Mật phục bắt xe chở cát quá tải gần 110% trên QL1 ở Đồng Nai

Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV mật phục phát hiện xe chở cát quá tải gần 110% trên QL1 qua Đồng Nai.
Những ngày qua, Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ IV (Cục IV) bất ngờ ra quân kiểm tra xe quá tải trên các tuyến QL1, QL51 qua Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, lập biên bản xử lý nhiều phương tiện vi phạm về các lỗi chở hàng quá tải.
Đổi mới chiến thuật, tuần tra đột xuất

Ngày 8/6, PV Báo Giao thông đã theo chân tổ công tác Cục IV đi tuần tra kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ. Quan sát của PV cho thấy, sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về việc “Xe quá tải bùng phát khắp nơi”, Bộ GTVT có văn bản gửi các địa phương triển khai cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, các “điểm nóng” xe quá tải trên QL1, QL51 trước đây đã hạ nhiệt và vắng bóng xe chở “vun ngọn”…

Sau nhiều giờ tuần tra dọc QL51, QL20 vào lúc 10h sáng 8/6, xe của tổ tuần tra bất ngờ đổi hướng rẽ về QL1. Xe đang bon bon chạy trên QL1 hướng Xuân Lộc về TP Long Khánh (Đồng Nai) đến Km 1800+100, nghi ngờ xe ben BKS: 60H-027.60 chở cát có dấu hiệu quá tải, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Đáng chú ý sau khi dừng xe tài xế liên tục gọi điện “cầu cứu” người thân. Trước sự kiên quyết của tổ công tác, gần 2 giờ sau tài xế mới chấp hành đưa xe lên cân tải trọng.

Chỉ sau ít phút dừng xe, lúc này xuất hiện nhiều đối tượng đi xe máy dừng đỗ bên đường theo dõi tổ công tác, tay cầm điện thoại liên tục gọi điện, nhắn tin.
Kết quả cân xe chiếc xe này chở quá tải hàng hóa 109,68%, quá tải đường 47,56%. Với lỗi này tài xế bị lập biên bản xử phạt hành chính 21,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng. Chủ xe bị phạt 94 triệu, tước phù hiệu xe 3 tháng.

Nhiều lần trực tiếp theo Đội thanh tra đi kiểm tra xe quá tải, PV tận mắt chứng kiến hình ảnh trở nên quen thuộc của giới tài xế như không hợp tác, câu giờ. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra trên đường xuất hiện nhiều đối tượng đeo bám tổ công tác.

Để né tránh, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải thường bố trí người canh đường (thường gọi là “cò, chim lợn”).

Một thành viên trong tổ tuần tra Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho hay cuối năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Nhiều hành vi vi phạm và chở quá tải bị phạt rất nặng nên nhiều tài xế, chủ xe đã biết sợ. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh vẫn vi phạm.

Cũng theo vị cán bộ thanh tra này, khi cân tải trọng nhiều nhóm đối tượng đi xe máy, ô tô cầm điện thoại trực tiếp nhắn tin, gọi điện thông báo cho các đoàn xe né tránh.

Mật phục bắt xe quá tải

Theo Đội Thanh tra an toàn Cục QLĐB IV, từ đầu năm đến nay lãnh đạo Cục đã chỉ đạo thực hiện xuyên suốt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài các đoàn tuần tra đột xuất, Đội thanh tra an toàn cũng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT các địa phương theo kế hoạch phối hợp kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm.

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Yến Nhi – Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn cho biết, từ tháng 4/2022 đến nay đã xử lý 8 xe vi phạm tải trọng, tổng số tiến phạt 467,1 triệu đồng, tước có thời hạn 5 giấy phép lái xe, 7 phù hiệu xe, 1 giấy chứng nhận kiểm định.

Để ngăn chặn xe quá tải tái diễn, Cục đã thành lập Tổ công tác tuần tra lưu động kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ.

“Trong quá trình kiểm tra tải trọng xe thường gặp khó khăn do nhiều đối tượng đeo bám Tổ công tác để thông báo các đoàn xe né tránh. Những ngày qua Đội thanh tra an toàn Cục thường xuyên đi tuần tra đột xuất, nhiều mũi bất ngờ kiểm tra tải trọng xe, phương tiện tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe”, bà Nhi cho hay.

Tin tức

Tin tức

Cách nào ngăn tai nạn giao thông vào ban đêm?

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đa số các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm tối đến rạng sáng. Khung giờ “đen” Khoảng 4h15 sáng 30/11 trên tuyến QL48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ va chạm giao thông giữa …

TNGT tăng nóng, Hải Phòng đối thoại trực tuyến tìm giải pháp

Trước thực trạng tai nạn giao thông trên địa bàn gia tăng, đại diện Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng vừa có cuộc đối thoại trực tuyến để tìm kiếm giải pháp. Đi tìm nguyên nhân  Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thời gian …

Ẩn họa tai nạn trên cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Sau hơn bốn năm dừng thu phí, lượng xe cộ lưu thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương tăng khoảng 30%. Điều này khiến giao thông trên tuyến phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ TNGT. Không người chốt chăn, xe máy vô tư vào cao tốc Theo thống kê, cao tốc TP.HCM – …

Cách nào ngăn tai nạn khi ô tô đổ đèo?

Theo các chuyên gia, đa số các vụ tai nạn xảy ra khi đổ đèo mà tài xế cho rằng xe bị mất phanh là do sử dụng phanh sai quy trình dẫn đến phanh mất tác dụng tạm thời. Liên tiếp tai nạn xe khách, xe tải khi đổ đèo Khoảng 12h30 ngày 16/9, …

Ám ảnh những vụ tai nạn khi “thần cồn” cầm lái

Dù nhiều tháng qua lực lượng CSGT TP. HCM tăng cường kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giam thông nhưng những vụ tai nạn chết người vẫn luôn tiềm ẩn, chực chờ. Những vụ TNGT do lái xe có nồng độ cồn thực sự là nỗi ám ảnh. Run rẩy khi kể lại …