banner tạm

Cập nhật lúc : 10:20 AM, 21/12/2020

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Nhan nhản người đi mô tô “quên” đội mũ bảo hiểm

 
Càng về cuối năm, tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm càng phổ biến.

Hà Nội: Nhan nhản người đi mô tô “quên” đội mũ bảo hiểm 1

Hai thanh niên điều khiển mô tô BKS 23D1 - 351.39 hướng Nguyễn Tuân đi Lê Văn Lương không đội MBH (Chụp sáng 14/12)

Việc không đội mũ bảo hiểm (MBH) khiến nguy cơ tai nạn và chấn thương sọ não tăng cao...

Vô tư điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm

Sáng 14/12, trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân), 2 nam thanh niên đi xe Honda Wave màu xanh BKS 23D1 - 351.39 hướng Nguyễn Tuân đi Lê Văn Lương đều không đội MBH lạng lách giữa dòng phương tiện đông đúc.

Đến ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân, để “né” CSGT đang trực phân luồng, nam thanh niên điều khiển xe vội đánh lái vào lề đường, sau đó rẽ trái đi hướng Lê Văn Lương.

 
 

Tại đường Nguyễn Trãi, trục đường chính vào TP Hà Nội cũng xuất hiện nhan nhản người điều khiển mô tô không đội MBH. Điển hình các xe BKS 20L3 - 5970, 29G1 - 112.63, 29E2 - 617.75...

Thậm chí, rất nhiều phụ huynh chở con đến trường bằng mô tô cũng vô tư không đội MBH. Cuối giờ chiều 15/12, PV Báo Giao thông ghi nhận tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông), sau khi tan học, các phụ huynh đến đón con nhưng nhiều người “quên” mang theo MBH cho mình và cho con.

Một phụ huynh điều khiển mô tô BKS 29T1 - 290.46 dù đội MBH thắt quai chắc chắn nhưng phía sau hai đứa con nhỏ lại “đầu trần”.

Cách đó không xa, rất nhiều tốp học sinh cũng vô tư điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội MBH. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi bộc bạch: “Mình cũng biết MBH có tác dụng rất lớn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhưng nhiều khi cũng vì vội, với lại trường ở gần nhà nên quên đội mũ cho con”.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối với mô tô, xe máy điện, các loại xe tương tự mô tô, việc đội MBH là quy định bắt buộc nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra TNGT và bảo vệ người tham gia giao thông.

Việc không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Ông Nguyễn Văn Học, người từng giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì ATGT Thủ đô” do Ban ATGT Thành phố và Sở GTVT Hà Nội phối hợp tổ chức chia sẻ, đội mũ không cài quai, không đội mũ, hay đội MBH không đạt tiêu chuẩn chất lượng đều là những việc cần được chấn chỉnh ngay để bảo đảm an toàn cho chính bản thân người tham gia giao thông.

“Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, các gia đình, cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành các quy định của pháp luật. Bởi việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội MBH chính là biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông.

Sẽ không có ai, không có lực lượng nào đủ sức để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nếu như họ không biết tự lo, tự bảo vệ, chăm sóc cho chính mình và những người thân trong gia đình”, ông Học nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, người đi mô tô chấp hành đội MBH là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm số người chết do TNGT. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều tuyến đường đô thị ngay giữa trung tâm Hà Nội, hành vi không đội MBH vẫn còn diễn ra.

Theo ông Giang, đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy là bảo vệ tính mạng cho chính mình. MBH có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe gắn máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não.

Nếu không đội hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện có nguy cơ cao tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

“Thời gian tới, nhất là dịp cuối năm, rất cần các lực lượng chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm người vi phạm để chấn chỉnh.

Tuy nhiên, để bảo vệ tính mạng, sự an toàn của mình và người thân thì ý thức của chính những người tham gia giao thông cũng rất quan trọng. Chỉ khi mọi người tự giác nhận thức được tầm quan trọng của chiếc MBH, khi đó mới tự giác đội cho mình và người thân”, ông Giang bày tỏ.

 

 

Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thôngđường bộ thuộc một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản