banner tạm

Cập nhật lúc : 10:15 AM, 03/07/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ?”

Đây là câu hỏi được Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nêu ra với Chính phủ. 

Cùng với những phát biểu trên các diễn đàn, tại các phiên họp, tham gia chất vấn tại Quốc hội, mới đây, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội các ý kiến đề nghị Chính phủ giải đáp liên quan đến việc cho phép thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab, Uber.

“Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ?” - ảnh 1

Bên cạnh tiện ích, taxi công nghệ còn gây ra những hệ lụy không dễ giải quyết (ảnh minh họa; nguồn internet)

Đại biểu Dương Trung Quốc nêu rõ,  ông  không đề cập tới phương thức kinh doanh hay những xung đột lợi ích với các hãng xe taxi truyền thống. Vấn đề được Đại biểu bàn tới là chủ trương cho phép thử nghiệm của chính phủ dưới góc độ quản lý nhà nước.

“Chủ trương cho phép Grab, Uber thử nghiệm vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở nước ta đã tới ngưỡng của sự cần thiết phải giới hạn về số lượng tương quan với nhu cầu và hạ tầng giao thông. Với Grab, Uber được hoạt động thử nghiệm thì số lượng xe tham gia vận chuyển hành khách cả dưới dạng taxi truyền thống hay xe hợp đồng vận chuyển sẽ tăng lên gấp bội (con số Grab, Uber khó kiểm soát vì nó “tàng hình” khó biết con số cụ thể nhưng chắc  chắn sẽ nhiều hơn cả xe taxi truyền thống đang hoạt động). Từ đó nẩy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.”

Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ: “Nhưng điều đáng lo hơn là thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động. Lý thuyết quảng cáo xe tham gia Grab, Uber là xe nhàn rỗi nhưng thực tế có biết bao nhiêu người sắm xe hy vọng hành nghề thì nay lỡ dở họ sẽ dồn trách nhiệm cho Nhà nước. Do vậy càng thử nghiệm lâu thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ phải gánh chịu và mục tiêu quản lý lĩnh vực giao thông quan trọng này ngày càng bế tắc. Tóm lại, vấn đề tôi muốn nhấn mạnh là: Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước?”.

Trước đó, tình trạng bùng phát taxi công nghệ đã khiến Bộ Giao thông Vận tải phải gửi văn tới các địa phương tham gia thí điểm taxi công nghệ, yêu cầu thống kê, rà soát chính xác số lượng tham gia, đồng thời dừng cấp phép thí điểm mới, nhằm hạn chế tình trạng bùng phát taxi công nghệ, gây áp lực lên hạ tầng, bất bình đẳng với các loại hình dịch vụ vận tải khác.

Cùng với 5 đơn vị khác, Công ty TNHH Grab Taxi và Uber Việt Nam là hai đơn vị được cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ. Theo số liệu của Vụ Vận tải, tính đến tháng 4, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia đề án thí điểm này vào khoảng hơn 13.500 xe tại 3 địa phương là Hà Nội, TP HCM và Khánh Hòa.

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản