banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 16/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việc của 4 năm phải xong trong 18 tháng

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân và các địa phương, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu phải hoàn thành dự án thay thế hơn 70 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ngay trong năm 2015 thay vì thời hạn 2018. Việc rút ngắn tiến độ đến 3 năm đối với một dự án là điều chưa có tiền lệ. 
Cầu Bút Sơn (thuộc QL10, Hoằng Hóa - Thanh Hóa) là một trong hai cây cầu đầu tiên thuộc dự án tín dụng
Cầu Bút Sơn (thuộc QL10, Hoằng Hóa - Thanh Hóa) là một trong hai cây cầu đầu tiên thuộc dự án tín dụng
Không thể chần chừ

Câu chuyện về tiến độ dự án tín dụng ngành GTVT với mục tiêu xây mới, thay thế hơn 70 cây cầu yếu trên các tuyến quốc lộ được xới lên tại cuộc họp mới đây do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì. Sau khi biết tiến độ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018, kết thúc trước thời điểm Hiệp định vay vốn theo yêu cầu, nhưng Bộ trưởng cho rằng, hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân và yêu cầu khẩn thiết để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. 
 
"Các cầu thuộc dự án đều có quy mô nhỏ, chỉ dài khoảng 200 - 300m nên thời gian thi công không nhiều. Thậm chí cây cầu dài nhất Việt Nam hiện nay là cầu Thị Nại với chiều dài 7,5km cũng chỉ thi công có 18 tháng. Vấn đề còn lại là việc giải quyết các thủ tục đầu tư và GPMB. Nếu giải quyết dứt điểm những khâu này ngay trong năm nay thì tiến độ hoàn thành dự án với khoảng 95% khối lượng công việc trong năm 2015 hoàn toàn có thể thực hiện được”.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

“Việc đẩy nhanh tiến độ dự án hoàn toàn có thể làm được, không có lý gì lại chần chừ, kéo dài thời gian hoàn thành” - Bộ trưởng yêu cầu. Ngay sau đó, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT cũng đã có những đánh giá về dự án này và yêu cầu rà soát lại công tác chuẩn bị để tất cả các gói thầu có thể khởi công trong năm 2014 và hoàn thành trong năm 2015. Như vậy công việc của 4 năm sẽ phải làm xong trong 18 tháng.

Nói về những khó khăn, vướng mắc khi đẩy nhanh dự án này, ông Nguyễn Tân Khoa - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: “Những thay đổi về quy mô dự án và điều chỉnh lại số lượng cầu là khó khăn lớn nhất. Đi kèm với đó là những thay đổi về thiết kế cơ sở và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật một số cầu. Hiện một số địa phương cũng còn vướng GPMB. Bên cạnh đó, là khó khăn về vốn. Nhu cầu vốn của toàn bộ dự án là hơn 541 tỷ đồng nhưng đến nay mới được giao 75 tỷ đồng”. 

Tuy nhiên, theo ông Khoa, những vướng mắc nêu trên nếu sớm được tháo gỡ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và địa phương, mục tiêu đấu thầu xong trong 2014 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2015 là có thể thực hiện được.
 
Huy động tối đa lực lượng đảm bảo tiến độ

Ông Phạm Tuấn Anh - người vừa nhậm chức Tổng Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, hiện đã có 20/70 cầu được duyệt thiết kế kỹ thuật. Trong số này, 4 cầu đã có hồ sơ mời thầu. Với 50 cầu chưa có hồ sơ thiết kế, Ban sẽ đốc thúc hoàn thiện, phấn đấu khoảng 10/7 sẽ hoàn chỉnh và đến tháng 10/2014 sẽ tổ chức đấu thầu. 

Theo ông Dương Viết Doãn - Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT: “Để đạt được tiến độ theo yêu cầu, cần tập trung cao độ và có kế hoạch tiến độ với từng cầu. Tất cả cầu phải lập tiến độ chi tiết để rõ ràng trong kiểm soát, điều hành”. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Ban QLDA 6 phải thay đổi tư tưởng làm theo tiến độ tuần tự sang đáp ứng yêu cầu thực tiễn để đến cuối năm 2015 phải hoàn thành. Trước mắt, mục tiêu quan trọng nhất là phải hoàn thiện hồ sơ, thực hiện đấu thầu để xác định được nhà thầu cho tất cả 25 gói thầu trong năm nay. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho tất cả các gói trên QL1 và QL14 để đồng bộ với dự án này khi đưa vào khai thác năm 2015.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý việc chuyển vốn từ giai đoạn 2 bù cho giai đoạn 1 để thanh toán khối lượng triển khai thi công các cầu giai đoạn 1 bị thiếu. Yêu cầu Vụ KHĐT tổng hợp vốn đối ứng mà Ban QLDA 6 báo cáo để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ bố trí đủ vốn đối ứng cho dự án. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông về khả năng đáp ứng tiến độ, ông Nguyễn Tân Khoa cho biết: “Ban QLDA 6 sẽ huy động tối đa lực lượng. Nếu hiện nay chỉ có một phòng dự án với khoảng 17 người phụ trách, tới đây có thể sẽ bổ sung thêm 3 phòng dự án nữa tham gia đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án. Thời gian làm việc trong ngày sẽ phải tăng lên, thậm chí sẽ không có ngày nghỉ trong tuần. Đối với các văn phòng ở hiện trường, chúng tôi sẽ yêu cầu tìm cách tiếp cận thường xuyên hơn với các cấp chính quyền tại địa phương để thúc giục, giải quyết những vướng mắc về GPMB…”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản