banner tạm

Cập nhật lúc : 3:30 PM, 09/09/2020

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bắc Ninh: Quản lý chặt, xử lý nghiêm xe container vi phạm Luật Giao thông

 
Được coi là “hung thần xa lộ” nên mỗi khi lưu thông trên đường, xe container trở thành nỗi kiếp sợ với nhiều người tham gia giao thông. Trên thực tế có không ít vụ TNGT thương tâm do xe container gây ra. Điều đáng nói là nguyên nhân của những vụ TNGT này lại bắt nguồn từ ý thức, đạo đức của lái xe và sự hạn chế của các cơ quan chức năng trong việc quản lý loại hình phương tiện đặc thù này.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra TNGT liên quan tới xe container. Điển hình như vụ TNGT trên Quốc lộ 18 thuộc xã Quảng Minh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) giữa xe container đầu kéo biển kiểm soát 14C-009.86, kéo theo rơ-moóc 14R-007.16 và xe ô tô Limousine biển kiểm soát 79B-029.12, khiến 3 người tử vong. Vụ xe container BKS 19C-069.55, rơ-moóc 20R-004.42 lật đè lên xe máy BKS 21B1-874.38, tại Quốc lộ 37 đoạn qua thôn Phúc Khánh, xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) làm 2 mẹ con di chuyển cùng chiều tử vong. Hay vụ xe container BKS: 29C-302.03, kéo theo rơ-moóc 43R-002.23 chèn chết 2 nữ sinh lớp 10 ở Việt Yên (Bắc Giang)… Gần đây nhất là vụ TNGT xảy ra trên đường Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên (Gia Lâm, thành phố Hà Nội) giữa xe máy BKS 99B1-190.9x với xe ô tô đầu kéo BKS 15C-111.8x kéo theo moóc 15R-100.2x. Cú va chạm mạnh khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Theo cơ quan chức năng thì nguyên nhân của các vụ tai nạn trên cơ bản là do ý thức chủ quan của lái xe container. Từ việc phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ quy tắc về ATGT đến kinh nghiệm non kém, thiếu đạo đức lái xe, xe chở quá khổ quá tải, xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật… Nhiều lái xe còn sử dụng ma túy, rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Ngoài ra không thể không nhắc tới trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về qui định tốc độ, làn đường đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý và qui định chế tài xử phạt còn chưa bảo đảm nghiêm minh...

Với đặc thù là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp lại có những tuyến Quốc lộ trọng điểm chạy qua nên lưu lượng xe container qua lại hàng ngày là rất lớn. Trong khi đó mật độ phương tiện giao thông tại những tuyến Quốc lộ 17, 18, 38 luôn tấp nập, bởi có nhiều trường học, khu, cụm công nghiệp và nhà dân đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù thời gian qua lực lượng chức năng của tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát và khắc phục những bất cập, thiếu sót về hạ tầng giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát (trong tháng 8, lực lượng chức năng toàn tỉnh xử lý 93 xe container vi phạm). Tuy nhiên, việc kiểm tra giám sát, xử lý các phương tiện này theo lực lượng chức năng cũng còn gặp nhiều khó khăn, bởi quy định của pháp luật chưa đồng bộ, hiệu lực hiệu quả chưa cao, công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Việc đào tạo cấp, đổi GPLX, trong đó có GPLX hạng FC (giấy phép lái xe container) còn nhiều bất cập. Việc giám sát loại phương tiện này cũng chưa được quan tâm đúng mức nên chưa quản lý, theo dõi được lái xe trong hành trình điều khiển phương tiện.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông, lực lượng chức năng nhận định và khuyến cáo: Phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container do có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng lớn nên khi lưu thông nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các thao tác, qui trình sẽ rất dễ gây tai nạn cho người và phương tiện khác. Xe tải, xe container có rất nhiều “điểm mù” mà tài xế không thể quan sát được nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện này; không nên chạy xe trước đầu hoặc song song với xe  tải, xe container. Nếu muốn vượt hãy quan sát kỹ, giữ khoảng cách an toàn, chỉ vượt bên trái và phải vượt dứt khoát. Đặc biệt phải luôn nhường xe tải, xe container khi lên dốc, vào cua...

“Trong tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT (tháng 9), ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, rà soát, xử lý những thiếu sót, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt lại việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, HTX vận tải, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, như phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải trọng cho phép, đặc biệt là việc sử dụng rượu, bia, ma túy rồi điều khiển phương tiện giao thông” - Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định.

Báo Bắc Ninh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản