banner tạm

Cập nhật lúc : 10:23 AM, 08/09/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thừa Thiên - Huế: Tăng phòng vệ, kéo giảm TNGT đường sắt

Ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, đặc biệt là các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
15

Thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo ATGT tại đường ngang

“Phớt lờ” cảnh báo

Chiều 4/9, khảo sát nhiều tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua TP Huế vào giờ tàu chạy, PV Báo Giao thông dễ dàng nhận thấy hai phía các đường ngang đều có biển cảnh báo. Tuy nhiên, bất chấp những hồi còi tàu vang lên, nhiều phương tiện vẫn thản nhiên băng qua đường sắt khi đoàn tàu đang rầm rập lao tới.

Ông Lê Vỹ, Đội trưởng Đội xe thồ tự quản phường Phú Thuận (TP Huế) cho biết, ông cùng các thành viên trong Đội đã can thiệp hàng trăm trường hợp người điều khiển phương tiện băng qua đường sắt khi tàu đang đến gần. “Nghe tiếng còi tàu hú nhưng có người vẫn vô tư chạy xe qua. Anh em chúng tôi lao tới kéo xe lại, thậm chí đứng chặn cả đầu xe”, ông Vỹ cho biết.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, 7 tháng đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra bốn vụ TNGT đường sắt, cướp đi sinh mạng của 5 người (giảm hai người bị thương, nhưng tăng hai người chết so với cùng kỳ năm 2014).

Ý thức tùy tiện của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ TNGT đường sắt trên địa bàn. Gần đây nhất, rạng sáng 25/7, xe đầu kéo BKS 29C-479.54 kéo theo rơmoóc 29R-1478 băng qua đường ngang có cảnh báo tự động tại Km696 + 160 (phường Thủy Dương, TX Hương Thủy) bị tàu hàng tông mạnh vào, khiến chiếc xe đầu kéo bị lật nghiêng, tài xế phải nhập viện, đường sắt qua đoạn này bị tê liệt gần 4 giờ. Hồi tháng 3, có hai người đàn ông đi trên xe máy BKS 75R2-1382 băng qua đường ngang có biển báo tại thôn Phú Cường (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) đã bị tàu SE húc văng, tử vong.

Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn dài hơn 101 km, có 125 đường ngang, trong đó 42 đường ngang có gác chắn, 32 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, 51 đường ngang phòng vệ bằng biển báo, 76 đường dân sinh tự mở băng qua đường sắt. TNGT đường sắt chủ yếu xảy ra tại những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt này.

“Từ năm 2012-2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ TNGT đường sắt, làm 15 người chết, 7 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người đi bộ đi trên đường sắt thiếu chú ý quan sát khi băng qua điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt”, ông Trung cho hay.

Thêm các giải pháp bảo vệ

Theo ông Trần Bá Trung, gần ba năm qua, cùng với nâng cấp 5 đường ngang có biển báo thành đường ngang có người gác, ngành chức năng cũng đã tiến hành cắm 104 biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” tại 52 điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt; Bổ sung 12 biển “Nơi đường sắt giao nhau với đường bộ”; Phát quang, mở rộng tầm nhìn tại 50 đường ngang; Lập một chốt gác đường ngang; Kết nối tín hiệu giữa đường bộ với đường sắt tại hai vị trí; Xóa bỏ 20 lối đi dân sinh tự phát…

Trước thực trạng TTATGT đường sắt trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo ATGT đường sắt năm 2015, từ đó lập kế hoạch tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là tại các điểm giao cắt. Hiện ngành chức năng đã sơn kẻ vạch dừng trên đường bộ, làm gờ giảm tốc, phát quang cây cối, giải tỏa công trình phụ xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường sắt... Sắp tới, sẽ lập hồ sơ xin nâng cấp thành đường ngang có người gác tại đường ngang Km657 + 100 (đường vào Nhà máy gạch Phong Thu); Tổ chức rào chắn đường ngang Km698 +050 do đường ngang này chưa được cấp phép đấu nối vào QL1; Lắp thiết bị cảnh báo tự động và làm thêm mỗi bên 2 gờ giảm tốc cưỡng bức tại đường ngang Km 707+850; Lắp thiết bị cảnh báo tự động tại đường ngang Km 735+300 và đường ngang Km 734+570 (đường vào nhà máy xử lý rác)... Với đường ngang Km718+600 (đường vào mỏ đá Granit), đề nghị bố trí kinh phí làm hàng rào hộ lan trên mái taluy bên phải đường sắt để ngăn đất đá, phương tiện rơi vào đường sắt…

“Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, xử lý các phương tiện cố tình vi phạm chạy xe vào đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo”, ông Trung nói.

Theo atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản