banner tạm

Cập nhật lúc : 2:40 PM, 20/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao Nam Định làm được, các tỉnh khác lại không?

Việc sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cầm tay dần trở thành thói quen với người đi đò tại Nam Định khi lực lượng chức năng tại đây mạnh tay với vi phạm tại các bến đò ngang.
 
Người đi đò nghiêm túc mặc áo phao tại Bến đò Huyện (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định)
Người đi đò nghiêm túc mặc áo phao tại Bến đò Huyện (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định)


Gắn trách nhiệm chủ đò

Quy định bắt buộc người điều khiển phương tiện đò ngang, đò dọc phải nhắc nhở người đi đò mặc áo phao được ban hành khá lâu song trên thực tế chưa nhiều bến đò chấp hành. Chỉ khi có lực lượng chức năng xuất hiện, khách đi đò mới miễn cưỡng khoác hờ chiếc áo phao.

Cũng vì những suy nghĩ như trên mà PV Báo Giao thông đã hết sức bất ngờ khi có mặt tại Bến đò Huyện (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định) sáng 18/3. Tại đây, từ người điều khiển phương tiện cho đến hành khách đều mặc áo phao khi đi đò.

Ông Nguyễn Duy Bát, ngụ tại xã Nhân Thịnh, xã Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cùng con trai đến thị trấn Cát Thành ăn cỗ. Ông cũng bất ngờ khi vừa xuống đò đã được nhân viên trên đò đưa áo phao và hướng dẫn cách mặc. Ông Bát chia sẻ, đến ông lái đò còn thế tại sao mình không thực hiện theo, vì đây là an toàn cho mình kia mà.

Anh Hoàng Văn Hiếu, thuyền viên trên đò NĐ-2717 cho biết, bước đầu người dân cũng rất bỡ ngỡ, nhưng khi được tuyên truyền, bà con đã vui vẻ chấp hành. “Nhân viên nhà đò có trách nhiệm nhắc nhở mọi người nếu không cả người đi đò và người điều khiển phương tiện cùng bị phạt và vi phạm cam kết với cơ quan quản lý” - anh Hiếu lý giải.

Ông Trần Văn Thuận, chủ bến đò Huyện cho biết, người dân bao đời nay đã quen với cảnh đi đò không áo phao. Giờ bắt buộc mặc áo phao mới được qua đò nên lúc đầu không tránh khỏi việc nhiều người cảm thấy khó chịu. Bản thân là người kinh doanh, tôi chỉ nghĩ đầu tư phương tiện và người lái tốt để hạn chế tối đa tai nạn xảy ra tại bến đò. Nhưng hiện quan điểm này đã thay đổi khi chủ đò, người lái phải có trách nhiệm nhắc nhở hành khách thực hiện các quy tắc đảm bảo an toàn khi ngồi trên đò. 

Dụng cụ nổi phù hợp hơn áo phao

Thiếu tá Lâm Văn Đoàn - Phòng Cảnh sát Đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh Nam Định cho biết, để thay đổi ý thức của người dân không phải một sớm một chiều, đặc biệt là người dân sông nước, trình độ văn hoá và nhận thức chưa cao.

“Ban đầu người dân còn đối phó, nhưng về sau ý thức đã được nâng lên khi nhà đò kiên quyết nhắc nhở cũng như từ chối vận chuyển những hành khách không mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi. Khi được báo có người không chấp hành, CSĐT và TTGT sẽ có mặt ngay để xử lý. Riêng trong tuần qua, chúng tôi đã xử phạt 3 hành khách tại bến Gót Tràng và bến Phú Lệ trên sông Đáy” - Thiếu tá Đoàn nói. Mức xử phạt hành vi không mặc áo phao từ 150 - 300 nghìn đồng/ trường hợp.

Ông Trần Quốc Anh - Đội phó Đội TTGT ĐTNĐ số 4 (Cục ĐTNĐVN) cho biết, tới đây, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra từng bến (trong tổng số 101 bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Nam Định), nhắc nhở chủ bến và người lái đò ký cam kết đảm bảo ATGT. Đoàn liên ngành cũng đặc biệt chú trọng nhắc nhở người dân thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ GTVT và Nghị định 93 của Chính phủ quy định về việc bắt buộc mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi khi ngồi trên đò.

Khẳng định lực lượng chức năng Nam Định đã xử lý kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm, tuy nhiên Thiếu tá Phạm Vũ Tuấn - Phó phòng CSĐT Nam Định cho rằng, việc kiểm tra thời gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập cần sửa đổi. “Thay vì trang bị áo phao, Ban ATGT tỉnh cũng như các cơ quan chức năng nên trang bị thêm dụng cụ nổi để tạo sự thuận tiện cho người dân khi ngồi trên đò cũng như việc bảo quản. Như vậy,  Thông tư 15 của Bộ GTVT mới thực sự đi vào cuộc sống” - ông Tuấn kiến nghị.
 

Nhân rộng mô hình của Nam Định

Đại tá Dương Ngọc Tiến - Phó Cục trưởng Cục CSĐT cho biết, Nam Định là địa phương đầu tiên được chọn thực hiện thí điểm tổ chức kiểm tra và xử lý các vi phạm quy định về thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện và sử dụng áo phao cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải khách ngang sông. Sau Nam Định, sẽ tiếp tục triển khai tại Thái Bình, Thừa Thiên - Huế và An Giang trước khi nhân rộng trên toàn quốc. Không có lẽ nào Nam Định làm được, các tỉnh khác lại không, đại tá Tiến nói.


atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản