biển hiệu đã cấp cho xe. Trường hợp không có hợp đồng vận chuyển, hợp đồng lữ hành, chương trình du lịch nhưng vẫn thực hiện giao dịch sẽ bị xem xét thu hồi phù hiệu, biển hiệu 1 tháng. 

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản