banner tạm

Cập nhật lúc : 2:32 PM, 14/12/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phương án vận hành thử tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, Sở GTVT sẽ được 29 xe buýt nhanh (BRT) đưa vào vận hành (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. 

Liên ngành Sở GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa) thuộc Hợp phần BRT - Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Vận hành thử 29 xe buýt nhanh

Tờ trình nêu rõ, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chạy thử và khớp nối kỹ thuật trên tuyến ngay trong tháng 12/2016 để bắt đầu vận hành chính thức từ đầu năm 2017. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.

Phương án phân làn dành riêng cho xe buýt, Sở GTVT sẽ sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn dành riêng cho xe BRT tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nút Giang Văn Minh - Cát Linh (chiều dài khoảng 12,2 km).

Loạt xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa (Ảnh: Trọng Trinh)
Loạt xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa (Ảnh: Trọng Trinh)

Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ (chiều dài khoảng 2,5 km). Ngoài ra, bố trí hệ thống biển báo, sơn kẻ làn dành riêng cho BRT.

Tại các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT. Theo đó tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, Sở GTVT cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.

Tại nút giao Tố Hữu - Trung Văn, Sở GTVT cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Cấm các loại xe dừng đỗ dọc tuyến BRT

Sở GTVT Hà Nội và Công an Thành phố đưa ra phương án tổ chức lại giao thông trên tuyến theo hướng ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT. Đối với xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.

Đối với xe taxi sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT Hà Nội.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Các tuyến xe buýt thường đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT cũng sẽ được điều chỉnh, bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT.

Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Đồng thời cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 2 cầu vượt.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt nhanh BRT, liên ngành đã thống nhất bố trí các điểm trông giữ phương tiện giao thông cá nhân (xe đạp, xe máy) trên hè gần khu vực nhà chờ hoặc các khu vực lân cận, đặc biệt là các khu vực có nhu cầu gửi xe lớn.

theo Dân trí

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản