banner tạm

Cập nhật lúc : 10:26 AM, 12/04/2022

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Tái diễn ùn tắc, kiềm chế cách nào?

Người tham gia giao thông với vẻ mặt đầy mệt mỏi khi lưu thông trong cảnh ùn tắc trên đường Trần Phú hướng đi Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)

 
Khi Covid-19 tạm lắng, nhịp sống trở lại bình thường, nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội lại tái diễn cảnh ùn tắc phức tạp.
Khi Covid-19 tạm lắng, nhịp sống trở lại bình thường, nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội lại tái diễn cảnh ùn tắc phức tạp.
Lực lượng CSGT dù căng mình điều tiết, phân luồng nhưng cũng không xuể.

Nhiều điểm đen ùn tắc vừa xoá xong đã tái diễn

7h30 sáng 8/4, đường Trần Phú đoạn cổng Học viện An ninh Nhân dân hướng đi Nguyễn Trãi ùn tắc kéo dài hàng km.

Đáng nói, đây từng là điểm đen ùn tắc từng được Sở GTVT Hà Nội công bố đã xử lý dứt điểm trong năm 2021.
Làn đường rộng bậc nhất Thủ đô (gần 20m) nêm chặt người xe. Nhiều người không thể kiên nhẫn đã len lỏi chuyển làn. Chỉ vài phút sau đó trên vỉa hè cũng chật ních phương tiện.

Dù vậy, PV Báo Giao thông không hề thấy bóng lực lượng chức năng để phân luồng hay tổ chức giao thông. Rất lâu sau đó, PV mới thoát được ùn tắc sau khi dòng phương tiện được san sẻ dưới hầm chui Thanh Xuân.

Tuy nhiên, vừa qua hầm chui Thanh Xuân một đoạn, hàng nghìn phương tiện lại chôn chân từ số nhà 230 Nguyễn Trãi đến cầu vượt Ngã tư Sở.

Kẹt cứng giữa dòng phương tiện, anh Vũ Minh Hoan (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Biết là sẽ ùn tắc, tôi phải ra khỏi nhà từ 7h sáng, nhưng đã 8h mà vẫn chưa kịp tới cơ quan. Trong khi nếu không gặp ùn tắc tôi chỉ phải di chuyển trong khoảng 35 phút. Cả tuần nay, đường phố luôn đông nghẹt từ sáng sớm”.

Tương tự, trên đường Trường Chinh hướng đi từ đường Láng cũng trở thành điểm đen ùn tắc ngay sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã tư Vọng - Ngã tư Sở. Đến nay, dù được tổ chức lại giao thông, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu, đóng làn đường hướng Tây Sơn… nhưng tình trạng ùn tắc ở đây vẫn rất phức tạp.

Tại nút giao Ngã tư Sở - Trường Chinh - Láng, do các phương tiện từ đường Vành đai 2 trên cao ùn ùn đổ xuống, xen lẫn vào dòng người đông đúc bên dưới khiến giao thông tắc cứng. Để qua được khu vực này, các phương tiện lưu thông hướng Trường Chinh - Láng hay Trường Chinh - Nguyễn Trãi phải chờ 4 - 5 nhịp đèn đỏ, mỗi nhịp gần 2 phút.

Không chỉ trên các tuyến đường trên, tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến đường trục chính trên địa bàn TP như: Xuân Thuỷ - Cầu Giấy; Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu - Lê Văn Lương…

Đầu tư hạ tầng, xóa ùn tắc bền vững
Trung tá Đặng Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, dù lực lượng chức năng đã huy động tối đa cán bộ chiến sĩ, phối hợp với Thanh tra GTVT, cảnh sát trật tự tổ chức phân luồng, điều tiết nhưng tại một số điểm không thể giải toả được ngay ùn tắc vào giờ cao điểm. Lý do là lưu lượng phương tiện quá lớn.

“Các đơn vị đã bố trí tăng thêm lực lượng tăng cường tuần tra, chốt trực trên các tuyến đường chính, tuyến đường dẫn. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý những sự cố phát sinh. Đồng thời đề xuất với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu tổ chức lại giao thông theo hướng phù hợp khi cuộc sống trở lại bình thường”, Trung tá Hùng nói.

Thừa nhận ùn tắc lại diễn biến theo hướng phức tạp, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho hay, lực lượng CSGT phải rất chật vật để phân luồng trong giờ cao điểm, đặc biệt tại khu vực trên đường 70 khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, trên đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, lối lên đường Vành đai 3 trên cao.

“Tổ chức giao thông chỉ là giải pháp trước mắt để chống ùn tắc. Về lâu dài, cần nhiều giải pháp kết hợp trong đó, quan trọng bậc nhất là đầu tư, mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông”, Trung tá Thắng nói.

Thông tin về công tác xử lý các điểm ùn tắc giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2021 đã giải quyết được 10/37 điểm nhưng lại phát sinh thêm 8 điểm mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc năm 2022 sẽ phải giải quyết 35 điểm đen.

Trong khi đó, quý I/2022, Sở GTVT Hà Nội mới xử lý duy nhất 1 điểm ở ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ.

“Chúng tôi đang tập trung xử lý các điểm như: Lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa, Đại La - Ngã tư Vọng - Giải Phóng; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh”, lãnh đạo Sở này thông tin.

Để giải quyết các điểm, nút giao phức tạp, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đang nỗ lực đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Trong số này, đáng kể nhất là dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; hoàn thiện các lối lên xuống đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; dự án Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng; Xây dựng cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường Cổ Linh với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hầm chui Lê Văn Lương; xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; cải tạo, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long từ cầu vượt Phú Đô đến Lê Trọng Tấn...
Lê Tươi

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản