banner tạm

Cập nhật lúc : 9:57 AM, 18/01/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hải Dương: Hết cảnh xe tải nặng né trạm, phá đường tỉnh 391

Đây là lần thứ ba tỉnh Hải Dương ra lệnh cấm phương tiện từ 4 trục trở lên qua ĐT391. 
21

Không còn cảnh từng dãy xe tải, xe container xếp hàng dài chờ giờ “tháo khoán” để chạy vào ĐT391

Trước tình trạng xe tải nặng “né” trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ dồn về đường tỉnh 391 (ĐT391) khiến tình hình giao thông đặc biệt căng thẳng, Hải Dương đã quyết định cấm toàn bộ xe 4 trục qua tuyến đường này.

Cấm để cứu đường, bảo vệ dân

Từ 15/1, Sở GTVT tỉnh Hải Dương cắm biển cấm xe từ 4 trục trở lên đi qua ĐT391. Dưới sự tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT và TTGT, không còn cảnh xe tải, xe container rầm rập chạy qua ĐT391 như trước. Hai điểm đầu và cuối ĐT391 giáp ranh QL10 và TP Hải Dương cũng không còn cảnh từng dãy dài xe tải, xe container xếp hàng dài chờ giờ “tháo khoán” để chạy vào ĐT391.

Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết: ĐT391 chủ yếu đi qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (dài 24km), với hàng chục trường học, chợ, doanh nghiệp... nằm ven đường. Khi bắt đầu thực hiện thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tình trạng xe ô tô, nhất là xe tải nặng nườm nượp đổ về ĐT391 khiến nguy cơ TNGT gia tăng, đời sống người dân xáo trộn. Tháng 4/2016, Hải Dương thực hiện cấm xe tải nặng theo giờ trên ĐT391, nhưng lượng xe lại xếp hàng ở đầu vào ĐT391 rồi ùn ùn chạy vào giờ được phép, nên đường vẫn hỏng, tai nạn vẫn rình rập và người dân vẫn phải sống chung với bụi và tiếng ồn. “Tới nay, tỉnh đã cấm hẳn xe tải nặng qua ĐT391. Chính quyền và người dân Tứ Kỳ thở phào nhẹ nhõm”, ông Sẫm cho hay.

Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, ĐT391 được đưa vào hoạt động từ năm 2005 có chiều dài khoảng 25km, chiều ngang 8m, không có dải phân cách cứng. Đây là con đường liên tỉnh nối giữa QL10 với QL5 qua TP Hải Dương, có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 lượt xe con quy đổi/ngày. Tuy nhiên, một năm qua, xe tải nặng đổ về đây với số lượng tăng vọt, khiến lưu lượng xe tăng đột biến từ 5-7 lần so với giai đoạn trước, gấp hơn 3 lần so với lưu lượng thiết kế của ĐT391.

Đây là lần thứ ba tỉnh Hải Dương ra lệnh cấm phương tiện từ 4 trục trở lên qua ĐT391. Trước đó, ngày 15/4/2016, Sở GTVT Hải Dương tiến hành cắm biển cấm xe tải 4 trục trở lên trên ĐT391, buổi sáng từ 6h-8h và buổi chiều từ 16h-20h. Sau 4 tháng triển khai cấm đường theo giờ, tháng 8/2016, Sở GTVT Hải Dương cho biết: Lưu lượng xe bình quân trên ĐT391 vẫn gấp 2, 3 lần thiết kế.  TNGT so với cùng kỳ năm 2015 tăng cả ba tiêu chí: Tăng 350% số vụ (tăng 7 vụ), tăng 200% số người chết (tăng 6 người chết) và tăng 200% số người bị thương (tăng 2 người bị thương).

Trước thực trạng đó, ngày 16/9/2016, Hải Dương lại quyết định thay đổi khung giờ cấm xe tải 4 trục trở lên trên ĐT391 theo khung giờ mới, lệnh cấm triển khai từ 5-22h hàng ngày. Lần cấm này, tình hình TNGT có giảm nhưng vẫn rất cao so với cùng kỳ năm 2015.

Chính vì tình hình TNGT phức tạp như trên, cùng với đó là tình trạng ĐT391 xuống cấp trầm trọng, Hải Dương đã họp bàn, quyết định cấm toàn bộ xe 4 trục trở lên qua ĐT 391 nhằm cứu đường, bảo vệ dân

Doanh nghiệp vận tải không bị ảnh hưởng

Ngay từ lần đầu tiên Hải Dương cấm xe 4 trục qua ĐT391 theo giờ (ngày 15/4/2016), nhiều doanh nghiệp vận tải có địa chỉ đóng tại TP Hải Dương và các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang đã lập tức có phản ứng, cho rằng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp vận tải cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đóng trên ĐT391. Tuy nhiên, Sở GTVT Hải Dương đã đưa ra giải pháp là cấp giấy phép vào ĐT391 cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tuy nhiên vẫn cấm vào các giờ cao điểm (6h-8h và 16h-18h hàng ngày). Còn các phương tiện của những doanh nghiệp ở những địa bàn khác hoàn toàn có thể lưu thông trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bình thường.

Anh Nguyễn Văn Quân, lái xe chuyên tuyến Hải Phòng đi Hà Nội, Hưng Yên cho biết, nếu xe đi ĐT391, quãng đường xa hơn. Tuy nhiên, phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quá cao nên các lái xe vẫn đi ĐT391, bất chấp phải chờ đợi giờ cấm. “Nay ĐT 391 bị cấm hoàn toàn, lái xe phải quay lại QL5 hoặc cao tốc thôi”, anh Quân nói.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản