banner tạm

Cập nhật lúc : 4:5 PM, 04/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn

Kỹ năng điều khiển xe máy đi 1 người hoàn toàn khác khi chở thêm người thứ 2. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này. Giắt túi một số “bí kíp” khi chở người ngồi sau sẽ giúp chúng ta an toàn hơn khi lưu thông trên đường.
Hằng ngày, có rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra với người sử dụng xe gắn máy, và phần nhiều trong số đó là khi đi xe máy hai hoặc nhiều hơn hai người. 
 
“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn - ảnh 1
Phần nhiều xe máy chở 2 người khi lưu thông.
 
Phần lớn nguyên nhân là do chủ quan, và những tính toán sai lệch giữa thói quen lái xe một người và khi phải chở người ngồi sau.
 
Kỹ năng đi xe máy 2 người sau đây sẽ giúp các bạn an toàn hơn khi lưu thông trên đường, có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc.
 
1. Đối với người ngồi sau, cần kiểm tra trước khi xe xuất phát:
 
- Trang phục gọn gàng, thích hợp cho việc lái xe. Cả hai phải luôn đội mũ bảo hiểm, không phải vì đối phó với cơ quan công an, mà là vì sự an toàn của chính bạn khi tham gia giao thông. Nếu tai nạn xảy ra khi bạn không đội mũ bảo hiểm, nguy cơ chấn thương ở vùng đầu là rất lớn.

- Hai chân phải đặt lên chỗ để chân dành cho người ngồi sau, đầu gối khép lại, hai cánh tay ôm người cầm lái hay một tay ôm người cầm lái và tay kia nắm lấy thanh vịn sau xe.
 
“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn - ảnh 2
Hai cánh tay ôm người cầm lái hay một tay ôm người cầm lái
và tay kia nắm lấy thanh vịn sau xe.

 
 
- Không nên ngồi để hai chân một bên vì rất nguy hiểm.
 
Người ngồi sau, nhất là phụ nữ, thường có thói quen ngồi hai chân một bên, khi mặc váy. Đây là điều không nên bởi việc ngồi hai chân một bên sẽ khiến chiếc xe không cân bằng, và bạn sẽ khó phản ứng trong trường hợp nguy hiểm, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Hãy mặc quần áo gọn gàng và thoải mái để thích hợp cho việc lái hoặc ngồi trên xe.
 
“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn - ảnh 3
Người ngồi sau không để 2 chân một bên.
 
- Khi phanh thân mình sẽ đổ về phía trước theo lực quán tính. Người ngồi sau phải giữ chặt chân, khép gối sao cho thân mình không bị di chuyển.
 
- Tại các khúc cua, nghiêng người theo chiều nghiêng của người cầm lái (chuyển động đồng nhất).
 
“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn - ảnh 4
Tại các khúc cua, người ngồi sau nghiêng người theo chiều nghiêng
của người cầm lái.

 
2. Đối với người cầm lái, khi chở người ngồi sau, cần chú ý những điểm sau:
 
a) Xuất phát và tăng giảm tốc độ:
 
Khi xuất phát và trong khoảng thời gian ngắn sau xuất phát, do sự tăng giảm tốc độ mà chuyển động thân thể của người cầm lái và của người ngồi sau chưa thể tạo thành một thể thống nhất. Vì thế, tránh xuất phát đột ngột, tăng tốc đột ngột, bởi đây chính là những nguyên nhân gây nên sự mất thăng bằng, dễ dẫn đến nghiêng, đổ, ngã xe.
 
b) Vào khúc cua, đường vòng, rẽ:
 
Khi vào khúc cua, đường vòng rẽ, chuyển động thân thể của người ngồi sa sẽ ảnh hưởng rõ rệt lên mức độ điều khiển được xe, đôi khi người cầm lái không thể điều khiển được chiếc xe di chuyển theo hướng đã định. Hãy cẩn thận chú ý đến chuyển động của người ngồi sau khi cầm lái. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, hãy giảm tốc độ trước khi vào khúc cua, đường vòng, rẽ.
 
c) Phanh:
 
Khi chở người ngồi sau, lực quán tính sẽ lớn hơn so với khi đi một người. Khi phanh, người cầm lái sẽ bị đẩy về phía trước do tác động của người ngồi sau.
 
“Bí kíp” chở người ngồi sau an toàn - ảnh 5
Cần phải sử dụng phanh sớm hơn so với lúc đi một người.
 
Người ngồi sau hãy kẹp nhẹ hai chân vào người ngồi trước, để khi phanh xe, người ngồi sau không dồn lực lên người ngồi phía trước khiến cả hai bị trôi về phía trước.

Đồng thời, người cầm lái phải khép người lại, giữ chặt tay lái để chống đỡ lực tác động của người ngồi sau. Khi phanh, cần thực hiện động tác trong tư thế thân hình thẳng góc với thân xe ở trạng thái ổn định. Với cùng một lực phanh, so sánh với khi chỉ có một người thì khoảng cách từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng lại sẽ dài hơn. Vì vậy, cần phải sử dụng phanh sớm hơn so với lúc đi một người. Chú ý không nên sử dụng phanh đột ngột.
 
Người cầm lái hãy luôn ghi nhớ, mình đang chở thêm một người trên xe, tức là thêm trọng lượng, tăng lực quán tính và quãng đường phanh sẽ dài hơn.
 
Nhiều người lái gây ra tai nạn bởi chủ quan khi chở người ngồi sau, họ tin rằng quãng đường phanh từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng lại là tương tự với khi họ đi một mình. Sai lầm này khiến họ sử dụng phanh muộn và gây nên những hậu quả khó lường. Vì vậy, khi bạn đi hai người, hãy luôn phanh sớm hơn so với khi bạn đi một mình.
 
Tương tự với trời mưa, quán tính lớn sẽ khiến xe của bạn trượt dài hơn khi đi hai người, vì vậy hãy phanh sớm hơn và phanh từ từ, tốt nhất là sử dụng phanh động cơ bằng cách giảm ga, về số hợp lý.
 
Chúc các bạn lái xe an toàn!
duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản