banner tạm

Cập nhật lúc : 2:36 PM, 07/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TPHCM không thể kiểm soát taxi công nghệ khiến giao thông hỗn loạn

Hiện số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ chạy hợp đồng tại TPHCM là 22.000 chiếc, gấp đôi số lượng taxi truyền thống của TP. Điều này khiến tình hình kẹt xe thêm trầm trọng.
 

Ông Nguyễn Văn Tám – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, TPHCM đang đối diện với vấn đề bùng nổ taxi công nghệ. Hiện nay, số lượng xe công nghệ tăng khá nhanh đã tăng áp lực cho hạ tầng giao thông thành phố. Theo ông, sở sẽ tổng kết đánh giá để tham mưu kiểm soát hoạt động của taxi công nghệ khi kết thúc thí điểm vào 1/1/2018. “Nhằm hạn chế số lượng taxi công nghệ (Grab, Uber) lưu hành, Sở có đề xuất tạm ngưng cấp các giấy phép hoạt động vận tải đối với xe dưới 9 chỗ. UBND TP giao Sở Tư pháp rà soát”, ông Tám nói. Cụ thể, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (kể cả xe ô tô mang biển số tỉnh, thành phố khác chuyển về TPHCM hoạt động) tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng,  cho đến khi ban hành quy hoạch để kiểm soát loại xe này.

Theo Sở GTVT TP, số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách đã vượt quá số lượng quy hoạch và có dấu hiệu đang gia tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, có một lượng xe đáng kể không đăng ký kinh doanh tham gia hoạt động (ứng dụng phần mềm Grab, Uber,…) là xe gia đình nhàn rỗi mà đến nay chưa thể kiểm soát được.

Sau cuộc họp với các đơn vị liên quan diễn ra cuối tháng 5, Sở Tư pháp gửi báo cáo lên UBND TP và cho biết đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về giải pháp kiểm soát xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách nêu trên.

Trước đó, tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ GTVT tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Giao - Phó phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM - cho biết, TPHCM đã cấp giấy phép cho 22.000 xe 9 chỗ trở xuống kinh doanh dịch vụ hợp đồng điện tử. TPHCM cũng đang bó tay trong quản lý xe kiểu này. Ông Giao dẫn chứng, cuối năm 2015, TPHCM chỉ có 200 đến 300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đi đường dài. Nhưng đầu năm 2016 bắt đầu thí điểm Grabtaxi thì tới tháng 6/2016 là hơn 15.000 xe và đến đầu tháng 4/2017 đã có hơn 22.000 xe.

“Hiện nay, số lượng xe taxi nằm trong quy hoạch còn xe hợp đồng TPHCM bó tay không thể quy hoạch được”, ông Giao nói.

Hiện nay, nếu tính thêm hơn 11.000 xe taxi truyền thống thì lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố là hơn 33.000 chiếc, đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố. Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020, số lượng taxi tại TPHCM không vượt quá 12.700 xe.

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản