banner tạm

Cập nhật lúc : 4:4 PM, 18/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giảm di chuyển bằng xe máy, tối đa hóa vận tải công cộng

(UBATGTQG)- Sáng nay (18/11), Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo "Nghiên cứu về sở hữu, sử dụng và các giải pháp nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy". Tại hội thảo, Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới (WB) đã khuyến nghị chính sách của Chính phủ cần tối đa hóa vai trò của vận tải hành khách công cộng nhằm hạn chế vận tải cá nhân (xe máy).

Khuyến nghị được đưa ra tại Hội thảo “Nghiên cứu về sở hữu, sử dụng và các giải pháp nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy” do Ngân hàng Thế giới và Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 18/11.  

 

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm trên 85% tổng phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước.

 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng cùng với những ưu điểm như linh hoạt, giá thành rẻ, xe máy là phương tiện đứng đầu bảng về nguy cơ TNGT. Cụ thể, TNGT đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn đường bộ.

 

Mặc dù là phương tiện đi lại phổ biến ở Việt Nam nhưng theo đánh giá của WB thì những hiểu biết của các thành phố về việc quản lý phương tiện này còn rất ít. Nhóm nghiên cứu của WB đã phỏng vấn5.993 người dân ở Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về hiện trạng sở hữu và sử dụng xe máy tại đây.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người dân Hà Nội có đặc tính sở hữu, sử dụng xe máy rất bền vững, ít sự sẵn lòng thay đổi hành vi đi lại mặc dù lo ngại về an toàn và các điều kiện môi trường. Như vấn đề an toàn, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết người đi xe máy đánh giá sự an toàn là vấn đề quan trọng với 95% người được hỏi đội MBH. Thế nhưng, chỉ có ¼ trẻ em dưới 16 tuổi đội MBH.

 

Nói về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng cho hay: “Mặc dù nỗ lực của chúng ta thời gian qua thể hiện bằng con số 94% người tham gia giao thông sử dụng MBH nhưng ngược lại là số trẻ em, những đối tượng bị động hơn khi tham gia giao thông, thì tỉ lệ đội MBH chỉ 26%. Cùng với kết quả nghiên cứu này, thời gian tới chúng tôi sẽ có kế hoạch hành động đội MBH cho trẻ em trên toàn quốc, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ có 70-80% trẻ em đội MBH”.

 

Bên cạnh đó, WB cũng chỉ ra rằng những người sử dụng phương tiện cá nhân (cụ thể là xe máy) rất ít quan tâm đến việc chuyển sang sử dụng các phương tiện vận tải công cộng.

 

Vì thế, ông David Spice, Trưởng đoàn nghiên cứu của WB cho rằng “Để chuyển từ vận tải cá nhân sang vận tải công cộng cần một chiến lược bền vững kết hợp với các công cụ chính sách cụ thể để người tham gia giao thông thay đổi hành vi. Việc này không thể diễn ra trong thời gian ngắn mà cần phải mất từ 5-10 năm để mọi người nhận được thông điệp ổn định và thường xuyên từ Chính phủ”.

 

Một khuyến nghị rõ ràng được WB gửi đến các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam, đó là chính sách cần tập trung vào việc quản lý sử dụng hơn là quản lý sở hữu. Theo đánh giá của nghiên cứu thìchính việc sử dụng ô tô, xe máy tăng thêm mới gây ra vấn đề giao thông ở Hà Nội, chứ không phải do sự gia tăng sở hữu phương tiện.

 

Cụ thể, số km trung bình mà một phương tiện đi được giảm xuống khi số phương tiện/người trong hộ gia đình tăng lên. Nếu số xe máy trong hộ gia đình giảm đi, các xe còn lại sẽ được sử dụng nhiều hơn. Vì vậy, chuyên gia của WB cho rằng: “Chúng ta không hạn chế sở hữu phương tiện nhưng phải tạo điều kiện khuyến khích người dân tìm đến những phương thức vận tải hợp lý đối với những chuyến đi hợp lý”.

 

Bên cạnh những kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp WB đưa ra, ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ-đường sắt cho rằngnguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông là do ý thức của người điều khiển phương tiện.

 

“Thực tế hiện nay rất nhiều người có hành vi coi thường pháp luật như lạng lách, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, thậm chí treo MBH ở xe nhưng không đội. Công tác cấp giấy phép lái xe cũng cần xem lại vì vừa qua không ít trường hợp vừa được cấp giấy phép xong đã ra đường gây tai nạn”, ông Dánh nói.

 

Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá rất cao nghiên cứu của WB lần này vì nghiên cứu không tiếp cận ở khía cạnh tiêu cực, không khiến người dân có cảm nhận nghiên cứu phục vụ cho việc “không quản thì cấm”. Chính vì thế, kết quả nghiên cứu này sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn, sử dụng trong quá trình xây dựng kế hoạch, chiến lược đảm bảo ATGT trong những năm tiếp theo”.


Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản