banner tạm

Cập nhật lúc : 1:36 PM, 03/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Địa phương vào cuộc, TNGT đường sắt sẽ giảm

Tổng Công ty Đường sắt VN đã làm việc với từng địa phương về quy chế phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt.
Khi địa phương vào cuộc, tai nạn giao thông chắc c
Khi địa phương vào cuộc, tai nạn giao thông chắc chắn sẽ được kéo giảm.

Nhắc đến đảm bảo ATGT đường sắt, mọi người thường quy trách nhiệm cho riêng ngành Đường sắt. Nhưng có một thực tế, đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố nên vai trò của các địa phương trong kéo giảm TNGT đường sắt cũng không hề nhỏ. Nếu địa phương tích cực, TNGT đường sắt sẽ được kéo giảm.

Tăng cường chốt gác

Minh chứng thực tế ở Vĩnh Phúc, dù chỉ có hơn 32 km đường sắt chạy qua, số lượng đường ngang cũng không nhiều, chỉ có khoảng 10 điểm đường ngang có gác, 6 điểm đường ngang cảnh báo bằng biển báo và 16 lối đi dân sinh, nhưng lãnh đạo tỉnh rất tích cực và quyết liệt trong đảm bảo ATGT đường sắt.

Ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc Công ty Quản lý Đường sắt Vĩnh Phú cho biết, tuy số lượng đường ngang ít, nhưng thời gian qua địa phương đã phối hợp tốt với ngành để đảm bảo ATGT đường sắt. Tính đến hết tháng 6, địa phương này đã tổ chức 7 điểm có người cảnh giới tại TX Phúc Yên, xã Sơn Lôi, xã Quất Lưu, P. Tích Sơn, xã Định Trung, xã Yên Lập.

Các lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt. Thời gian gần đây, tình trạng các xe ô tô đổ vào đường sắt và đi qua đường sắt gây TNGT đang rất đáng lo ngại.

Các địa phương cần chủ trì trong việc đảm bảo an toàn, không để phát sinh các đường ngang, quy trách nhiệm cho cán bộ xã nếu để phát sinh đường ngang và có lộ trình xóa bỏ. Các địa phương cũng cần bố trí người cảnh giới đường ngang, phía đường sắt có trách nhiệm tập huấn cho người cảnh giới. Khi địa phương vào cuộc cùng ngành Đường sắt đảm bảo ATGT, chắc chắn TNGT đường sắt sẽ giảm”.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam


“Chúng tôi cũng cùng Ban ATGT, công an tỉnh rà soát và phân khai trách nhiệm đảm bảo ATGT đường sắt rõ ràng cho Tổng công ty Đường sắt VN hay địa phương”, ông Tâm nói.

Để phối hợp có hiệu quả, thời gian qua, Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đến nay đã làm việc với 24 tỉnh thành, còn lại 10 tỉnh thành nữa sẽ làm việc trong nửa đầu tháng 8 này. “Thực tế cho thấy, Vĩnh Phúc và Lào Cai là những địa phương phối hợp tốt với ngành Đường sắt trong đảm bảo ATGT. Bên cạnh tổ chức người chốt gác tại các đường ngang có nguy cơ TNGT cao, các địa phương này đã cho rà soát lại toàn bộ các biển báo, bổ sung biển cảnh báo tại đường ngang rất hiệu quả, nên TNGT đường sắt rất ít xảy ra”, ông Hoạch nói.

Còn tại Lào Cai, theo số liệu thống kê, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xây dựng được 3.281 m rào hộ lan ngăn cách đường sắt và đường bộ, chủ yếu tập trung tại huyện Bảo Thắng và TP Lào Cai, xóa bỏ 14 lối đi dân sinh. Đây là một cố gắng lớn của địa phương và đường sắt trong bối cảnh đường sắt qua Lào Cai đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng và nguồn vốn đầu tư hạn hẹp.

“Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn cũng phối hợp rất tốt với các đơn vị đường sắt trên địa bàn để đảm bảo ATGT đường sắt, xử lý các vi phạm”, ông Hoạch dẫn chứng.

Tiếp tục duy trì chốt gác

Ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ba năm qua, Vĩnh Phúc đã chi nhiều kinh phí cho việc chốt gác. HĐND có Nghị quyết số 57 đề nghị địa phương tổ chức chốt gác. Đến nay, đã gần hết thời hiệu của Nghị quyết, HĐND đã quyết định tiếp tục duy trì 7 điểm chốt gác này và có thể sẽ bổ sung thêm một điểm ở Sơn Lôi. Đối vối những hành lang đường sắt hạn chế tầm nhìn, địa phương sẽ giải tỏa ngay.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra toàn bộ hành lang ATGT đường sắt để có hướng xử lý. Dù đến nay, địa phương đã rà soát từng điểm, nhưng cần tiếp tục rà soát bao nhiêu trường hợp cần đền bù, bao nhiêu trường hợp có sổ đỏ... để lên kế hoạch cụ thể, không thể làm chung chung. Không để phát sinh vi phạm mới, cũng không để công trình đã xây dựng rồi mới giải tỏa”, ông Thọ cho biết.

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, thống kê các điểm giao cắt, các vị trí vi phạm hành lang an toàn đường sắt và tăng cường công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt đối với 180 lối đi dân sinh, có kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT và không để phát sinh thêm lối đi.

Ông Hưng cũng đề nghị phía đường sắt phối hợp với các địa phương, thống kê cụ thể các vị trí nằm trong hành lang đường sắt để cắm chỉ giới. Trên cơ sở kết quả thống kê, sẽ lập kế hoạch thực hiện trước việc giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng đối với các điểm cấp bách.

Khi địa phương vào cuộc, tình hình TNGT chắc chắn sẽ giảm và không còn là vấn đề “nóng” như hiện nay. Theo thống kê mới nhất trong 6 tháng đầu năm, Vĩnh Phúc không để xảy ra vụ TNGT đường sắt nào. Còn Lào Cai, tình hình TNGT đang có chiều hướng giảm.

Thiện Anh

]]>
Theo atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản