banner tạm

Cập nhật lúc : 4:35 PM, 24/12/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng: “Không bảo kê, dung túng xe quá tải”

(UBATGTQG)- “Không bảo kê dung túng xe quá tải” là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong “hội nghị sơ kết kế hoạch số 12593 liên Bộ GTVT và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe” được họp trực tuyến 63 tỉnh thành diễn ra vào sáng nay (24.12)
Năm 2015: sẽ “siết” chặt xe quá tải hơn nữa

Theo Số liệu thống kê của liên ngành Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, từ ngày 16/12/2013-15/12/2014, các trạm cân lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 416.000 xe ôtô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm, xử phạt 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước giấy phép lái xe 42.066 trường hợp, hạ tải gần 32.220 phương tiện vi phạm.

Dưới góc độ đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, để ngăn chặn vấn nạn xe quá tải, liên bộ đã phối hơp rất chặt chẽ bằng nhiều biện pháp. Các doanh nghiệp kinh doanh đúng đắn rất mong siết chặt để đảm bảo công bằng, chi phí tiêu cực giảm, các đơn vị kinh doanh vận tải làm ăn tử tế muốn giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải để minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực.

“Hiệp hội xác định vấn nạn xe quá tải không dễ vì tồn tại gần 30 năm. Dù đã có nhiều cuộc ra quân nhưng vẫn không hết. Nghiêm trọng hơn, có nhiều đoàn xe vua nghênh ngang, tại nhiều địa phương đã hình thành nhóm lợi ích để chống đối hoặc lực lượng thực thi công vụ nhận tiền ‘mãi lộ’ tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân,” ông Thanh đánh giá.

Qua chín tháng vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ ban ngành và địa phương “siết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, theo đánh giá của cơ quan chức năng, số lượng xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn ở mức cao. Tại nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp.

Thẳng thắng nhìn nhận tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm, đại diện liên bộ Công an và Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho tài xe dẫn đến ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

Thực tế vi hành kiểm tra tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn nhìn nhận, Hà Tĩnh là một trong nhưng tỉnh buông lỏng để xe quá tải hoành hành, ngang nhiên vi phạm. Ngay tại đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, Quốc lộ 12, hiện tượng xe quá tải rồng rắn thành đoàn đi công khai mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Giải thích ý kiên trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ông Nguyễn Hồng Lĩnh thừa nhận, địa phương có Khu kinh tế Vũng Áng bùng nổ về kinh tế với số lượng xe lớn, tỉnh xác định đây là địa bàn trọng điểm để khắc phục những tồn tại nêu trên trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp mỏ để tăng cường kiểm soát tại nguồn cung cấp hàng.

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết, tình trạng chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể dù địa phương có số lượng xe lớn với nhiều tuyến Quốc lộ huyết mạch đi qua.

Tuy nhiên, Đại tá Phượng cũng thừa nhận, tỉnh chỉ có 1 trạm cân lưu động nhưng địa bàn lại rộng với hệ thống Quốc lộ 5, 10, chiều dài cảng biển lên tới 10km nên nhiều lái xe chưa chấp hành, tìm mọi cách “né” kiểm soát tải trọng.

“Lực lượng đặt trạm tại Quốc lộ 5 thì chỉ kiểm tra được một chiều, còn chuyển trạm cân về Quốc lộ 10 thì xe lại đi Quốc lộ 5. Nhiều xe đi theo thành đoàn, lợi dụng trời mưa, thay ca để vượt trạm,” Đại tá Phượng chỉ ra bất cập.

Xác định việc kiểm soát trọng tải là việc làm cần thiết, duy trì thường xuyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi…

“Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Gắn trách nhiệm địa phương nếu còn tình trạng xe quá tải

Tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh thành cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt và xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

Nhấn mạnh trong vấn đề an toàn giao thông, yếu tố con người là số một, trong đó có những người tham gia giao thông, người thi hành nhiệm vụ và người lãnh đạo, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở Giao thông Vận tải phải ra đường chỉ đạo với vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội…

“Tháng 1/2015, Bộ sẽ tổ chức hội nghị doanh nghiệp vận tải trong cả nước để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực vận tải,” Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe  quay lại điểm xuất phát. “Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
 
Theo báo cáo của Tổng Cục đường bộ có 11 tỉnh làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe như Hải Dương, Nghệ An, Cần Thơ, Bình Phước, Thừa Thiên Huế, Yên Bái; Bình Thuận; Tp Hồ Chí Minh, Kom Tum; Khánh Hòa, Ninh Thuận.
13 tỉnh chưa thực hiện quyết liệt: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Lào Cai, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Đồng Nai.
Một số địa phương có khu công nghiệp, khu kinh tế, kho cảng lớn, nhiều mỏ nhà máy sản xuất vật liệu, mặc dù đã triển khai quyết liệt nhưng hiệu quả thấp tình trạng xe cơi nới thùng trái phép và chở hàng quá tải vẫn tồn tại nhiều như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa,Hà Tĩnh, Đồng Nai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai
Giang Huỳnh

Bình luận

hoang an - 26/12/2014

Đề nghị Ban ATGT Quốc gia giải quyết nạn tranh khách của hãng xe Thanh Long với các hãng xe khác trên tuyến đường Hải Phòng - Hà Nội ,để hành khách chúng tôi được yên tâm đi lại.Ở đây, có những xe của bọn " xã hội đen" khởi hành ,thì các xe khác mới được đi. Hành động của chúng rất trắng trợn và ngạo mạn. Xin cảm ơn.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản