banner tạm

Cập nhật lúc : 11:34 AM, 24/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đà Nẵng: Xóa được một điểm đen tai nạn tại nút giao thông

Nút giao thông Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Nguyễn Tri Phương được đánh giá là một trong những nút có điều kiện khai thác căng thẳng nhất của Đà Nẵng. Do lưu lượng xe thông qua nút lớn, tải trọng xe rất nặng, lượng xe tải trọng nặng như xe tải, xe ben, xe container qua lại rất nhiều… rất nguy hiểm cho các loại phương tiện giao thông khác cũng như gây hư hỏng tuyến đường này.

Da Nang: Xoa duoc mot diem den tai nan tai nut giao thong - Anh 1

Triển khai thi công cải tạo nút giao thông nhằm giải quyết dứt điểm tai nạn tại đây.

Trước đây, nút giao thông này được thiết kế dạng vòng xuyến tự điều chỉnh không có đèn tín hiệu. Dạng thiết kế này cho phép xe cộ chạy liên tục thông qua nút mà không phải dừng chờ nên theo lý thuyết, xe qua nút được nhanh hơn. Tốc độ cho phép khi qua nút dạng này là 30-40 km/h. Tuy nhiên với tình hình thực tế hiện nay dòng xe qua nút hỗn hợp xe máy, xe con và đặc biệt là xe ben chạy nhiều và ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên tại các nút dạng này hay xảy ra ùn tắc hoặc tai nạn, kể cả tai nạn chết người như đã xảy ra.

Bên cạnh đó, do thời gian gần đây lưu lượng xe tải chở đất tăng đột biến, kết hợp với việc tốc độ lưu thông được nâng lên 10km/h cho các tuyến đường có dải phân cách dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau chỉ đạo nóng của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố về vụ tai nạn giao thông làm chết người tại nút giao thông này, Sở GTVT Đà Nẵng cùng đơn vị tư vấn TDIC533 có mặt ngay tại hiện trường cùng đưa ra giải pháp cải tạo về mặt hình học của nút để tăng tính hợp lý. Tính toán thiết kế điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu để giảm thiểu tai nạn.

Tiến hành thực hiện giải pháp xóa bỏ vòng xuyến trung tâm, đặt các đảo và lắp đèn tín hiệu để điều khiển giao thông cưỡng bức dạng ngã tư thông thường. Xây dựng lại hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nút để góp phần tăng mức độ an toàn giao thông. Lắp đặt hệ thống biển báo hiệu để hạn chế tốc độ xe tải trên các nhánh dẫn vào nút. Với cách điều khiển bằng đèn này đảm bảo được an toàn hơn và phù hợp với dòng xe hỗn hợp hiện tại. Kéo dài các dải phân cách giữa để giảm hành trình xe ra vào nút. Bố trí các đảo dẫn hướng để ưu tiên cho các làn xe rẽ phải. Bố trí đèn tín hiệu 3 pha để giảm thiểu xung đột cho các dòng xe. Hiện nay đang bố trí người theo dõi tại vị trí nút để điều chỉnh chu kỳ đèn cho phù hợp.

Đối với mặt đường khu vực vòng xuyến phải sử dụng chủng loại bê tông nào để đặc trị, không bị hằn lún, không bị hư hỏng ngay đó là vấn đề nan giải. Mặc khác, kết cấu mặt đường trong nút lại phức tạp do vừa có bê tông nhựa cũ, vừa có BTN mới, vừa có BTXM nên cần có một loại vật liệu tối ưu, một giải pháp triệt để mới xử lý được vấn đề này.

Viện Kỹ thuật Xây dựng hạ tầng đã đứng ra hỗ trợ và đưa ra giải pháp xử lý khắc phục mặt đường BTN đó là sử dụng công nghệ mới trong thi công vừa chống hằn lún vừa chống nứt lan truyền khi xe tải trọng nặng đi qua. Công tác tiến hành xử lý được đơn vị thực hiện vào ban đêm 19-20/3 vừa qua. Với giải pháp này rút ngắn tối đa thời gian thi công đồng thời đảm bảo giao thông trong nút thông suốt.

Da Nang: Xoa duoc mot diem den tai nan tai nut giao thong - Anh 2

Chuyển biến tích cực sau khi cải tạo nút giao thông, các phương tiện qua trật tự, đúng tốc độ.

Theo đó, kết cấu mặt đường gia cường cho nút đã được quyết định sử dụng lớp nhũ tương polime tạo dính bám, lớp bù vênh bằng bê tông nhựa polime PMB-III, lớp gia cường mặt đường bằng bê tông nhựa polime PMB-III. Tại các vị trí chuyển tiếp giữa “vành khăn” BTXM và BTN, sử dụng lớp hấp thu ứng suất để hạn chế hiện nứt phản ánh từ kết cấu bên dưới lên lớp gia cường bên trên bằng giải pháp lớp màng dán bằng vải thủy tinh không dệt kết hợp với 2 lớp nhũ tương đặc biệt NovaBond.

Cấp phối bê tông nhựa polime PMB-III loại Dmax 12.5 được thiết kế với đường cong cấp phối hạt hợp lý, hàm lượng nhựa thích hợp, vừa đảm bảo có khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe cao, vừa có độ dẻo Marshall thích hợp để hạn chế nứt phản ánh của kết cấu mặt đường cũ. Dây chuyền thảm BTN sử dụng máy rải Super 1900-2 hiện đại, 06 thiết bị lu lèn chuyên dụng, sử dụng công nghệ lu rung 2 bánh để lớp BTN mới rải đạt ngay độ chặt cao, đảm bảo có thể thông xe được ngay sau khi lu lèn.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã kiến nghị cắm biển hạn chế tốc độ trên tuyến CMT8 nhằm tạo sự an toàn giao thông ở tuyến đường này. Đồng thời tăng cường lực lượng TTGT và phối hợp với đơn vị công an để điều khiển xe ra vào nút.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi cải tạo lại nút giao thông, cùng với sự tăng cường giám sát các phương tiện qua lại nơi này đã có những thay đổi tích cực. Dọc tuyến đường CMT8 không còn xe ben chở đất đá đứng xếp hàng như trước. Các phương tiện qua lại trật tự, người dân đi trên tuyến đường này nay được yên tâm hơn.

Theo Zing

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản