banner tạm

Cập nhật lúc : 10:25 AM, 13/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Yên Bái: Đủ kiểu xe quá tải né trạm cân

Mới đây, một lái xe tải có dấu hiệu chở quá tải rú ga đâm thẳng khu vực cân, làm gãy đổ hàng rào...
14

Xe tải cố tình vượt trạm kiểm tra tải trọng mặc dù lực lượng TTGT đã ra hiệu dừng xe (Ảnh chụp tại trạm KTTT số 4 trên QL 32C vào lúc 14h20 ngày 6/6)

Mặc dù ngành Giao thông Yên Bái đã đưa trạm kiểm tra tải trọng quay trở lại hoạt động với lực lượng tham gia là TTGT và quân sự, nhưng việc kiểm tra và xử lý xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thản nhiên vượt, phá trạm cân

Trưa 6/6, dưới nắng nóng như đổ lửa, hai cán bộ TTGT, Sở GTVT Yên Bái vẫn túc trực ở Trạm kiểm tra tải trọng xe (trạm cân) số 4 đặt tại Km 84+100, QL32C thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Quan sát thấy xe tải BKS 19C - 0367 chở đất có ngọn và không che chắn bạt chạy từ phía TP Yên Bái về Trấn Yên, một TTGT đã ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng lái xe tăng ga vượt thẳng. Liền sau đó, hàng loạt xe tải BKS: 19C - 098.65; 29C - 524.43; 29C - 524.64; 19C - 002.68… chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng chạy về phía trạm cân. Mặc dù lực lượng TTGT đứng giữa đường để ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng các xe đều cố tình bật xi nhan, tăng tốc vượt. Thấy nguy hiểm, cán bộ trạm cân buộc phải di chuyển vào phía trong.

Trước diễn biến phức tạp của xe quá tải, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai nhiều giải pháp xử lý xe quá tải. Theo đó, ngoài việc duy trì trạm kiểm tra tải trọng tại QL32C, UBND tỉnh triển khai cấp 7 cân tải trọng xách tay cho ban ATGT các địa phương để triển khai công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Minh, cán bộ TTGT tại trạm cân cho biết, lực lượng quân sự đang phải tập huấn nên chưa phối hợp được với TTGT tại trạm. Do lực lượng TTGT mỏng nên mỗi ca chỉ có 2 cán bộ TTGT làm nhiệm vụ nhưng vẫn duy trì hoạt động 3 ca liên tục 24/24h. Thực tế, khi không có lực lượng CSGT phối hợp làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe tại trạm cân rất khó để yêu cầu lái xe dừng và đưa phương tiện vào kiểm tra. “Những trường hợp có dấu hiệu chở hàng hóa quá tải, cơi nới thành thùng khi đi qua cố tình vượt trạm. Ban ngày, lực lượng chức năng có thể “chiến đấu” với những xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng nhưng đêm xuống khó xử lý vì lái xe chạy tốc độ rất nhanh, không chỉ lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân mà người đi đường cũng có thể bị nguy hiểm”, ông Minh nói.

 

Ông Nguyễn Quang Bình, Phó chánh TTGT Yên Bái cho biết: “Anh em tại trạm cân số 4 đang gặp khó khăn. Lực lượng mỏng và luôn phải đối diện với nguy hiểm tính mạng khi có nhiều lái xe không tuân thủ pháp luật. Mới đây, vào ban đêm khi cán bộ trạm ra tín hiệu dừng xe kiểm tra tải trọng đối với chiếc xe tải có dấu hiệu quá tải, lái xe rú ga đâm thẳng vào khu vực cân, làm gãy đổ hàng rào an toàn của trạm rồi ngang nhiên vượt qua”.

“Chim lợn” luôn bám đuôi

Ông Nguyễn Quang Bình cho biết, hoạt động kiểm soát tải trọng lưu động được triển khai liên tục, khép kín trên nhiều tuyến đường nhưng đang gặp khó khăn do lái xe, chủ xe tìm mọi cách không hợp tác, kéo dài thời gian. Đặc biệt, mỗi khi thấy lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, họ thông tin cho nhau, nằm “án binh bất động” nên việc phát hiện, xử lý xe vi phạm thường rất ít.

Mới đây, Tổ kiểm tra tải trọng lưu động của lực lượng TTGT phát hiện xe tải BKS 21C - 029.20 đang ì ạch leo dốc QL2D. Tổ kiểm tra ra hiệu lệnh cho phương tiện dừng và tiến hành các biện pháp kiểm tra. Thế nhưng, lái xe Trần Quang Hải liên tục gọi điện, rồi tìm mọi cách né tránh không cho xe vào cân. Các cán bộ TTGT vừa linh hoạt vừa kiên quyết thuyết phục, tuyên truyền, lái xe đã cho xe vào cân. Kết quả, tổng tải trọng cả xe và hàng tại thời điểm cân lên tới 24,6 tấn, trong khi tổng trọng lượng cho phép của xe chỉ có 15,9 tấn.

Sau khi chiếc xe tải bị dừng kiểm tra và xử lý, tuyến QL2D bỗng dưng vắng bóng các phương tiện xe tải. Lúc này, tổ kiểm tra nhận định đã có người “báo chốt” nên buộc phải chuyển sang khu vực khác để tiếp tục nhiệm vụ.

“Khi lực lượng chức năng bước ra khỏi cổng cơ quan đi làm nhiệm vụ đã bị “chim lợn” bám đuôi, thông tin đến các chủ, lái xe. Thậm chí, khi hình ảnh của các tổ công tác đang làm ở đâu cũng bị đưa lên mạng để cánh lái xe truyền cho nhau tránh né, gây khó khăn cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe”, ông Bình nói.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản