banner tạm

Cập nhật lúc : 4:44 PM, 15/06/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao TP.HCM kẹt xe nhưng dân không đi xe buýt?

Cần mở rộng điều tra xã hội học vì sao TP.HCM kẹt xe và nguyên nhân người dân không đi xe buýt. 
Nhân viên của tuyến xe buýt 86 (tuyến Bến Thành- Đ
Sở GTVTTP.HCM đang nỗ lực thay đổi chất lượng dịch vụ xe buýt đối với hành khách. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 15/6, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện về đề án quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng thành phố đến năm 2025.  

Tại hội nghị, nhiều tham luận của các đại biểu trong và ngoài ngành GTVT đã trình bày giải pháp, hiến kế cho thành phố về đề án quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đến năm 2025.

Phản biện về đến án, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng chất lượng dịch vụ xe buýt rất hạn chế, chưa thân thiện. Việc quản lý các phương tiện như xe buýt, taxi Grab, Uber đang rất rối. Vấn đề an toàn trên xe buýt chưa được nhân viên hướng dẫn cho hành khách. Mạng lưới tuyến trùng lắp quá nhiều. Ngoài ra, đề án này cần tích hợp giao thông đường bộ với đường sông. Bổ sung thêm nhiều tuyến giao thông đường thủy để cùng chia sẻ nạn ùn tắc với đường bộ. 

Cùng quan điểm, PGS.TS Phương Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM cho biết, trong đề án hệ thống công cộng chủ yếu phát triển đường bộ chưa chú ý đến đường thủy. Đây là một đề án quá lớn nhưng nội dung chỉ nói được xe buýt. Nếu chỉ nói đến xe buýt nội đô và xe khách nội tỉnh thì đề tài cũng là quá rộng, trong khi dự án chưa thấy đánh giá các trở ngại, khó khăn khi tiến hành dự án. Đề án cũng chưa đánh giá nhu cầu đi lại của người dân và đời sống ra sao khi tham gia giao thông.

DSC_8221

T.S Hồ Hữu Nhật phản biện về đề án vận tải hành khách công cộng. Ảnh Đỗ Loan

Theo T.S sử học Hồ Hữu Nhật, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, khi làm đề án, trước hết cần mở rộng điều tra xã hội học vì sao kẹt xe và nguyên nhân người dân không đi xe buýt. Về xe buýt thì nên có chỗ để hàng hóa để thu hút nhiều người dân đi xe buýt hơn. Đồng thời với xe buýt 20 chỗ và xe 80 chỗ cũng không có sự cách biệt nhau về diện tích chỗ ngồi. Tại các bến xe buýt, xe 80 chỗ không thu hút khách đi nhiều hơn xe 20 chỗ mà lại kềnh càng và chiếm hết lòng đường dễ gây kẹt xe.

Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định: “Những góp ý của các đại biểu Sở sẽ tiếp thu và nghiên cứu để chỉnh sửa và bổ sung cho phù hợp. Do vậy đề án sẽ bổ sung thêm không chỉ xe buýt mà các tuyến metro, taxi, xe máy và các phương tiện giao thông liên quan”.

 
 

 

DSC_8208

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Đỗ Loan

Cũng theo ông Minh, tình hình vận tải khách công cộng đang sụt giảm, do một số nguyên nhân sự trùng lắp các tuyến, Sở cũng nhận thấy điều này nhưng đây là bài toán quy hoạch trước sau đó mới có thể điều chỉnh được. Chất lượng phục vụ xe buýt có nhiều yếu tố như quản lý tập trung, cá thể, hành trình xe buýt chưa đáp ứng nhu cầu người đi, do giờ giấc trễ…

Những vấn đề này hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình giao thông đô thị hiện tại. Tuy nhiên để khắc phục những yếu điểm còn tồn tại, Sở GTVT cũng đang nỗ lực để thay đổi mọi phương diện xe buýt. Chẳng hạn Sở đã yêu cầu các xe buýt phải lắp camera, thay đổi thái độ phục vụ, xe buýt phải đạt tiêu chuẩn khí thải, phấn đấu đến năm 2020 xe buýt sử dụng khí sạch, trong năm nay sẽ thay thế 600 xe buýt mới để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản