banner tạm

Cập nhật lúc : 9:31 AM, 10/01/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao phí bến xe Nước Ngầm cao hơn nơi khác?

Theo phản ánh của một số nhà xe vừa được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, họ đang phải đóng một mức phí quá cao so với nơi cũ.
IMG_3979

Đến nay, khoảng 300 lốt xe từ bến Mỹ Đình đã chuyển về bến Nước Ngầm hoạt động theo chủ trương điều chuyển luồng tuyến của Hà Nội.

Thời gian qua, nhiều HTX, doanh nghiệp (DN) vận tải có phương tiện đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm và các đơn vị có phương tiện điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về đây phản ánh, bến xe này thu tiền dịch vụ ra - vào bến quá cao, không đúng quy định. Thực hư việc này thế nào?

Doanh nghiệp kêu

 

Bắt đầu từ ngày 2/1, theo chủ trương sắp xếp lại luồng tuyến của TP Hà Nội, các tuyến xe khách cố định đi các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại các bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng được chuyển về bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tổng số có 490 lốt xe từ các bến được điều chuyển về bến xe Nước Ngầm, trong đó, riêng số lốt xe từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm là 440 lốt. Đến nay, có khoảng hơn 300 lốt xe đã được các nhà xe đăng ký hoạt động tại bến.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số nhà xe vừa được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, họ đang phải đóng một mức phí quá cao so với nơi cũ. Đại diện nhà xe Anh Dũng, tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) cho biết: “Trước đây, xe của tôi xuất bến ở Mỹ Đình, tiền dịch vụ ra - vào chỉ khoảng 160.000 đồng, trong đó đã bao gồm cả 50.000 đồng phí đỗ xe chờ đến giờ xuất bến. Nhưng khi chuyển về bến xe Nước Ngầm, dù vẫn đang trong giai đoạn được bến hỗ trợ, mỗi chuyến tôi đều phải nộp trên 200.000 đồng, chưa kể xe phải ra ngoài chờ, trước xuất bến 1 giờ mới được vào xếp lốt nên tốn thêm tiền gửi xe”. Đại diện nhà xe này cũng cho biết, lượng khách tại bến rất ít so với ở bến xe Mỹ Đình. “Nếu cứ đà này tôi sẽ khó trụ", đại diện nhà xe cho biết.

Tương tự, đại diện nhà xe Hùng Cúc, chạy tuyến Hà Nội - Vinh cũng chia sẻ: “Trước đây xuất bến tại Mỹ Đình, tiền dịch vụ ra - vào bến mỗi chuyến 130.000 đồng, còn từ khi về bến xe Nước Ngầm tôi phải nộp 240.000 đồng, cộng với qua đêm 50.000 đồng. Khó khăn nữa là trước đây xuất bến Mỹ Đình lúc nào cũng có ít nhất là 15-20 khách, nhưng sau 5 ngày chuyển về đây, hôm nào đông nhất cũng chỉ được 6-7 khách. Thời gian này được hỗ trợ thì mới phải nộp như vậy, còn sau này, mỗi xe xuất bến trung bình phải nộp 670.000 đồng/chuyến nên tôi rất lo”.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, chủ nhà xe Thanh Sơn chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cũng thông tin, trước đây mỗi xe xuất bến ở Mỹ Đình chỉ phải nộp khoảng 430.000 đồng. Từ khi chuyển về bến xe Nước Ngầm, mỗi chuyến nhà xe của bà phải nộp 680.000 đồng.

 

Thu đúng quy định của thành phố

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm, không hề có chuyện bến xe thu phí cao, không đúng quy định. Theo Quyết định 3270 của UBND TP Hà Nội quy định giá dịch vụ xe ra - vào bến xe ô tô trên địa bàn thành phố, đối với các đơn vị sự nghiệp có thu (như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm...), đối với tuyến vận tải có cự ly dưới 150km, được phép thu mức giá tối thiểu 1.275 đồng/ghế và mức giá tối đa 1.724 đồng/ghế. Cự ly từ 150-300km mức giá tối thiểu 1.530 đồng/ghế, tối đa 2.070 đồng/ghế. Cự ly trên 300km, mức giá tối thiểu 2.040 đồng/ghế, tối đa 2.760 đồng/ghế.

Còn đối với DN (như bến xe Nước Ngầm), cự ly dưới 100km mức thu tối thiểu là 2.200 đồng/ghế, tối đa 3.400 đồng/ghế. Cự ly từ 101-150km tối thiểu 3.300 đồng/ghế, tối đa 3.800 đồng/ghế. Cự ly từ 151-300km tối thiểu 3.500 đồng/ghế, tối đa 4.000 đồng/ghế. Cự ly 301-500km tối thiểu 4.200 đồng/ghế, tối đa 5.000 đồng/ghế. Cự ly 501-900km tối thiểu 5.900 đồng/ghế, tối đa 7.200 đồng/ghế...

“Đối chiếu quy định của thành phố, cũng với tuyến vận tải có cự ly dưới 150km, mức giá đối với DN được phép thu mức giá tối thiểu 3.300 đồng/ghế và mức giá tối đa 3.800 đồng/ghế. Do vậy, ngay cả việc bến xe Nước Ngầm có thu ở mức thấp nhất cũng vẫn cao hơn so với giá của các bến xe khác”, ông Lập lý giải.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, các bến xe trên địa bàn vẫn thu theo biểu giá cũ của UBND thành phố quy định. Hiện, đơn vị đã chuyển đổi mô hình hoạt động từ đơn vị sự nghiệp có thu sang mô hình DN nhưng vẫn chưa thay đổi biểu giá phí.

Về việc hỗ trợ các đơn vị có phương tiện mới được điều chuyển về bến xe Nước Ngầm, đối với các tuyến như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... hiện bến không thu tiền trong vòng 15 ngày. Còn với xe đang hoạt động tại bến, có lượng khách ổn định, bến chỉ thu 80% mức phí quy định trong 15 ngày. 

Về phản ánh của các nhà xe, bến xe Nước Ngầm thiếu các phương tiện công cộng, không thuận tiện cho hành khách, ông Nguyễn Văn Lập cho biết, sẽ kiến nghị thành phố, ngành chức năng bố trí thêm một số tuyến xe buýt kết nối các khu vực trung tâm với bến xe Nước Ngầm để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản