banner tạm

Cập nhật lúc : 9:33 AM, 15/06/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP HCM sẽ sớm có giao thông thông minh

TP HCM sẽ đầu tư, đưa vào sử dụng trung tâm điều hành giao thông đô thị trong giai đoạn 2016-2020 để quản lý toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn TP nhờ công nghệ thông minh

“Tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngoài việc phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, việc triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) được TP xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu để từng bước giải quyết các vấn đề giao thông của TP”- ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhận định trong cuộc hội thảo “Mô hình phát triển Trung tâm điều hành Giao thông thông minh TP HCM” sáng 14-6 do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP phối hợp Trường Đại học GTVT tổ chức.

Sở GTVT cho biết trong những năm qua, TP có nhiều nỗ lực trong việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Tính đến năm 2015 đã có 300 camera được lắp đặt phục vụ công tác giám sát và điều tiết giao thông, 48 bảng thông tin giao thông điện tử trên các tuyến đường trọng điểm của TP... Việc triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

TP HCM se som co giao thong thong minh - Anh 1

Việc phát triển trung tâm điều hành ITS là một trong những giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề giao thông của TP (Trong ảnh: Kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn qua ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM- Ảnh: Gia Minh).

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT , vẫn chưa có một nghiên cứu tổng thể về hiện trạng và định hướng ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quản lý, đặc biệt phát triển ITS tại TP. Ngoài ra, việc phát triển hệ thống quản lý ITS hiện còn nhiều vấn đề cần giải quyết như thiếu đồng bộ; công nghệ và công tác quản lý còn rời rạc. Trong 8.877 chốt đèn giao thông, chủ yếu điều khiển bằng thủ công, chỉ có một số được kết nối và điều khiển liên thông với nhau. Mạng lưới camera phân phối chưa đều, các giải pháp để nhận biết phương tiện vi phạm chưa cao. Nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ, kiến thức trong công tác quản lý và vận hành hệ thống ITS còn hạn chế…

Tuy vậy, Sở GTVT khẳng định mục tiêu trong năm 2016-2017, TP sẽ xây dựng trung tâm giám sát, điều khiển ITS bao gồm hệ thống hiển thị màn hình tường, hạ tầng công nghệ thông tin; đầu tư nâng cấp và tích hợp các hệ thống điều khiển, giám sát, quản lý giao thông trên 300 chốt giao thông tại 78 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP... Đặc biệt, triển khai hệ thống thu phí điện tử tại các trạm thu phí. Theo đó, đầu tư tối thiểu 4 làn tự động tại mỗi trạm và hướng đến thu phí tự động hoàn toàn vào năm 2020. Triển khai đầu tư hệ thống điện tử cho phương tiện xe buýt, tiến tới giải pháp thanh toán điện tử toàn bộ hệ thống giao thông công cộng. Năm 2020 sẽ xây dựng trung tâm điều hành ITS cho toàn bộ hệ thống giao thông TP.

Kêu gọi xã hội hóa

Kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường- Cảng TP HCM, cho rằng việc phát triển trung tâm điều hành ITS có một vị trí quan trọng đối với TP vì giải quyết được bài toán kẹt xe và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với lượng xe máy lớn như hiện nay thì việc quản lý sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ hóa, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển, vì vậy TP nên nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra mô hình chung. TP nên kêu gọi xã hội hóa để giải quyết bài toán tài chính và “chia việc” trong quá trình quản lý.

Theo Tiền Phong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản