banner tạm

Cập nhật lúc : 7:35 PM, 09/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bí quyết lái xe đường trường

Trò chuyện với phóng viên, anh Huỳnh Ngọc Tân, lái xe Công ty Phương Trang, người đã có thâm niên 20 năm chạy xe khách tuyến TP HCM – Đà Lạt tâm sự: Những tài xế già dơ sợ nhất cánh lái trẻ bây giờ mới quen đường một chút đã phóng bạt mạng. 
Đi đường trường, quan trọng nhất là dù quen đường cũng không được chủ quan. Anh Tân nói, 310 km từ TP HCM lên Đà Lạt, anh thuộc từng khúc cua, từng đoạn mặt đường xấu, từng cái chợ tạm, ấy thế nhưng không lúc nào anh dám chạy xe mà lơi là quan sát. Phía sau tay lái mình là hàng chục sinh mạng hành khách, là cuộc sống của cả gia đình - anh Tân cho biết.

Có dịp ngồi xe anh Tân lên Lâm Đồng, tôi xin lên ghế trên để tiện quan sát và trò chuyện với tài xế, mới thấy những bất trắc trên đường là không thể đoán trước được. Đoạn xe chạy qua huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai - khu vực đang thi công mở rộng nên mặt đường bị thu hẹp tạm thời, tôi thấy anh Tân giảm tốc độ bởi phía trước là một xe khách chạy ngược chiều. Đúng lúc chiếc xe đối diện đổ dốc với tốc độ khá nhanh, bất ngờ một chiếc xe gắn máy từ phía sau lao lên từ bên trái để vượt khiến anh Tân phải thắng  gấp. Chiếc xe gắn máy lọt qua khe nhỏ giữa hai xe  trong tích tắc và sự hốt hoảng của những người chứng kiến. Thấy tôi toát mồ hôi, anh Tân nói: “Mình mà không chủ động đi chậm từ trước và thắng lại thì chiếc xe gắn máy bị kẹt giữa hai xe là cái chắc. Đi đường thấy không an toàn thì nhường nhau một tí chả sao. Chưa biết ai đúng ai sai nhưng nhỡ có chuyện rủi ro thì ai cũng khổ cả”.

Đoạn qua Quốc lộ 20 có nhiều đoạn hai bên đường không có nhà dân, phương tiện ít nhưng anh Tân vẫn chạy xe đều đều. Anh nói, đường vắng mà tai nạn nhiều, bởi người dân ở đây toàn chạy xe gắn máy từ trong nhà lao ra đường mà không hề quan sát. Tài xế nào chủ quan, phóng nhanh không quan sát là gặp tai nạn ngay.

Mọi người thường nói, muốn lái xe an toàn thì phải thông thuộc địa hình trên tuyến hành trình nhưng với đường lên Đà Lạt, tài xế không những phải thuộc địa hình mà phải thuộc cả cách đi xe của người dân sống dọc hai bên đường. Và quan trọng hơn cả như lời anh Tân nói là, phải luôn tập trung cao độ, không được chủ quan, phóng nhanh một chút, lơi là một chút có khi không về được nhà, người tài xế 20 năm kinh nghiệm nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản