banner tạm

Cập nhật lúc : 8:54 AM, 28/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vốn, vật liệu nhỏ giọt, thợ Cầu 12 vẫn gồng sức thi công

Luôn đối mặt với khó khăn đủ bề do nhà thầu chính Hàn Quốc thanh toán chậm, cấp nguyên vật liệu nhỏ giọt, nhưng với thương hiệu và danh dự của mình, Công ty CP cầu 12 (Cầu 12) vẫn đang gồng sức thi công, đẩy nhanh tiến độ 2 gói thầu lớn của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Các hạng mục trên công trường thi công Cầu 12 đang trong giai đoạn thi công nước rút
Các hạng mục trên công trường thi công Cầu 12 đang trong giai đoạn thi công
nước rút
“Vừa làm vừa ngóng” vốn, nguyên vật liệu
 
Có mặt tại gói thầu EX4, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào cuối tháng 4/2014, PVBáo Giao thông ghi nhận không khí làm việc sôi động trên công trường khi các hạng mục thi công đều đang ở trong giai đoạn nước rút. Ông Nguyễn Đức Hùng - Đội trưởng thi công gói thầu EX4 của Công ty CP Cầu 12 cho biết, đơn vị chỉ làm thầu phụ toàn bộ cầu B03 với giá trị xây lắp khoảng 200 tỷ đồng cho nhà thầu chính Keangnam (Hàn Quốc). Cầu bắt đầu khởi công từ tháng 12/2012, theo cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014. 

“Do làm thầu phụ nên vốn liếng, vật liệu phụ thuộc nhiều vào nhà thầu chính. Bê tông, sắt thép đều do nhà thầu chính cấp. Nhà thầu phụ chỉ lo nhân công, máy móc thiết bị và một số vật tư phải nhập ngoại”- ông Hùng nói.
 
"Các nhà thầu phải bằng mọi biện pháp đảm bảo tiến độ cuối cùng, không lùi nữa. Nếu các nhà thầu lớn này không hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GTVT sẽ cấm cửa tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nếu đầu tháng 7 tới, tiến độ dự án không bảo đảm, Bộ GTVT sẽ chính thức có những biện pháp, chế tài mạnh mẽ đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Vì phụ thuộc vào nhà thầu chính nên trong suốt thời gian vừa qua, Cầu 12 luôn thi công trong cảnh “vừa làm vừa ngóng” vốn và nguyên vật liệu. Gói thầu chỉ có khoảng 200 tỷ đồng nhưng đến nay hóa đơn đã xuất tới hơn 14 tỷ đồng nhưng Keangnam vẫn chưa thanh toán. Bê tông, sắt thép có khi đợi cả tháng vẫn chưa về công trường để anh em thi công. 

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại gói thầu EX10 thi công cầu Lạch Tray. Ông Vũ Đức Độ - Đội trưởng thi công công trình này chia sẻ, tiến độ cầu Lạch Tray hiện mới đạt được chưa đầy 40%, trong khi theo kế hoạch cuối năm 2014 đã phải hoàn thành. Tiền nhà thầu chính Nam Quang (Hàn Quốc) thanh toán rất nhỏ giọt. Tổng giá trị hợp đồng chỉ chưa đầy 110 tỷ đồng, nhưng đến nay, Keangnam chưa thanh toán cho Cầu 12 lên tới khoảng 15 tỷ đồng. Nguyên vật liệu, nhất là bê tông, nhiều thời điểm chờ cả tuần chẳng thấy về.

Ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cũng xác nhận điều này. Theo ông Chiến, nguyên nhân là do nhân lực yếu nhưng quan trọng nhất là năng lực tài chính kém. “Theo điều khoản hợp đồng, các nhà thầu phải dùng vốn lưu động để dự trữ vật liệu. Tuy nhiên, hầu hết không huy động đủ vốn lưu động như cam kết mà chủ yếu dựa vào nguồn thanh toán hàng tháng của nhà đầu tư. Điều này dẫn đến tình trạng không thanh toán kịp công nợ cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật liệu, thiết bị, nhân công diễn ra phổ biến. Cũng vì lý do này, các nhà thầu chính không thuê được thầu phụ có chất lượng, hoặc nhà thầu phụ tự ý dừng thi công dẫn đến chậm tiến độ công trình” - ông Chiến nói.
 
Thợ Cầu 12 đang dốc sức đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thợ Cầu 12 đang dốc sức đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xoay trở đủ đường lo vốn

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cầu 12 cho biết, làm “kép phụ” ở dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lãnh đạo Công ty cũng xác định chỉ lấy công làm lãi, lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên, tình trạng nhà thầu chính chậm thanh toán vốn và nguyên vật liệu ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai thi công của Cầu 12. Lãnh đạo Công ty phải xoay xở đủ đường lo tiền, bù đắp số vốn thiếu hụt để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, không ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành của các công trình. Lương thưởng của công nhân cũng không bị chậm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết, dù luôn thiếu vốn nhưng trên công trường, Cầu 12 luôn duy trì quân số khoảng 180 người. Anh em cán bộ, công nhân đều gồng sức thi công đảm bảo tiến độ, không để ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Công ty. Đến nay, tổng sản lượng của cầu B03 đã hoàn thành được 60%. Về giá trị tuy còn 40%, nhưng giờ các hạng mục chính như mố, trụ đã xong gần hết. Giờ chỉ còn gác dầm, thảm mặt và hoàn thiện nên hoàn toàn có thể thông xe đúng hạn.

“Chỉ mong Bộ GTVT, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu chính làm đến đâu thanh toán đến đó và cấp đủ nguyên vật liệu để anh em dồn sức thi công dứt điểm, bàn giao công trình vào cuối năm như cam kết” - ông Hùng nói.

Ông Vũ Đức Độ cho biết thêm, chỉ cần có đủ vốn và nguyên vật liệu, anh em tập trung thi công, tăng ca, tăng kíp cầu Lạch Tray hoàn toàn có thể hoàn thành vào cuối năm như cam kết.  
 
Cấm cửa nhà thầu ngoại nếu không làm nghiêm chỉnh

Tại cuộc họp về tiến độ thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đây, các nhà thầu quốc tế đều cho rằng do nguồn tài chính chưa đáp ứng được và đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan.

Không chấp nhận những lý do này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là dự án hết sức quan trọng, là tuyến đường trọng điểm quốc gia đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và địa phương đặc biệt quan tâm, lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, dự án quá chậm so với ban đầu. Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu là năng lực các nhà thầu quá yếu kém. Các nhà thầu đều là những thương hiệu khổng lồ nhưng làm ăn không bằng… chú lùn. Năng lực thi công, tổ chức, lựa chọn nhà thầu kém, không rõ ràng, tiền nong thanh toán không sòng phẳng nên mới bị chậm. Vì thế, các nhà thầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để xứng đáng với tên tuổi của mình. Không được làm ăn chắp vá, ăn đong, tay không bắt giặc, chạy từng đồng vốn một”. 

Bộ trưởng yêu cầu, chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ nguồn tiền thanh toán cho nhà thầu. Bên cạnh đó, phối hợp rà soát lại các thủ tục thanh toán, bỏ bớt các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu. Thanh toán rồi phải kiểm soát nguồn tiền đó để không bị trôi đi nơi khác. Với các nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu phải khẩn trương tăng cường năng lực tài chính, lực lượng quản lý dự án, kỹ sư trên công trường để làm 3 ca, làm bù cho thời gian chậm. Tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án. Bên cạnh đó, cần thỏa thuận với các địa phương để hoàn trả các công trình như: Công trình giao thông, thủy lợi, tưới tiêu... sau khi dự án hoàn thành. Khẩn trương thay thế, tăng cường nhà thầu phụ, đáp ứng công việc… 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản