banner tạm

Cập nhật lúc : 1:35 PM, 11/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kinh nghiệm xử lý những tình huống phát sinh trên đường đi

Có những tình huống phát sinh trên đường đòi hỏi người lái phải có chút kinh nghiệm để không bị hỏng xe hoặc những sự cố đáng tiếc.
 
Những mẹo vặt vô cùng đơn giản có khi mang lại hiệu quả rất cao
Những mẹo vặt vô cùng đơn giản có khi mang lại hiệu quả rất cao

Đèn chiếu sáng vô hiệu trong sương mù
 
Trong chuyến từ thiện về bản Dạo, Sơn La hồi cuối năm 2012, sương mù dày đặc đã khiến nhiều chiếc xe của Câu lạc bộ Offroad Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển. Một số thành viên đã nhanh chóng lấy giấy bóng kính vàng dán vào đèn, và hiệu quả thật bất ngờ.
 
Không phải chiếc xe nào cũng được trang bị đèn sương mù (ánh sáng vàng, quét sát mặt đường) khi xuất xưởng, trong khi nhiều hành trình của bạn có thể đi qua những khu vực có sương mù dày đặc. Khi di chuyển dưới điều kiện đó, các loại đèn ánh sáng trắng (kể cả những chiếc đèn xe-non sáng nhất) cũng thường bị tán xạ, khiến khả năng chiếu sáng bị giảm đến mức gần như vô hiệu.
 
Cách đơn giản để biến đèn pha thành đèn sương mù
Cách đơn giản để biến đèn pha thành đèn sương mù

Một giải pháp đơn giản và rất rẻ tiền là bạn hãy mua một ít giấy bóng kính màu vàng và dán vào đèn chiếu sáng phía trước, khiến ánh sáng chuyển sang màu vàng gần như đèn sương mù. Khi di chuyển, hãy chuyển đèn về chề độ chiếu gần, giữ tốc độ vừa phải để kiểm soát, đồng thời kết hợp bật đèn cảnh báo để các xe phía sau dễ dàng nhận ra bạn từ xa.
 
Hơi nước đọng trên kính lái
 
Một lần chỉ vì mải lau hơi nước đọng trên kính mà một thành viên hội Jeep Hà Nội suýt lao xuống vực. May mà anh kịp thời xử lý.

Hơi nước sẽ xuất hiện và bám trên bề mặt của một vật dẫn nhiệt nào đó khi có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ giữa hai mặt của vật đó. Chẳng hạn, khi một chai nước được lấy ra từ tủ lạnh thì hơi nước sẽ đọng trên thành chai. Tương tự như vậy, khi chạy xe dưới trời lạnh, trong khi khoang xe lại ấm do có người ngồi, thì hơi nước sẽ đọng trên mặt trong (mặt tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao hơn) của kính lái, kính hậu và các kính cửa sổ.
 
Nhiều lái xe có thể không để ý nút bấm sấy kính lái này
Nhiều lái xe có thể không để ý nút bấm sấy kính lái này

Để giải quyết vấn đề này, hầu hết các dòng xe ôtô ngày nay được trang bị hệ thống sấy kính lái tích hợp trong hệ thống điều hòa, và thao tác đơn giản là bấm nút để khởi động để hơi nước biến mất chỉ sau vài giây. Vậy những dòng xe không có hệ thống sấy kính, hay hệ thống sấy bị hỏng thì sao? Bạn sẽ phải làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe bằng cách bật điều hòa ở mức lạnh nhất và quạt gió thổi mạnh nhất. Nếu xe không có điều hòa, hoặc điều hòa không hiệu quả thì chỉ còn cách mở hết các cửa sổ và chịu lạnh, nhưng trước đó hãy dừng xe và dùng khăn sạch lau hết hơi nước đã đọng trên đó, bởi hơi nước sẽ không thể biến mất nhanh chóng nếu độ ẩm lớn.
 
Khi lên/xuống phà, qua đường tàu
 
Trong một lần đi chơi ở Vĩnh Long, chiếc Kia Forte của một thành viên diễn đàn OS đã bị trầy xước toàn bộ mũi xe do anh phi thẳng xuống phà Đình Khao.
 
Khi lên hay xuống phà, hoặc thường gặp hơn là tại những điểm cắt qua đường ray gồ cao, các loại xe gầm thấp có thể sẽ bị chạm mũi hoặc chạm gầm. Trường hợp gốc gắt hoặc đường ray gồ quá cao có thể khiến mũi xe bị vỡ hoặc gầm xe bị mắc kẹt.
 
Xe gầm thấp khi lên xuống phà cần cẩn trọng
Xe gầm thấp khi lên xuống phà cần cẩn trọng

Là người lái xe giỏi, bạn cần tìm hiểu xem góc tiếp cận và góc thoát của xe mình có được xử lý tốt hay không, và có thể đánh giá được độ cao gầm có đủ để vượt chướng ngại vật hay không. Với xe gầm thấp và góc tiếp cận hẹp, hãy đi chéo khi lên/xuống phà hoặc qua đường tàu. Khi đó, chỉ có một trong số các bánh xe lần lượt lọt xuống điểm tiếp giáp giữa cầu phà và đường dẫn (điểm thấp nhất), còn các bánh kia vẫn ở trên cao, hạn chế nguy cơ chạm mũi xe.
 
Cơn buồn ngủ ập đến
 
Một lần khi đang di chuyển trên quốc lộ số 2, một thành viên diễn đàn OF cảm thấy cơn buồn ngủ ập đến. Anh chỉ choàng tỉnh khi một bánh xe đã trượt xuống một rãnh nước ven đường, may là không bị thiệt hại về người, còn xe chỉ hỏng nhẹ.
 
Đây không phải là chuyện hiếm gặp với bất kỳ lái xe nào. Cơn buồn ngủ có thể ập đến nếu bạn không được ngủ đầy đủ trước khi lên đường, hoặc khi lái xe ban đêm, hoặc giữa trưa (nếu bạn có thói quen ngủ ngắn vào buổi trưa) hoặc sau một thời gian dài làm việc căng thẳng.
 
Cách tốt nhất khi cơn buồn ngủ ập đến là dừng xe tại nơi an toàn và chợp mắt một lát, khi tỉnh hẳn mới lên đường
Cách tốt nhất khi cơn buồn ngủ ập đến là dừng xe tại nơi an toàn và chợp mắt một lát, khi tỉnh hẳn mới lên đường


Hãy tính đến chuyện đó trước mỗi chuyến đi và tự tìm cho mình một biện pháp thích hợp để chống lại cơn buồn ngủ. Có người thì tỉnh táo ngay sau khi uống nước tăng lực có ga, nhưng cũng có người lại thoải mái khi nhai một thứ gì đó cay cay như kẹo cao su hay bò khô. Nghe nhạc mạnh (như rap, nhạc sàn) cũng có thể hữu hiệu với một số người. Cũng đã có những lái xe lựa chọn cách dừng xe và chợp mắt trong vài phút trước khi tiếp tục hành trình.

 
“Mắt chột” trong đêm
 
Nửa đêm, trong ánh sáng lập lòe của một chiếc đèn xe chạy đối diện ở gần một khúc cua đường thôn dã, một thành viên của diễn đàn Phượt giật mình khi hai xe gần đối đầu trong tích-tắc tại điểm cua, và anh nhận ra rằng đó là một chiếc công nông chỉ có một đèn ở giữa. Chiếc Toyota Camry của anh suýt bị xuống ruộng chỉ vì anh đánh lái để tránh chiếc bánh công nông xòe ra cả mét và lấn sang cả phần đường của hướng ngược lại.
 
Nhiều người sử dụng xe ở Việt Nam vẫn có thói quen “hỏng mới thay”, nhưng một chiếc đèn chiếu sáng mà hỏng khi xe đang chạy thì hậu quả của nó sẽ khó mà lường trước được. Khi một đèn bị cháy, nhìn từ xa nhiều người có thể sẽ tưởng là một chiếc xe máy. Va chạm có thể sẽ xảy ra, đặc biệt là đèn bị cháy lại ở bên lái, nếu người đi ngược chiều xe bị “chột” đó không căn đủ khoảng cách an toàn.
 
Chính vì vậy, chỉ khi quan sát rõ và nhận biết chính xác kích thước của xe đi ngược chiều trong đêm, bạn mới có thể căn đường chuẩn, đặc biệt là ở những đoạn đường hẹp. Trường hợp chưa thể “nhận dạng”, hãy cảnh giác ở mức cao hơn nhiều bằng cách tạo phần đường đủ lớn để lường trước những tình huống xe đối diện bị cháy đèn hoặc công nông chỉ có một đèn như trên.
 

Thanh Hà 
 
(Theo Autocar Vietnam)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản