banner tạm

Cập nhật lúc : 9:47 PM, 25/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe quá tải lọt qua tỉnh nào, Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm

Tai nạn giao thông trên cả nước tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí nhờ nhiều giải pháp quyết liệt. Song, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn cho rằng trật tự an toàn giao thông vẫn còn là vấn đề rất lớn.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần quyết liệt hơn nữa để giảm mạnh hơn số vụ TNGT
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng gần 10 ngàn người chết mỗi năm vẫn là con số quá lớn, cần quyết tâm chính trị lớn để giảm mạnh con số này

Giảm hơn 2.000 vụ tai nạn giao thông

Sáng nay Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với kết quả khả quan về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014.

Báo cáo của Ủy ban cho biết tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm sâu. 6 tháng qua cả nước giảm được hơn 2.000 vụ TNGT, giảm 224 người chết, giảm gần 3.000 người bị thương. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.

Việc triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe. Một tỉ lệ khá lớn người kinh doanh vận tải đã chấp hành quy định về tải trọng, tình trạng xe chở quá trọng tải đã giảm, góp phần giảm TNGT.

Nhiều mô hình bảo đảm TTATGT được triển khai hiệu quả ở một số địa phương, tiêu biểu như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương... đã kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, qua đó phát hiện, yêu cầu ngừng sử dụng lái xe nghiện ma tuý và không đủ sức khoẻ theo quy định. 

Nhiều địa phương TNGT đã giảm, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Hậu Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Điện Biên, Hà Tĩnh. Đặc biệt Bắc Giang giảm trên 50% số người chết.

Nhiều địa phương làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe và hạ tải như: Hải Dương, Bình Định, Bình Phước, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Long An, Nam Định, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tiền Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, Hải Phòng...

Các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã có nhiều tin, bài, kịp thời, thường xuyên về tình hình TTATGT hàng ngày và cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT và phòng tránh TNGT.     

Tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục được cải thiện, đặc biệt với chủ trương nghỉ Tết sớm của Chính phủ khiến lưu lượng và mật độ phương tiện lưu thông tại 2 thành phố giãn ra, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ trong những ngày cận Tết như những năm trước.

Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho rằng: Những kết quả nêu trên thể hiện quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, tập trung thực hiện chủ đề Năm ATGT 2014: “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và phấn đấu đạt mục tiêu của Quốc hội đề ra là giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT ngay từ những tháng đầu năm 2014.  

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng để TNGT giảm bền vững cần tiếp tục có sự quyết tâm chính trị lớn
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng để TNGT giảm bền vững cần quyết liệt hơn nữa thực hiện các giải pháp đồng bộ

Phải toàn tâm toàn ý cho ATGT

Mặc dù có những chuyển biến tích cực song tại cuộc họp sáng nay, Uỷ ban ATGT Quốc gia vẫn thống nhất đánh giá: Tình hình TTATGT nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT trên 12.800 vụ với 4.689 người chết, trên 12.200 người bị thương vẫn còn là con số quá lớn.

Kiểm soát tải trọng xe chưa được xử lý triệt để. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container tuy có giảm, nhưng các vụ liên quan đến xe máy lại diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết và bị thương do TNGT đường thủy tăng.

Đặc biệt trên địa bàn nông thôn TNGT nhiều nơi có dấu hiệu tăng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng trên 25% là Lai Châu, Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Đồng Nai, Bến Tre, Kiên Giang, Vĩnh Long, Cà Mau bị Phó Thủ tướng phê bình, đều có liên quan đến gia tăng TNGT trên đường nông thôn. 

Chủ trương kiểm soát xe quá tải được người dân và doanh nghiệp nhiệt liệt ủng hộ
Chủ trương kiểm soát xe quá tải được người dân và doanh nghiệp nhiệt liệt ủng hộ

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng yêu cầu phải toàn tâm toàn ý lo cho ATGT. 12 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cần phải có biện pháp quyết liệt để giảm xuống, không để cuối năm lại bị phê bình nữa.

Phó Thủ tướng cho rằng nhận thức trách nhiệm đảm bảo ATGT, kéo giảm tai nạn của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt chính quyền cấp cơ sở còn chưa đầy đủ, rất cần phải chấn chỉnh. Có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ còn có biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó kiểm soát chặt đối với xe khách giường nằm 2 tầng, siết chặt công tác đăng kiểm đối với phương tiện kinh doanh vận tải, siết chặt quy định về sức khỏe lái xe, không cho phép người nghiệm ma túy điều khiển xe ô tô. 

Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát chặt việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn hàng không dân dụng, đường thủy nội địa; Cho rà soát lại hệ thống cầu nông thôn, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế, thi công, vận hành, khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh.

Bộ GTVT phải khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe, xác định trách nhiệm liên quan của cơ quan, người thực thi công vụ. Công bố doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, không để phương tiện cũ nát chạy trên đường gây TNGT. Siết chặt đăng kiểm phương tiện nhập khẩu cơi nới kích cỡ, không đảm bảo kỹ thuật.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện các kiểm soát tải trọng xe, để cuối năm nay cơ bản không còn xe quá tải chạy trên đường phá hoại hạ tầng và gây TNGT. Tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả phương thức vận tải khối lượng lớn, kết nối các phương thức vận tải  nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, từng bước giải quyết tình trạng vận chuyển hàng hoá phụ thuộc chủ yếu vào vận tải đường bộ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tất cả các địa phương phải tổ chức cân xe đồng bộ 24/24h. Xe quá tải lọt qua địa phương nào Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm. Cần thiết phải đầu tư thêm cân xách tay, tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ.

Bộ Công an phối hợp Bộ GTVT kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở quá tải trọng, lách luật, tránh trạm cân tải trọng và chống đối lực lượng thực thi công vụ. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần lưu, ứng dụng công nghệ trong phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông...

Theo giaothongvantai.com.vn

Bình luận

NGA - 26/06/2014

ủng hộ đề xuất mạnh mẽ ,quyết liệt của UBAT giao thông quốc gia ,phải gắn trách nhiệm cho chủ tịch tỉnh thì hiêu quả mới được nâng lên ,lâu nay mới chỉ nhắc nhở ,khiển trách chưa đủ sức răn đe ,không có hiệu quả như ý nguyện của nhân dân ,nếu cán bộ ở các trạm cân xe nghiêm túc ,không làm luật ,không bảo kê thì tại sao lại có cò mồi ,đề nghị quy định cán bộ ,nhân viên khi làm nhiệm vụ không dùng điện thoại cá nhân tránh trường hợp nhờ sự can thiệp của cấp trên làm mất đi sự nghiêm túc trong công việc .

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản