banner tạm

Cập nhật lúc : 3:23 PM, 23/11/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hòa Bình: Thi công chậm, dự án tỉnh lộ 433 “hành” dân

Sau 4 năm khởi công, dự án cải tạo tỉnh lộ 433 từ TP Hòa Bình lên thị trấn Đà Bắc (Hòa Bình) vẫn trong tình trạng ngổn ngang, gây khó khăn cho cuộc sống người dân và người tham gia giao thông. 
9

Tỉnh lộ 433 đoạn qua xã Hòa Bình thi công dang dở, không đảm bảo ATGT

Đoạn trường nhà sập, ruộng tan hoang

Trưa 8/11, anh Trần Xuân Tú (trú tại phường Chăm Mát, TP Hòa Bình) quần áo lấm lem bùn đất, mướt mồ hôi đẩy chiếc xe máy hỏng bám đầy bùn vào cửa hàng sửa chữa xe máy ven TL433 qua xóm Mai Sao, xã Hòa Bình. Anh Tú cho biết, anh công tác tại huyện Đà Bắc nhưng gia đình sinh sống tại TP Hòa Bình, nên hàng tuần phải vượt gần 20km trên TL433 về thăm nhà. “Đường ngập ổ trâu, ổ gà, mưa là lầy lội, nắng thì bụi mù. Tôi cứng tay lái mà bánh xe máy cứ trượt lên trượt xuống, đi chưa đầy 20km mà hôm nào cũng mất hơn 1 tiếng”, anh Tú than.

Thực tế trên TL433, PV Báo Giao thông ghi nhận ngay đầu tuyến đoạn từ TP Hòa Bình, mặt đường nhão nhoẹt bùn đất, tạo thành những “sống trâu” cao tới 30cm, xe cộ đi qua rất khó khăn. Chạy xe tiếp nhiều km nữa, PV vẫn thấy tình trạng mặt đường lầy lội, trơn trượt, đầy rẫy ổ trâu, ổ gà. Tay chống gậy, ấn chặt chân trần xuống mặt đường, cụ Viên (xã Hòa Bình, TP Hòa Bình) cho hay: “Đoạn đầu tuyến đường này đào bới đã ba tuần này, dân kêu quá thì đơn vị thi công đổ một ít mạt đá xuống đường, nhưng chỉ vài tiếng sau, xe cộ chạy qua đường lại nát nhừ”.

Dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 433 từ TP Hòa Bình lên Đà Bắc có tổng mức đầu tư 988,3 tỷ đồng, trong đó đoạn Km0 - Km 2+500 được nâng cấpquy mô đường cấp III đồng bằng,đoạn Km 2+500 - Km 10+700 và đoạn Km 13+900 - Km23: Quy mô đường cấp IV miền núi, toàn tuyến có ba cầu. Công trình triển khai thi công tháng 12/2012, thời gian thực hiện hợp đồng 48 tháng, cácnhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung; Công ty CP Xây dựng Sao Vàng; Công ty Đầu tư TNHH Thành Long. Tính đến nay, các nhà thầu thi công đạt khoảng 47% khối lượng công trình.

Chỉ tay vào những mảng tường nhà nứt rãnh dọc, ông Nguyễn Văn Hòa (đội 3, xóm Mai Sao, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình) cho biết, đó là hệ quả của việc đơn vị thi công TL433 đào đất làm rãnh đường ngay sát móng nhà. “Nhà tôi chỉ bị sập một góc sân và nứt nhà, chứ bốn nhà đằng kia đang đêm còn bị sập, mấy năm nay phải tá túc ở nhà văn hóa và UBND xã”, ông Hòa nói.

Theo ông Tạ Ngọc Doanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), dự án mở rộng, nâng cấp TL433 kéo dài gần bốn năm nay trong tình trạng thi công dang dở khiến việc đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trên địa bàn xã có bốn hộ đã bị sập nhà, những nhà này nằm ở các sườn đồi, cao, dốc dễ xảy ra hiện tượng sạt lở khi mưa lớn, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do việc thi công TL433 với nhiều đoạn taluy dương để lâu ngày không kè chắn nên khi mưa đất bị nhão và trượt xuống. 

“Việc đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Nhất là khi nhà thầu đổ đất thải xuống dòng suối Voi, bồi lấp hết dòng suối và ảnh hưởng đến gần chục ha lúa không canh tác được”, ông Doanh thông tin.

Sẽ sớm khắc phục bất cập

Lý giải việc dự án nâng cấp, mở rộng TL433 chậm tiến độ, ảnh hưởng đến ATGT và đời sống người dân, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó ban QLDA, Sở GTVT Hòa Bình cho biết, do địa hình thi công toàn bộ là núi cao hiểm trở, mặt bằng thi công chật hẹp nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, thời gian được phép cấm đường thi công là 3 lần/ngày, mỗi lần chỉ 1 giờ đồng hồ. Toàn bộ khối lượng nổ phá, cậy bẩy chủ yếu thực hiện trong thời gian này nên tiến độ thi công bị hạn chế. Hơn nữa, về công tác giải phóng mặt bằng, nhiều vị trí các hộ dân không cho thi công và vướng mắc khu tái định cư... 

“Một nguyên nhân nữa khiến dự án chậm tiến độ là nguồn vốn được bố trí cho dự án còn hạn chế, chưa đáp ứng được theo tiến độ thi công, các nhà thầu hiện chưa có tiền để thảm bê tông nhựa...”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, để khắc phục, trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu xây lắp phối hợp cùng với các bên liên quan có biện pháp thi công hợp lý để vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Tiến hành sửa chữa các vị trí mặt đường bị bong bật đảm bảo êm thuận, khơi thông cống rãnh trên toàn tuyến đảm bảo thoát nước tốt. Có phương án phòng bị, chuẩn bị phương tiện, vật liệu cần thiết để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh như: Máy ủi, máy xúc để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố, chuẩn bị vật liệu tại các vị trí nền đường trơn trượt, vị trí đường tránh. Trong thời gian thi công phải có đầy đủ biển báo, người cảnh giới chỉ dẫn giao thông, đối với các vị trí đang thi công  phải có rào chắn, đèn tín hiệu vào ban đêm theo quy định.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản