banner tạm

Cập nhật lúc : 12:24 PM, 06/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đi cạnh xe container thế nào cho an toàn?

Một người có kinh nghiệm điều khiển xe container - anh Hoàng Quang Ngọc - Công ty TNHH Hoàng Hà cho rằng: Nhiều vụ tai nạn xe chở container, có một phần do lỗi người cùng tham gia giao thông. 
Để tránh các tai nạn đáng tiếc cần biết có 2 lỗi phổ biến mà người đi đường ít để ý. 

Một vụ tai nạn xe container
Một vụ tai nạn xe container

Thứ nhất, có thể do xe container quá dài, người ta tưởng xe không dài đến vậy nên vội vàng cắt đường, đâm vào phần đuôi xe. Thứ hai, do người đi đường đi vào “điểm mù” mà người lái không quan sát được: Qua đường ngay trước mũi xe, đi quá sát bên sườn xe...

Trường hợp do lỗi chủ quan của người lái xe thì phần lớn do chạy quá tốc độ và lái xe trong lúc không tỉnh táo (buồn ngủ, ngủ gật hoặc lơ mơ do rượu, bia) không làm chủ được tay lái, không kịp xử lý tình huống bất ngờ trên đường. Do đó, tai nạn loại này phần lớn là lật xe.

Anh Ngọc khẳng định, lái xe container tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và có chút kinh nghiệm đi đường, thậm chí còn an toàn hơn các loại xe khác. Tốc độ xe sơ-mi rơ-moóc chở container hiện nay được quy định cho đường quốc lộ ở VN cao nhất cũng chỉ tới 60km/h - gần như thấp nhất trong số các chủng loại xe cơ giới lưu thông trên đường. Cùng với đó, lái xe chở container không phải chịu áp lực bắt khách trên đường như xe khách, không phải chờ bốc, trả hàng phiền phức như xe tải chở hàng rời... 

Do kết cấu của xe được chế tạo như một tổ hợp nên độ mềm dẻo của xe lớn. Trường hợp nhiều người tưởng khó là khi vào cua đường miền núi có độ dốc dọc, thậm chí dốc ngang lớn, cho dù thân xe khá dài, song nếu lái xe có kinh nghiệm, quen đường, sẽ biết vào cua ở góc phù hợp, kết hợp với điều khiển xe ở tốc độ hợp lý, xe sẽ rất bám đường, thậm chí “ngon lành” hơn một chiếc xe khách thân xe chỉ bằng một nửa xe đầu kéo. Nên trường hợp này, với những tay lái có kinh nghiệm và cẩn thận không bao giờ lật xe.
Xe đầu kéo cũng có một hệ thống phanh “khủng” hơn tất cả các loại xe khác. Với xe 2 trục có 18 bánh thì tương đương có 18 bộ phanh, xe 3 trục có 22 bánh thì có 22 bộ phanh đi cùng. Trong khi đó, xe khách lớn có tối đa 10 bánh, thông thường là 8 bánh với số phanh tương ứng.

Cabin lái xe ở vị trí cao, cho phép lái xe đầu kéo, xe sơ-mi rơ-moóc có tầm nhìn và khả năng quan sát tốt nhất trong các loại xe.
 

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản