Phát hiện hơn 14.000 xe quá tải, tước 2.244 giấy phép lái xe

Cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Nhiều xe chở quá tải hơn 200%

Theo đó, từ 15/10/2021 – 14/10/2022, Thanh tra giao thông cả nước đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 82 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ VN cho biết, kết quả nêu trên chưa phản ánh hết được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, thực tế còn rất nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.

Nguyên nhân được Cục Đường bộ VN chỉ rõ là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện cơi nới kích thước thành thùng – Ảnh minh họa

Thông tin thêm, Cục Đường bộ VN cho hay, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên nhiều quốc lộ như: QL1, QL2, QL19, QL47, đường Hồ Chí Minh. Một số đường địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa như Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An… còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc lắp ben thủy lực và thùng chở hàng gắn vào sát xi của sơmi rơmoóc có trục xoay phía cuối để chở quá tải hơn 200% lưu thông trên đường thuộc các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai.

Một số Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Cục Đường bộ VN cho biết, việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại đầu nguồn hàng chưa được duy trì thường xuyên. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.

Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi lực lượng xử lý hoặc khi bị kiểm tra thì chỉ đạo lái xe, phụ xe không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đưa cân tự động vào dự án để kiểm soát xe quá tải

Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc đưa cân tự động để kiểm soát xe quá tải. Đồng thời, từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch.

Các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các trung tâm, trạm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các phương tiện vi phạm, đã bị lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm. Đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện cơi nới kích thước thành thùng hàng.

Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT bổ sung hệ thống cân theo hướng cân kiểm tra tải trọng xe tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ.

Đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Cục Đường bộ VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe, đồng thời sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải. Nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định theo mô hình trạm tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.

Cấp kinh phí để mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm VN để xử lý.

Cùng với đó yêu cầu các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm.

 

Tin tức

Tin tức

Giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10: Lan tỏa mạnh mẽ văn hóa lái xe an toàn

Vô lăng vàng là giải thưởng cao quý và danh giá, hy vọng sẽ được lan tỏa hơn nữa trong toàn xã hội, để văn hóa lái xe an toàn được phổ biến hơn. 20 doanh nghiệp vận tải và 50 tài xế có thành tích xuất sắc trong đảm bảo tuyệt đối ATGT đã …

Trao giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022”

Chiều 26/12, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022”. Hơn 500 tác phẩm và cơ quan báo chí tham dự Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Giải thưởng “Báo chí …

Mang kiến thức đảm bảo an toàn đường sắt đến học sinh dân tộc miền núi

Đường sắt phối hợp với lực lượng công an, địa phương tuyên truyền đến tận bà con dân tộc, miền núi nhằm đảm bảo ATGT đường sắt. Thiếu kiến thức, học sinh dân tộc ném đá lên tàu Cuối tháng 11/2022 vừa qua, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã phối hợp với Phòng …

CSGT Đắk Lắk rốt ráo kiểm tra, mạnh tay xử lý xe quá khổ quá tải

Lực lượng CSGT Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm xe chở mía quá khổ quá tải gây mất ATGT. Hàng loạt xe quá khổ quá tải bị xử lý Theo ghi nhận, những ngày đầu tháng 12, theo chân tổ TTKS giao thông của Đội CSGT …

Quảng Nam: Xe máy lao vào dải phân cách, 2 nam thanh niên tử vong tại chỗ

Chiếc xe máy chở hai nam thanh niên qua QL1 địa phận Quảng Nam bất ngờ lao vào dải phân cách, ngã xuống đường, khiến cả 2 người tử vong tại chỗ. Sáng 13/12, Công an huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ TNGT khiến 2 nam …