banner tạm

Cập nhật lúc : 1:56 PM, 13/10/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bình Định: Lại xuất hiện nhiều “điểm đen” trên địa bàn

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra hơn 323 vụ TNGT đường bộ, làm chết 176 người. Điều đáng nói là các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại một số điểm đen giao thông mới phát sinh là điểm giao giữa các tuyến quốc lộ (mới được nâng cấp) và các tuyến đường tránh.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có khoảng 15 điểm đen TNGT dọc tuyến quốc lộ và 3 tuyến tránh dài 26km. Kể từ khi đưa vào sử dụng (14/10/2015), tại điểm giao cắt giữa tuyến đường tránh QL1A với đường Chu Văn An, TT. Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 3 người và bị thương 1 người. Nguyên nhân là mật độ phương tiện lưu thông tại khu vực này khá đông, tốc độ cho phép tối đa của ô tô lên đến trên 70km/h, điểm đấu nối giữa hai tuyến đường có độ dốc cao, nhưng tại vị trí này lại có đèn chớp vàng và biển báo đi chậm, sơn vạch gờ giảm tốc trên đường tránh, một số vị trí đường quốc lộ cao hơn đường làng, xóm đi ra.

Bình Định: Lại xuất hiện nhiều “điểm đen” trên địa bàn - ảnh 1

Đường QL1 đấu nối đường làng cao hơn nên dễ xảy ra tai nạn khi người tham gia giao thông vượt dốc ra đường QL

Tại ngã ba tuyến tránh QL1A, đoạn qua xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, do đảo dẫn, luồng dẫn giữa ngã 3, ngã tư không phù hợp, mặt đường có độ dốc, nên khi 2 - 3 làn xe từ các hướng di chuyển đến vị trí này cùng lúc, nếu có phương tiện muốn quay đầu chuyển hướng thì rất dễ xảy ra xung đột, đa số những người tham gia giao thông ở các nơi khác đến khi đi qua vòng xuyến rát lúng túng không định hình kịp dẫn đến va chạm xảy ra tại nạn. Tình trạng phương tiện va chạm nhau liên tục xảy ra tại vị trí này có nguyên nhân từ đây.

Mặc dù đã có nhiều văn bản của chính quyền, chức năng địa phương đề nghị lên Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã ký văn bản chỉ đạo Sở GTVT, các đơn vị liên quan và UBND các địa phương khẩn trương xử lý, khắc phục các điểm đen TNGT, điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường qua tỉnh.

Bình Định: Lại xuất hiện nhiều “điểm đen” trên địa bàn - ảnh 2

Những điểm đên thường xảy ra TNGT, cần phải khắc phục

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT chỉ đạo xử lý, khắc phục những bất cập trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường do tỉnh quản lý. UBND các địa phương: Tp. Quy Nhơn, huyện An Nhơn, Hoài Nhơn, Vân Canh, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng sửa chữa biển báo, sơn gờ giảm tốc, bổ sung hệ thống chiếu sáng, giải tỏa hành lang đường bộ, phát quang tầm nhìn... đối với các tuyến đường, khu vực thuộc sự quản lý của địa phương.

Tuy nhiên, xử lý thay đổi cho phù hợp các vị trị đảo luồng, phân luồng bằng composite  dẫn đến “điểm đen” không thuộc phân cấp của địa phương mà phải chờ sự thẩm định, giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT kiểm tra xứ lý. Trong lúc đó tình hình TNGT diễn ra trên địa bàn nhất là  vào khoảng thời gian trời nhá nhem tối, về đêm đang rình rập. Gần đây nhất, một vụ tai nạn đau lòng xảy ra đã cướp đi tính mạng của 2 ông cháu khiến dư luận bức xúc, đau lòng.

Bình Định: Lại xuất hiện nhiều “điểm đen” trên địa bàn - ảnh 3

Đêm 7/10/2016 một  vụ tai nạn do lái xe khi qua đảo luồng khó quan sát .

Trao đổi với pv VTOTO và Dailo.vn, Trung tá Ngô Đức Hoài – Phó trưởng phòng CSGT, CA tỉnh Bình Định cho biết: Nhiều vụ TNGT xảy ra nằm vào tuyến tránh đi qua địa bàn tỉnh, tháng 8 chiếm nhiêu nhất (30 người). Qua công tác TTKS cũng như theo dõi diễn biến tình hình TNGT đối với những đoạn đường, những điểm có tiềm ẩn TNGT  và đã xảy ra tai nạn  thì lực lượng CSGT  kịp thời tham mưu cho Ban giám đốc có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND  tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khắc phục. Đối với hư hỏng về hạ tầng thì kiến nghị cho ngành GTVT, với những đoạn cua, che khuất tầm nhìn thì kiến nghị cho chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức phát quang, khắc phục".

Cũng theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, thừa nhận: “Các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh là do Bộ GTVT quản lý. Bên cạnh những thuận lợi mang lại khi đường sá được đầu tư đê phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội khi được nâng cấp thì hạ tầng giao thông dọc tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh sau thời gian đi vào sử dụng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, xuống cấp dẫn đến TNGT. Trước thực tế này, Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sớm điều chỉnh, khắc phục những hậu quả nguyên nhân gây ra TNGT  để đảm bảo TT. ATGT, tuy nhiên cho đến nay, tình hình vẫn chưa được khắc phục.

Đăc Bình-Công Khanh/VTOTO

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản