banner tạm

Cập nhật lúc : 3:25 PM, 17/12/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ảnh hưởng của việc sử dụng đồ uống có cồn (P2)

Rượu là thuật ngữ  chung chỉ các đồ uống có chứa các hợp chất hữu cơ, bao gồm ethanol, methanol, isopropanol.. nhưng phổ biến nhất vẫn là ethanol được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.
Phần 2: Ảnh hưởng của đồ uống có cồn đối với khả năng điều khiển phương tiện giao thông. Nguy cơ gây TNGT sau khi sử dụng đồ uống có cồn

Uống rượu bia và khả năng điều khiển phương tiện giao thông

Như đã phân tích những tác động xấu của rượu, bia đối với người uống, từ đó có thể cho thấy nếu uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bốc đồng, chạy xe với tốc độ cao do bị kích thích sau đó rượu gây ức chế não bộ làm cho người lái xe có thể ngủ gật trong khi điều khiển xe. Rượu là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%, rượu làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực. Rượu gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh, gây ước tính sai về khoảng cách dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông.

Lái xe trong tình trạng say rượu, bia không chỉ là nguy cơ cao dẫn đến TNGT mà còn làm trầm trọng thêm chấn thương khi xảy ra tai nạn, gây phức tạp thêm cho việc gây mê và phẫu thuật do sự tương tác giữa thuốc và chất cồn dẫn đến tỷ lệ tử vong rất cao.

Như vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn, người điều khiển phương tiện giao thông không nên uống đồ uống có cồn trước đó tối thiểu 6 giờ. Sau thời gian này, cơ thể hoàn toàn tỉnh táo , tự chủ được bản thân hãy nên điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt các phương tiện giao thông cơ giới. Không bao giờ lái xe khi mệt mỏi. Sau uống rượu cũng vậy, tình trạng mệt mỏi làm bạn mất tỉnh táo, phản ứng chậm hoặc mất phản xạ sẽ rất nguy hiểm và dễ dàng xảy ra tai nạn giao thông. Vì rượu ảnh hưởng đến khả năng lái xe nên nhiều nước chỉ cho phép có một lượng cồn tối đa trong máu hay trong hơi thở. Một số nước như Áo cho phép nồng độ cồn là 0,01% cho những người lái xe tải và xe buýt, 0,05% cho người  lái xe hơi và xe máy, Đức là 0,05% trong máu hoặc 0,25mg/l trong hơi thở. Trường hợp lái xe khác thường hoặc xảy ra tai nạn thì ngay nồng độ cồn 0,03% đã có thể bị kết tội, còn Thuỵ sỹ là 0,05%. Một số các nước khác như Hungary, Croatia, Bulgary tuyệt đối không cho phép có nồng độ cồn trong máu khi lái xe.

Uống rượu bia và nguy cơ gây tai nạn giao thông

Các số liệu nghiên cứu thống kê trên thế giới và trong nước cho thấy rõ vai trò của đồ uống có cồn với tai nạn giao thông, cũng như mức độ nguy hiểm của nó.

Theo thống kê của Viện Bảo hiểm quốc lộ An toàn (IIHS – Institute Insurance High Way Safety – Australia), lái xe trong tình trạng say rượu, nồng độ BAC cao có nguy cơ tăng nhiều tai nạn giao thông và tử vong. Tỷ lệ tử vong của người lái xe có BAC cao gấp 385 lần so với người có BAC bằng 0, và gấp 707 với người lái xe là nam giới. Xu hướng tăng cao ở nhóm nam giới từ 25 đến 35 tuổi. Mặc dù các quốc gia trên thế giới đã có nhiều nỗ lực trong việc hạn chế tai nạn giao thông và tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu, tuy nhiên số nạn nhân liên quan vẫn còn tăng lên hàng năm.

Các thống kê của 3 bang ở Australia trên 3.400 nạn nhân tai nạn giao thông cho thấy 26,7% có liên quan đến uống rượu, 10% liên quan cả rượu và cần sa. Một nghiên cứu của Mỹ ở 6 trung tâm cấp cứu chấn thương cho thấy rượu là nguyên nhân hàng đầu liên quan đến các trường hợp bệnh nhân cấp cứu do chấn thương. Trong số 4.063 bệnh nhân chấn thương cấp cứu thì tới 40% dương tính với BAC, 27% ở nhóm bệnh nhân lứa tuổi từ 21 đến 34, nam gấp 2 lần so với nữ. Tai nạn giao thông mỗi năm ở Mỹ giết chết khoảng 18.000 người chiếm gần 39% các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông , trong số trên 80% các trường hợp tai nạn giao thông này liên quan đến BAC cao hơn 0,08. Thiệt hại kinh tế liên quan đến uống rượu và tai nạn giao thông mỗi năm vào khoảng 45 tỷ đô la, và khoảng 70,5 tỷ đô la chi phí do giải quyết hậu quả về sau cho các nạn nhân vì chất lượng cuộc sống bị mất. Ở châu Âu, khoảng 25% các trường hợp tử vong ở thanh niên liên quan đến rượu, trong đó nhiều trường hợp do tai nạn giao thông.

 

Những thông tin về ảnh hưởng rượu bia đến tai nạn giao thông ở Việt nam cũng đã được quan tâm. Nghiên cứu mới đây ở một số các trung tâm cấp cứu chấn thương (bệnh viện Việt Đức và bệnh viện Saint Paul, Hà Nội) năm 2009 phối hợp với GRSP và tổ chức Y tế Thế giới cho thấy 75,9% nạn nhân tai nạn giao thông độ tuổi dưới 45, 79,9% sử dụng xe mô tô và xe gắn máy. Bệnh nhân chấn thương sọ não và chấn thương chi chiếm tỷ lệ 45% và trên 40%. Đặc biệt nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ có nồng độ cồn trong máu chiếm tỷ lệ rất cao tới 62%, nam nhiều hơn nữ. Trong khi đó có tới trên 80% không biết qui định về nồng độ cồn trong máu cho phép khi tham gia giao thông. Tôi xin kết thúc tham luận bằng trích dẫn lời của chuyên gia tổ chức Y tế Thế giới như sau:

Ông Jonathan Passmore (thuộc Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam) cho rằng, người đó uống rượu, bia thì không nên lái xe vì nghiên cứu y tế cho thấy khi có nồng độ cồn trong máu là 40mg/100 ml máu thì nguy cơ dẫn tới tai nạn cũng rất cao, với nồng độ là 50mg/ml máu thì nguy cơ xảy ra tai nạn gấp 40 lần so với mức 0.

Với nồng độ cho phép kể từ ngày 1/7 ở Việt Nam (50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở) thì nguy cơ dẫn tới tai nạn vẫn cao hơn gấp đôi so với người không uống rượu, bia, nên tốt nhất là không điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia!

*BAC : Blood Alohol Concentration – Nồng độ ethanol tập trung trong máu

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản