banner tạm

Cập nhật lúc : 3:39 PM, 27/06/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Năm 2025, Hà Nội sẽ xem xét cấm xe máy

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội đô.

Ngày 27/6, tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội, góp ý vào lộ trình cấm phương tiện cá nhân, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện.

Ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…

Trong các loại hình giao thông, ông Minh gợi ý nên tận dụng cả giao thông đường thủy. Sông Tô Lịch có nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với thủ đô, nếu cải tạo tốt vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có khả năng giao thông đường thủy ở mức hạn chế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, trong quy hoạch vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Ông dẫn chứng, nhiều năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Nam 2025, Ha Noi se xem xet cam xe may - Anh 1

Năm 2025, Hà Nội sẽ cấm xe máy lưu hành

Việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông được Hà Nội đặt ra nhiều năm qua. Tuy nhiên trên thực tế thành phố chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào, số lượng ôtô xe máy vẫn tăng mạnh.

Số liệu Phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội công bố cuối năm 2015, tám tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000 phương tiện đăng ký mới (hơn 39.000 ôtô, 143.000 môtô), nâng tổng số xe tại thủ đô lên 5,5 triệu (gần 535.000 ôtô và hơn 4,9 triệu môtô), chưa kể nhiều xe mang biển ngoại tỉnh vẫn hoạt động.

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ cuối năm 2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, nếu không có giải pháp kịp thời, tình hình giao thông của Hà Nội khoảng 4 đến 5 năm tới sẽ rất phức tạp. Ông Chung cũng đưa ra dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng một triệu ôtô, 7 triệu xe máy.

Giữa tháng 6/2016, UBND TP thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, ôtô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, báo cáo thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.

Trước đó, tại kỳ họp đầu tháng 12/2015 vừa qua, HĐND Hà Nội đã thông qua đề án giảm ùn tắc 2.200 tỷ. Trong đề án này, ngoài việc xây dựng mới các công trình, cải thiện năng lực giao thông.

UBND thành phố dành 700 triệu đồng lập Đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP vào năm 2016.

Mặt khác, ngày 15/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng đã ban hành Nghị quyết A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” và kế hoạch cho Việt Nam.

Nghị quyết nêu rõ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, mục tiêu của Việt Nam là giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ, tới năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng.

Như vậy, nếu mục tiêu này bảo đảm hoàn thiện thì chỉ chưa đến 15 năm nữa, toàn dân Việt Nam tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng chẳng hạn như xe buýt, tàu điện...

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản